Sagnir - 01.06.2005, Side 15

Sagnir - 01.06.2005, Side 15
Andleg úrkynjun? þjóðarinnar.1 Talið var nauðsynlegt að kenna íslendingum gott að meta, ekki dygði að senda einungis út það efni sem fólk vildi helst heyra heldur ætti að kynna „æðri” menningu fyrir fjöldatium. Vilhjálmur Þ. Gíslason, útvarpsstjóri, sagði árið 1954 að stærsti tónlistarskóli landsins væri Ríkisútvarpið." Harmónikkutónlist og karlakórasöngur voru langsamlega vinsælust- þessi tónlist var álitin afar þjóöleg en um leið talin til „óæöri“ tónlistar. Tímaritið Útvarpstiðindi stóð fyrir vinsældakosningu um áramótin 1942/1943 og úrslitin komu ekki á óvart. Harmónikkutónlist og karlakórasöngur voru langsamlega vinsælust- þessi tónlist var álitin afar þjóðleg en um leið talin til „óæðri” tónlistar. Af þessu tilefni var ritað í Útvarpstíðindi að „uppeldi þjóðarinnar í þessum efnum hefur verið mjög vanrækt og ber því að vinna markvisst að aukinni tónlistarmenningu með þjóðinni”."1 Einnig var kvartað undan ónógu eftirliti sem gæti leitt fólk af réttri leið.iv Af þessum ummælum má sjá að hugmyndin um Ríkisútvarpið sem skóla eða uppeldismiðstöð átti hljómgrunn utan við æðstu embætti. Dagskrá útvarpsins miðaði, eins og áður sagði, ekki að þvi að senda út það sem fólk vildi helst heyra heldur frekar að spila stórvirki tónlistarsögunnar og kynna það nýjasta utan úr heimi. Það þarf því ekki að koma á óvart að margir væru óánægðir með útvarpið og að slíkt kæmi í ljós i opinberum skrifum. í áðumefhdri könnun sögðust 69,7% svarenda ekki vera ánægðir með útvarpið og gefur það nokkra vísbendingu um hug fólks, þótt úrtakið hafi ekki verið fullkomið.v í upphafi sjötta áratugarins hafði ekki mikið breyst í þessum efnum, útvarpið var enn mikið gagnrýnt fyrir hversu mikið gert væri úr sinfóníum og ópemm en lítið úr þjóðlegri tónlist - og þá aðallega kórsöngnum. Einnig gætti nokkurrar gagnrýni og gremju vegna djasstónlistar sem spiluð var í útvarpinu. Gagnrýnin var mikið til á þjóðemislegum nótum og einkenndist af þeirri kröfu að auka hlut íslenskrar tónlistar í útvarpinu. Siguringi E. Hjörleifsson skrifar til dæmis að „stórveldasöngvar geta verið góðir en þeir em ekki lítilli þjóð boðberar þess lífsneista og andlega vaxtannagns, sem örvar sjálfsvitund hennar og gefur henni tilvemrétt.”1' í augum Siguringa og annarra snérist lagaval útvarpsins þannig ekki aðeins um hvort fólki líkaði tónlistin eða ekki, heldur var sjálfur tilvemréttur þjóðarinnar dreginn í efa þegar innlend tónlist fékk ekki meira vægi en raun bar vitni. Þessi þjóðemislegi tónn í gagnrýninni tengdist svo því viðhorfi til útvarpsins að það væri uppeldis- og fræðslutæki og því bæri sem slíku að huga vel að varðveislu þjóðlegs „lífsneista" og þjóðlegra gilda. Þar sé jafnvel aö finna allt „niður í leirugustu dægurlög og klæmnasta jazz“ og fyrir því sé „hinn létti en holli kór- og sönglagastíll, sem hér var búinn aö festa rætur, algerlega aö víkja.“ Björgvin Guðmundsson, tónskáld, gafút lítinn bækling sem er allur á sömu nótunum og skrif Siguringa en Björgvin segir óánægju með útvarpið fara vaxandi og þá sérstaklega hjá þeim sem taka „tónflutning útvarpsins alvarlega ffá þjóðemis- og menningarlegu sjónarmiði, eins og vera ber.“ vii Björgvin var afar ósáttur við hlut íslenskrar tónlistar í útvarpsdagskránni og sakaði útvarpið um að halda því að „þjóðinni, að engin íslenzk tónskáld séu til.“ en það kann að stafa að einhverju leyti af því að verk Björgvins sjálfs hlutu ekki náð fyrir eyrum tónlistarráðunauta Ríkisútvarpsins.viii Björgvin hefur þó út á fleira að setja hjá útvarpinu en að hann og kollegar hans komist ekki að og fer stómm orðum um hverslags Jazzkvartett á tónleikum í Austurbæjarbíó 1954. lágmenning ómi á öldum ljósvakans. Þar sé jafnvel að finna allt „niður í leimgustu dægurlög og klæmnasta jazz“ og fyrir því sé „hinn létti en holli kór- og sönglagastíll, sem hér var búinn að festa rætur, algerlega að víkja.““ Þjóðemis- og varðveislurök Björgvins em sérstaklega athyglisverð í ljós þess að aðeins örfáum mánuðum síðar var Keflavíkurútvarpið komið í loftið og erlend dægurlög og djasstónlist flæddi yfir þá sem heyra vildu án þess að „tónlistarskóli" landsmanna gæti þar neinu um breytt. Tveimur ámm síðar er Ríkisútvarpið enn gagnrýnt vegna skorts á íslenskum lögum því að „íslenzk ljóð og tónar ... hljóta flestu fremur að finna bergmál í íslenzkri þjóðarsál. Svo hefir það verið og mun verða, nema andleg úrkynjun og vesældarleg múgmenska verði íslenzkri þjóðarvitund og heilbrigðum þjóðarmetnaði yfirsterkari/ „SJÁLFSTÆÐISÞROT“? Ef þau dægur- og djasslög sem heyrðust í Ríkisútvarpinu ógnuðu „þjóðarmetnaðinum" og ýttu undir múgmennsku, koma viðbrögðin við Keflavíkurútvarpi bandaríska hersins kannski ekki svo mjög á óvart. En viðbrögðin vom hörð og létu ekki bíða eftir sér. Þingsályktunartillaga sósíalista um stöðvun útsendinga útvarpsins kom fram örfáum dögum eftir að þær hófust en rökin vom annars vegar þjóðemisleg og var þar vísað til fomritanna og hins vegar siðferðileg en þá var vísað til hegðunar hermanna í stríðinu og „ástandsins“.” Dagskrá Keflavíkurútvarpsins var til dæmis, aö mati Jónasar Árnasonar þingmanns, „menningarfjandsamlegur og siðspillandi sori“ sem mótar „andlegt viðhorf stórs hluta íslenzkrar æsku.“ Áður en Keflavíkurútvarpið hóf útsendingar kom fram gagnrýni á bandaríska herinn sem átti mjög vel við útvarpssendingar hans. Þá vom Islendingar hvattir til að vernda innlenda menningu gagnvart „skrílmenningu ameríska mammonsríkisins".”1 Á Alþingi var svipað orðalag notað og hermönnunum líkt við pest sem heijaði á ungar stúlkur og stöðva yrði útvarpsrekstur hersins sem sóttvamarráðstöfun gegn þessari pest.xiu Árið 1952 var útvarpsmálið aftur lagt fram af sósíalistum og nokkuð lagt upp úr dansauglýsingum Keflavíkurútvarpsins en slíkar auglýsingar vom ekki leyfðar í Ríkisútvarpinu - sem færði þjóðina nær því að vera „siðferðislega hólpin“ að mati flutningsmanna.xiv Ríkisútvarpið hafði þannig stigið stórt skref til bætts siðferðis og minnti um leið á að íslendingar væm sjálfstæð menningarþjóð en sama var ekki að segja um hina útvarpsstöðina sem rekin væri í landinu. Dagskrá Keflavíkurútvarpsins Sagnir 2005 13
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.