Sagnir - 01.06.2005, Side 50

Sagnir - 01.06.2005, Side 50
 it|Tl f- fl « tí & «j. Konur og fleiri fylkja Iiði á Austurvöll 19. júní 1919 til að halda uppá Kvenfrelsisdaginn. konumar hefðum kosningarétt, þá gætu slíkir voðaviðburðir ekki átt sér stað.“ Þegar full þjóðfélagsréttindi falla konum í skaut er afvopnun og friður fyrsta krafa þessara kvenna; afvopnun og friður þar sem deilur eru leystar við samningaborðið: „Vér ölum yður ekki lengur syni til fæðu fyrir fallbyssur og morðtól."™ Af öllum ffiðelskandi mönnum heims voru það konur sem hrópuðu hæst en eins og svo oft áður voru þær ekki hafðar með í ráðum og niðurstaðan því eitt allsherjar ófriðarbál, tendrað af ráðandi karlmönnum."1" Af fregnum um friðarvilja ráðamanna ófriðarríkjanna sem vora famar að berast í gegnum ritskoðun Breta snemma árs 1918, dró blaðið þá ályktun að menn væru nú loksins búnir að fá nóg af blóðsúthellingum og famir að óska eftir varanlegum ífiði. í lok stríðsins var hin skeleggja ritstýra Kvennablaðsins enn á þeirri skoðun að fullt pólitískt vald kvenna til jafns við karlmenn væri lykillinn að friði í heiminum - þátttaka kvenna í stjómmálum var að hennar mati „stærsti ljósdepillinn á ffamtíðarhimni þjóðanna.““'v Briet gerir lítinn greinarmun á konum stríðsþjóðanna og konum hlutlausra þjóða en um leið dregur hún upp svart-hvíta mynd af hlutverki kvenna og karla í stríðinu. Þvert á þjóðemisbönd berjast konur fyrir ffiði á meðan karlmennimir murka lífið hver úr öðmm. „Alþjóðafélagsskapur kvenna virðist vera það eina band, er eigi brestur á þessum skelfmgartímum“ ritar Bríet t.d. vorið 1915 og dáist að því að konur ófriðarþjóðanna skuli enn halda samvinnu sinni þrátt fyrir stríðið.xxv Rétt var að þessi félagsskapur kvenna barðist gegn stríði en líklega gerir blaðið ffiðarvilja kvenna hinna stríðandi ríkja heldur hátt undir höfði því þótt stór hópur kvenna hafi vissulega barist fyrir ffiði vom það að langstærstum hluta konur hlutlausra ríkja, einkum ffá Hollandi, Bandaríkjunum og Norðurlöndum."™ I ófriðarlöndunum vom friðarraddimar aftur á móti fljótar að þagna enda ekki óalgengt að þjóðir þjappist saman í aðdraganda ófriðar. Þegar stríðsáróðurinn magnast og stríðsvélin rennur af stað reynast þjóðemistilfmningar yfirleitt ffiðarboðskapnum yfirsterkari. Nú skyldi sýna í verki að konur væm þess verðar að njóta borgararéttinda. Má hér t.d. nefna að helstu kvenréttindafélög Bretlands, bæði samtök Millicent Fawcett, National Union ofWomen’s Suffrage Societies (NUWSS), og samtök Pankhurst-mæðgna, Women’s Social and Political Union (WSPU), lögðu alla kvennabaráttu á hilluna og héldu uppi megnum stríðsáróðri fyrir stjórnvöld.xxvii Svipað var upp á teningnum í Þýskalandi og Frakklandi. Richard J. Evans, prófessor í sögu Evrópu við háskólann í Norwich, er skorinorður þegar hann veltir því fyrir sér hvers vegna allt þetta friðartal feminista rann út i sandinn, strax í upphafi stríðs. Að hans mati var meginástæðan sú að „ffiðarboðskapurinn hafði lítinn stuðning meðal kvenna, jafnvel kvenna innan raða kvenréttindasamtakanna sjálfra.*1"™' Friðarsinnum úr röðum kvenna var jafnvel vikið úr kvenréttindasamtökum og þeir því í raun einangraður og áhrifalítill minnihluti meðal kvenna óffiðarþjóðanna.xx,x í þessu ljósi er athyglisvert að skoða vonbrigði blaðsins með alþjóðahreyfingu verkamanna sem ffiðarsinnar höfðu vonast til að tækju stétt fram yfir þjóðemi og myndu neita að gegna herþjónustu. Fyrir stríð virtist samstaða hreyfingarinnar, að mati Kvennablaðsins, „vera svo samgróin, að eigi mundi auðgert að fá félaga í einu landinu til þess að heyja orastu við bræður sína í næsta landi.“ Vonameistinn var aftur á móti fljótur að kulna þegar stríðsvindar sfyrjaldarinnar byrjuðu að blása: „Allir þeir draumar hafa reynst táldraumar, jafnskjótt og stríðið mikla hófst, gleyma jafnaðarmenn öllu sínu bróðurþeli til stallbræðra sinna í óvinalandinu.“xxx Þótt Bríeti fmnist jafhaðarmenn hafa svikið hugsjónir sínar, hefur hún samúð með þeim afvegleiddu því aldagamall heragi, hefð hnefaréttarins og stríðsæsingur margra alda hafði ítök í hugum flestra karlmanna. Af þessum skrifum má einnig skilja að minni hætta sé á svipaðri hrösun kvenna því að sögn blaðsins fara þær „á mis við þá hrifhingu, er í augnablikinu getur gert stríðið dýrðlegt og dauðdagann á vígvellinum eftirsóknarverðan.“xxx' STRÍÐ VERÐA EKKI HÁÐ ÁN ÞÁTTTÖKU KVENNA! Hér hefur verið fjallað um friðaróskir og meinta samvinnu kvenna þvert á þjóðemislínur. Annað ekki síður mikilvægt er enn ónefht - hlutur kvenna í því að halda stríðsvélinni gangandi. Þrátt fyrir ofansagt um friðarvilja kvenna ófriðarþjóðanna gerði Bríet sér fulla grein fyrir þátttöku þeirra í stríðsrekstrinum. Konur heimtuðu jú frið, en þær sviku ekki eigin þjóð þegar á þurfti að halda. Strax eftir að stríðið skall á flutti blaðið fréttir af konum ófriðarlandanna sem tóku höndum saman til að halda samfélögunum gangandi. Þótt þetta hljómi mótsagnakennt er Bríet eingöngu að leggja áherslu á þá skoðun sína að þótt konur vilji frið framar öllu, hlaupast þær ekki undan merkjum þegar ógn steðjar að þjóðinni.xxxii Eftirfarandi orð Carrie Chapman Catt formanns Alþjóðasamtaka kvenréttindafélaga sem birtust í októberhefti Kvennablaðsins 1914 sýna vel afstöðu blaðsins til hlutverks kvenna í stríðsrekstrinum - stríð verða ekki háð án þátttöku kvenna: Ynnu ekki konumar á ökmnum, í verksmiðjunum og í búðunum, þar sem þær vinna að þeim iðnaði, sem karlmennimir hafa gengið frá, framleiddu þær ekki matvæli handa hemum og gildu skatta til að borga þann geysilega kostnað, sem ófriður hefir í för með sér, þá myndi hver þjóð líða undir lok, þó hver hermaður hennar væri jafngildi Alexanders 48 Sagnir 2005
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.