Sagnir - 01.06.2009, Síða 35

Sagnir - 01.06.2009, Síða 35
Sagnir, 29. árgangur íris Gyða Guðbjargardóttir Konur, kristni og kristin trúarrit Áhrif kristínna trúarrita á sjálfsmynd kvenna og hugmyndir um hlutverk þeirra á 19. öld Flest eigum við okkur einhverja siðferðilega fyrirmynd. Sú fyrirmynd er sett á háan stall og erfitt getur reynst að feta í fótspor hennar. Kristin trú hafði afgerandi áhrif hvað varðar mótun siðferðilegra fyrirmynda í íslensku samfélagi á 19. öld. Sigurður Gylfi Magnússon hefur sagt að í tiltölulega einhæfu hugmyndafræðilegu samfélagi hafi hin íslenska kirkja hafi: gífurlega mótandi áhrif á siðferði almennings. Vel skipulögð kirkja eins og sú íslenska var sérstaklega sniðin að því hlutverki að veita almenningi siðferðilega leiðsögn og styrk.1 Trú hafði mikil áhrif á líf karla og kvenna en hún gegndi tvíbentu hlutverki í lífi kvenna. Annars vegar viðhélt boðskapur trúar og trúarlegra rita hefðbundnum valdahlutföllum á milli kynjanna. En á hinn bóginn fundu konur styrk í trúnni við erfiðar aðstæður. Kirkjan, húslestur og trúarlegir textar á 19. öld Kristin trú og kirkja voru helstu áhrifavaldar á hugarfar kvenna, hið íslenska sveitasamfélag var samofið kristnum boðskap og gildum sem kenndi konum hvert hlutverk þeirra var og hvernig þær ættu að sinna því á sem bestan máta. Frá unga aldri var stúlkum kennt að efast elcki um vald Biblíunnar og annarra trúarlegra rita, boðskapur ritanna ýtti óumdeilanlega undir hlýðni við húsbónda og kirkju. Einn helsti mælikvarði á útbreiðslu og festu kristni á nítjándu öld og fram á þá tuttugustu er meðferð almennings á trúarlegum textum. Fólk ólst upp við kristna texta sem brúkaðir voru heima við eða lesnir í kirkju á helgidögum. Kristinn texti heyrður, lesinn og mæltur af munni fram hafði óhjákvæmilega áhrif á hugarheim íslendinga.2 Kirkjan hafði ýmsar leiðir til að breiða út boðskap sinn. Tvær áhrifaríkustu leiðirnar voru kverlærdómurinn og húslestrar. Kverið þurftu öll börn að læra utan að fyrir fermingu og reyndist það flestum erfitt viðureignar. Um var að ræða utanbókarlærdóm sem miðaðist lítt við skilning á viðfangsefninu. Barnalærdómskverið boðaði að hlýðni við veraldleg og andleg yfirvöld væri hin æðsta dyggð. Firæðsluáróður var óspart notaður til að innræta ungdómnum hlýðni við Guð.3 Húslestrar voru lesnir á kvöldvökum. Form þeirra var líkt hvarvetna um landið, helgihald kirkjunnar var haft til fyrirmyndar og því var uppbygging húslestra æði líkt formlegri messu. Trúarboðskap var haldið að fólki daglega með þessum hætti, húsbændur ýttu kristinni trú meðvitað að heimilisfólki og styrktu þar með vald sitt og um leið vald kirkjunnar.4 Yfirleitt var það húsbóndinn sem sá um lestur en fyrir kom að húsfreyjur sæju um það verk. Yfirráð húsbóndans yfir lestrinum veitti honum vald yfir orðinu, hann réði hvað var lesið og á hvaða máta.5 Húslestur einkenndist af guðrækniritum ýmis konar, slík rit voru þýdd, skrifuð, túlkuð og gefin út af kirkjunnar mönnum. Þau voru því mikilvæg stjórntæki kirkjunnar. Veraldleg rit voru lesin í einhverju mæli en kristin rit voru þó vinsælust til aflestrar út alla 19. öldina.6 Með húslestrunum færðu valdhafar kirkjunnar lögmál Guðs sem hafið er yfir efasemdir nær fólki.7 Ætla má að með húslestrum hafi vald kirkjunnar fest vel í sessi, erfitt var fyrir ungar, óharðnaðar stúlkur að leggja mat á þann boðskap sem haldið var að þeim. Þær hafa tekið öllu því sem stóð í hinum helgu bókum og guðrækniritum sem sannleika sem elcki bæri að efast um. I sendibréfum og æviminningum segja konur frá upplifun sinni af húslestri í bernsku. Mörgum leiddist hinn síendurtekni boðskapur sem hafður var í hávegum í trúarritunum og ekki mátti efast um. Vídalínspostilla og Péturspostilla, grunnur íslensks trúarlífs á 19. öld Óvíst er að nokkur ein bók hafi haft eins mótandi og langvarandi áhrif á íslenskt þjóðlíf og Vídalínspostilla. Ef litið er til rannsókna á útbreiðslu bóka á 19. öld er auðséð að postillan ber höfuð og herðar yfir önnur rit. Áhrifa hennar gætir alla 18. og 19. öld og jafnvel enn lengur.8 Hún gefur upplýsingar um tíðaranda og viðhorf höfundar ásamt því að vera mikilvæg heimild um viðhorf til kvenna og hlutverks þeirra. Því má segja að postillan sé 33
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.