Sagnir - 01.06.2005, Síða 63

Sagnir - 01.06.2005, Síða 63
Bamavemd á 19. öld fylgjast með því að ekki sé brotið á baminu eða því mismunað á annan hátt sem erfíðara hefur verið í framkvæmd. Ekki er gott að segja hvort hreppstjórar hafi í raun reynt að vinna samkvæmt hugmyndum Magnúsar en eitt er víst að hver og einn hefur haft sína eigin mælistiku á það hvað taldist gott eða illt atlæti þegar böm áttu í hlut, ekki síst ómagar. HREPPSTJÓRINN KALLAÐUR ÞJÓFUR OG RÓGBERI Ólíkar mælistikur á hvað kallast góður eða slæmur aðbúnaður fyrir böm tilheyra ekki fortíðinni. Helst er fjallað um bamavemdarmál á íslandi í dag þegar foreldrar koma fram í fjölmiðlum og kvarta undan afskiptum yfirvalda af uppeldi bama þeirra. Bamavemdamefndir em sagðar rangtúlka, misskilja og ljúga í þeim tilgangi einum að taka böm frá foreldrum sínum. Kristján Bjömsson sem bjó á Hrappshólum í Kjósarsýslu árið 1848 hafði ekki aðgang að fjölmiðlum en hann þurfti að mæta fyrir dómara og var kærður fyrir: [Ijllyrði, höfð við og um hreppstjóra ... þegar hann að boði sýslumanns... kom að heimili ákærða þess erindis að sækja þangað dóttur þess, Kristínu á 8. árinu, er hlutaðeigandi sóknarprestur hafi borið sig um það fyrir sýslumanni að stúlkubam þetta fengi ekki í foðurhúsum þá uppfræðingu, sem vera bæri, þess vegna skorað á yfirvaldið, að stúlkan yrði burtu tekin og komið fyrir á öðmm betri stað.” Ekki kemur fram hvað miður fór í uppeldi bamsins en Kristján kallaði hreppstjóra þjóf vegna þess að honum fannst að verið væri að stela baminu frá sér og rógbera vegna þess að hreppstjórinn hefði rægt sig fyrir uppeldi á baminu. Hann var sýknaður á þeirri forsendu að hann hefði verið í mikilli geðshræringu þegar orðin féllu en ekki fylgdi sögunni hvað um Kristínu varð. Málið sýnir að inngrip yfirvalda í líf fólks hefur ekki síður kallað ffam sterk viðbrögð á 19. öld en á þeirri 21. Kristján kallaði hreppstjóra þjóf vegna þess að honum fannst að verið væri að stela barninu frá sér og rógbera vegna þess að hreppstjórinn hefði rægt sig fyrir uppeldi á barninu. LAGASETNING Á 19. ÖLD Árið 1834 gengu i gildi svonefnd fátækralög sem höfðu meðal annars að geyma ákvæði er vörðuðu böm sérstaklega. Magnús Stephensen hafði látist árið áður en það er ffóðlegt að skoða hvort hugmyndir hans um mannúð og skilning fátæklingum til handa finnast í lögunum. Með fátækralögunum árið 1834 þrengdist sá hópur bama sem hreppstjórum og prestum bar að hafa eftirlit með samanborið við húsagatilskipunina: Böm sem hvorki eiga foður né móður ellegar sem vegna foreldranna ástands eða siðferðis, ekki geta hjá þeim notið fósturs eða uppeldis... eiga... að setjast niður hjá hveijum vissulega má til ætla að með þau sé farið með skynsamlegri umhyggju fyrir þeirra velferð... Bæði hreppstjóri og prestur eiga að hafa nákvæma tilsjón þarmeð, að svo fósturforeldrar slíkra bama... forsvaranlega aðgæti skyldu sína. Finnist nokkur brestur þar á... hvarhjá hlutaðeigendur eiga að sæta tilhlýðlegum ákærum.”’ Ekki em þessi lög jafn nákvæm og hreppstjóra-instmx Magnúsar sem sagði hreppstjómm að vinna starf sitt af alúð og taldi upp þá þætti sem þeir áttu að hafa effirlit með, s.s fæði, þrifurn, fótum og síðast en ekki síst að baminu væri ekki mismunað. Samkvæmt fátækralögum bar hreppstjórinn ábyrgð á velferð þeirra bama sem hann setti niður hjá vandalausum og átti að hafa eftirlit með þeim þó tekið sé fram að presturinn eigi „sér í lagi að skipta sér af slíkra bama uppfræðingu.'1”" Með sveitarstjómarlögunum sem sett vora 1874 lauk svo endanlega einveldi hreppstjóranna sem hófst með „Hreppstjóra-instruxinu" sem og eftirlitsskyldu hreppstjóra með fátækum bömum sem færðist alfarið í hendur prestastéttarinnar. Samkvæmt hinum nýju sveitarstjómarlögum tóku hreppsnefndir við störfum hreppstjóranna og um leið stjóm fátækramála en um þau er fjallað í 14. gr. laganna. Þar segir að sóknarpresturinn eigi að hafa tilsjón „um uppfóstur og uppeldi bama... hvort sem presturinn er í hreppsnefndinni eða ekki.“<viii Þess er ekki getið hvort um öll böm sé að ræða en greinin fjallar um fátækramál svo ætla má að sjónum sé beint að þeim hópi. Þegar kemur að bæjarstjóm Reykjavíkur er orðalagið skýrara því þar skal sóknarpresturinn „taka þátt í umræðum um þau mál er snerta uppeldi og kennslu fátækra bama.“x“ Eins og dómsmálið um drenginn Guðmund hér að framan sýnir vom ekki alltaf tengsl á milli illrar meðferðar á bömum og fjárhags foreldra en í lagasetningu 19. aldar vom þessi þættir óaðskiljanlegir. Ekki er hægt að merkja mikil áhrif frá Magnúsi Stephensen um mannúð og skilning í fátækralögunum og kröfur hans um ábyrgð og skyldur yfirvalda gagnvart þeim bömum sem foreldrar beittu ofbeldi em ekki merkjanlegar í dómum sem féllu eftir hans dag. DAUÐI GUÐBRANDS Drengurinn Guðbrandur Sigurðsson lést árið 1859, þá á 13. ári. Móðir hans var þá látin en hann hafði alist upp hjá foður sínum, Sigurði Salómonssyni, og eiginkonu hans, Guðbjörgu Hákonardóttur, á bænum Miklaholti í Mýrasýslu. Sá orðrómur var á kreiki i sveitinni að bömin í Miklaholti væm öll mögur og litu illa út, sérstaklega þrír elstu drengimir sem Sigurður átti með fyrri konu sinni. Vegna orðrómsins ákvað Jón Sigurðsson bóndi í nágrenninu að taka Guðbrand í sína vörslu sem hann og gerði með samþykki foreldra. Þegar Guðbrandur kom til Jóns var hann svo horaður og máttlaus að hann gat hvorki klætt sig í eða úr án hjálpar né heldur gengið óstuddur. Hjálpin kom of seint og þótt hann fengi alla þá umönnun og hjúkmn sem unnt var að veita honum lést hann skömmu síðar. Áður en Guðbrandur lést hafði Jón bóndi kallað hreppstjórann á sinn fund þannig að hann gæti sjálfur séð útlit drengsins en það var ekki fyrr en eftir dauða Guðbrands að hreppstjórinn og sóknarpresturinn gripu til aðgerða. Bömunum sem enn vom á Miklaholti var þá ráðstafað annað og sýslumanni skrifað bréf þar sem honum var sagt ffá andláti Guðbrands. Sýslumaður kvaddi til héraðslækninn sem komst að þeirri niðurstöðu að „Guðbrandur hefði dáið af því, að hann um lengri tíma hefði haft skort á nægilegri og hollri fæðu, sem og vantað hæfilega þjónustu, aðhjúkmn og eftirlit.““ Hjónin Sigurður Salómonsson og Guðbjörg Hákonardóttir vom því dregin fyrir dómstóla og fór málið fyrir þrjú dómsstig áður en yfir lauk. JÁTNING FORELDRA Fyrst kom málið fyrir sýslumanninn í Mýrasýslu sem dæmdi hjónin hvort um sig til 3x27 vandarhagga fyrir illa meðferð á syni Sigurðar og stjúpsyni Guðbjargar, auk þess sem þeim var gert að greiða allan málskostnað.'”1 Amtmaður skaut þeim dómi til landsyfirréttar og í málsskjölum réttarins kemur fram að Sigurður og Guðbjörg játuðu að hafa gert með sér samkomulag um að láta Guðbrand sæta þeirri meðferð sem ffam kemur í ákæm. Einnig að þau hafi séð fram á afleiðingar gjörða sinna fyrir Guðbrand sem beið slíkt tjón af þeirra hendi að honum var ekki við bjargandi þrátt fyrir viðleitni Jóns Sigurðssonar honum til bjargar. Sér til málsbóta sögðu þau að þröngt hafi verið í búi, þau fyrirvarið sig fyrir að leita sveitastyrks og því hafi þau hert sína eigin sultaról sem og bamanna. Rétturinn taldi þeim það ekki til málsbóta að önnur böm þeirra vom líka mögur þegar þau vom tekin af heimilinu og telur einnig að þau hefðu getað komist hjá matarskorti án þess að leita sveitastyrks. Röksemdir fyrir möguleikum Sigurðar og Guðbjargar til að komast hjá matarskorti em ekki tíundaðar í málsskjölum og í stað Sagnir 2005 61
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.