Sagnir - 01.04.1989, Side 96

Sagnir - 01.04.1989, Side 96
Jón Ólajur ísberg við þessari nýlendustefnu, sem hann sagði vera upprunna hjá stór- útgerðarmönnum. Héðinn lýsti þeirri skoðun sinni að réttast væri að Græniand yrði undir alþjóðlegri stjóm, sem bæri hagsmuni innfæddra fyrir brjósti. Pétur Ottesen var ekki í neinum vafa um rétt íslendinga í þessu máli, hvorki þá né síðar. Hann sagði: „Réttur íslendinga er miklu eldri [en Danaj og rætur hans liggja djúpt og víða í meðvitund íslensku þjóðarinnar og fjölda margra erlendra fræðimanna víðs- vegar um heim...“15 Einar Arnórs- son mótmælti röksemdum Péturs og Jóns og sagði íslendinga hafa engan sögulegan né lagalegan rétt til að krefjast yfirráða á Grænlandi. Ummæli Einars hleyptu illu blóði í þá félaga og Jón Þorláksson taldi það sérlega óheppilegt að íslenskir lögfræðingar hefðu aðrar skoðanir á málinu en íslenska þjóðin. Sama skoðun kom fram hjá Pétri og hann sagði m.a. um grein Ólafs Lárusson- ar að hún væri „vægast sagt mjög óheppileg".16 Tillagan var samt samþykkt með 28 samhljóða at- kvæðum. Nokkrum mánuðum síðar spurðist Pétur Ottesen fyrir hvað ríkisstjórnin hefði aðhafst í málinu en fékk engin svör og málið var loks tekið af dagskrá ári síðar. Það virðist sem mikil samstaða hafi verið meðal þjóðarinnar í þessu máli og þeir sem voru því andvígir voru eiginlega ekki sannir íslend- ingar. Þó sérhver sögulegur atburð- ur sé einstakur þá læðist að manni sá grunur að menn hafi talið endur- komu „Gullaldar íslendinga" mögu- lega. Til þess að svo mætti verða urðu íslendingar að fá pólitískt og efnahagslegt sjálfstæði í sínu landi og þeim löndum er þeir byggðu fyrrum. Veðrabrigði alþjóðastjórn- mála var eitthvað sem veðurglöggir íslendingar voru ekki búnir að átta sig á. Lokatilraunin Einsog áður hefir komið fram munu útgerðarmenn upphaflega hafa komið fram með þá hugmynd að fá aðstöðu fyrir fiskveiðiflota á Græn- landi. Fiskiþing hélt þessu máli vak- andi með ítrekuðum ályktunum á þingum sínum. Hér er einnig rétt að geta þess að 1929 var farinn leið- angur til Grænlands til að sækja þangað lifandi sauðnaut. Alþingi veitti 20.000 kr. styrk til að flytja inn dýrin og áttu þau að bæta upp fá- tæklegt dýralíf íslands. Áhuginn á sauðnautunum var þó ekki einungis „dýrafræðilegur" heldur var einnig um að ræða pólitíska aðgerð. Ár- sæll Árnason, einn forsprakki ferð- arinnar, lýsti tilfinningum sínum þannig er hann steig í fyrsta sinn fæti á Grænland: „Það má lá mér hver sem vill, en einkennileg tilfinn- ig var það, sem greip mig er ég steig fæti á Grænland, þessa fornu eign íslendinga ... Var það metnaður, söknuður, sjálfstæðiskend?"17 Á þriðja áratugnum var ungur maður, Jón Dúason að nafni, við doktorsnám í Kaupmannahöfn. Hann átti síðar eftir að verða helsti Grœnlensk börn. „Lífsgleði, alorka, djarfmannleg framkoma og önnur norrœn skapgerð" sannaði uppruna Grænlendinga að mati Jóns Dúasonar. postuli íslensku nýlendustefnunnar. Árið 1924 bauð hann mönnum að kaupa fyrirfram doktorsritgerð sína Grönlands statsretslige StiUing i Middelalderen, sem hann hugðist verja við Kaupmannahafnarháskóla sama ár. Óvíst er hvernig salan gekk en hitt er víst að ritgerðinni var hafnað. Fjórum árum síðar varði Jón doktorsritgerðina við Lagadeild Oslóarháskóla þar sem dr. jur. Gustav Smedal formaður íshafsráðsins réði ríkjum. Á næstu árum var Jón ötull við að skrifa í blöð og tímarit um þetta hjartans mál sitt. Ríkisstjórnin hafði hins vegar öðrum hnöppum að hneppa og skipti sér ekkert af Grænlandi. Eitthvað hefir þó ríkis- valdið verið að manga til við Jón því hann gaf út bækur sínar RJettar- staða Grœnlands nýlendu íslands I—II með styrk úr ríkissjóði. Þar sem Jón Dúason var helsti forvígis- maður nýlendustefnunnar og hafði auk þess fengið skoðanir sínar viðurkenndar til doktorsprófs er ekki úr vegi að skoða þær aðeins nánar. Grænland var numið af íslending- um, þar giltu íslensk lög og landið var stjórnskipulega hluti af íslenska ríkinu á þjóðveldistímanum. Er ís- lendingar gengu Noregskonungi á hönd fylgdi Grænland með sem ný- lenda ríkisins. íslendingar voru enn til staðar á Grænlandi, þeir höfðu að vísu blandast eskimóum lítið eitt en „lífsgleði, atorka, djarfmannleg framkoma og önnur norræn skap- gerð“ sannaði hver uppruni þeirra var. Auk þess giltu þau lög til forna 94 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.