Sagnir - 01.04.1989, Side 85

Sagnir - 01.04.1989, Side 85
Fábjánar og afburðamenn! kenna. Guðmundur segir að mann- fræðin sé ung og lítt þroskuð vísinda- grein sem eigi eftir að eflast mikið. Um mikilvægi fræðigreinarinnar segir hann. „Nú er öll heill og velgengni þjóða aðallega undir því komin, að kynið sé gott og heilbrigt, og er því auðsætt, að mannfræðin hefir mikið verkefni að leysa af höndum."25 Niðurstöður Hér hefur verið sýnt fram á að mann- bótafræðin á sér rætur langt aftur í tímann. Hún er alls ekki uppfinning nasista eða einhverra illa innrættra manna. Vísindahyggjan, erfðafræðin, Tilvísanir 1 Guðmundur Finnbogason: „Vísindin og framtíð mannkynsins." Vaka 1929, 30-31. 2 Guðmundur.Finnbogason: „Vísindin og framtíð mannkynsins," 26-35. 3 Steingrímur Matthíasson: „Heimur- urinn versnandi fer." Skírnir 1913, 255-259. 4 Guðmundur Finnbogason: „Mann- kynbætur." Andvari 1922, 193. 3 Agúst H. Bjarnason: Nítjándaöldin, Rv. 1906, 370. Um kenningar Nietz- sches má nánar lesa í heildarútgáfu verka hans Friedrich Nietzsche, VVerke in zwei banden, Múnchen 1967. 6 Árni Sigurjónsson: „Hugmyndafræði Sigurðar Nordal fyrir 1945." Tímarit máls og menningar 45, Rv. 1984, 58. 7 Olafur Jens Pétursson: Hugmynda- saga, Rv. 1985, 214-215. 8 Ágúst H. Bjarnason: Nítjándaöldin, 339. 9 Ingold, Tim: Evolution and Social Life, Cambridge 1986, 241. þróunarkenningin o.fl. leiddu menn inn í þetta öngstræti sem mannbóta- fræðin óneitanlega var. Á íslandi náðu mannbótafræðin verulegri fótfestu bæði meðal hug- og raunvísindamanna. íslenskir fræði- menn virðast hafa verið mjög vel lesn- ir í erlendum ritum um mannbætur. Þeir reyndu sjálfir að taka þátt í um- ræðunni. ísland og íslendingar vöktu einnig forvitni erlendra fræðimanna einkum fyrir hið hreina norræna kyn og hversu vel það hafði ræktast og varðveist í gegnum aldirnar. Margir landsmenn höfðu áhuga á að reyna að halda íslenska kynstofninum hreinum og óspilltum. Áhuginn beindist þá einkum að því að koma í 10 Dunham, Barrows: Hugsjónir og hindurvitni, Rv. 1950, 57-59. 11 Guðmundur Finnbogason: „Landið og þjóðin." Skírnir 1916, 347-350. 12 Guðmundur Finnbogason: „Eðlisfar íslendinga." Skírnir 1925, 155. 13 Guðmundur Finnbogason: „Landið og þjóðin," 356. 14 Þorvaldur Thoroddsen: Lýsing ís- lands 4, Kbh. 1922, 317. 15 Steingrímur Arason: Mannbœtur, Rv. 1948, 14-15. 16 Eiður S. Kvaran: Sippengefuhl und Sippenpflege im alten Island im Lichte erbbiologischer Betrachtungs- weise, Múnchen 1936, (Ættrækni og ættgæsla á íslandi að fornu, séð í ljósi erfðalíffræðinnar). Guðmundur Hannesson: „Ritfregnir." Skírnir 1937, 223-225. 17 „Kynbætur til forna." Lœknablaðið 1935, 65. 18 Um þá ákvörðun sagði Guðmundur Hannesson læknir: „ekki treystist út- varpið til þess að láta hann flytja út- veg fyrir að andlega eða líkamlega veikluðum einstaklingum væri leyft að geta af sér afkvæmi. Sá áhugi var þó alls ekki bundinn við ísland. Svo er að sjá sem að um mestallan hinn vestræna heim hafi verið kröftug um- ræða um hvernig mætti koma í veg fyrir að veikir einstaklingar næðu að fjölga sér. Á allri þessari umræðu nærðist síð- an nasisminn en hann náði m.a. nokkurri útbreiðslu hér á landi. í út- rýmingarbúðum nasista komust þess- ar hugmyndir í verk. Síðan hefur dofnað yfir umræðu um kynbætur á mönnum en hún er þó ekki gleymd eins og stofnun sæðisbanka Nóbels- verðlaunahafa sýnir. varpserindi um það mál, þó yfir- gengilegt væri". Guðmundur Hann- esson, „Ritfregnir", 223. 19 Eiður S. Kvaran: „Kynspilling og varnir gegn henni." fslensk endur- reisn, 31. október 1933. 20 Eiður S. Kvaran: „Kynspilling og varnir gegn henni." Islensk endur- reisn, 28. nóvember 1933. 21 íslensk endurreisn, 18.maí 1933. 22 Þjóðernissinnar fengu 399 atkvæði (2,8%) í bæjarstjórnarkosningum í Reykjavík 1934 þótt þeir gengju klofnir til kosninga. 23 Vilmundur Jónsson: Afkynjanir og vananir, Rv. 1937, 73. 24 „Ný mannfræði." Lœknablaðið 1925, 164. - „Mannfræðirannsóknirnar nýju í Noregi." Lœknablaðið 1933, 24. - „Kynbætur í Þýskalandi." Lœknablaðið 1933, 167. 25 Guðmundur Hannesson: „Mann- fræðingamótið í Uppsölum." Lækna- blaðið 1925, 157. SAGNIR 83
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.