Sveitarstjórnarmál

Árgangur

Sveitarstjórnarmál - 01.12.2001, Blaðsíða 63

Sveitarstjórnarmál - 01.12.2001, Blaðsíða 63
Öryggismál 477 frá 1826-1850 endurspeglar bættar veðurfarsað- stæður, samdrátt í sauðfjárbúskap á snjóflóða- hættusvæðum og bættar samgöngur sem hafa dregið úr ferðalögum um hættuleg svæði til fjalla. Fjölgunin á síðasta tímabilinu er afleiðing aukinnar ferðamennsku og vetrarferða til íjalla á því tíma- bili. Slys í byggð eru tiltölulega fá á tímabilinu 1926-1975 en á tímabilinu 1976-2000 fjölgar þeim skyndilega. Það má að mestu skýra með stóru snjóflóðaslysunum 1995. 2. tafla sýnir að frá 1974 hafa um þrefalt fleiri farist í snjóflóðum í byggð en utan byggðar. Hlut- fallið er mjög hátt i samanburði við önnur lönd þar sem er snjóflóðahætta og endurspeglar hættulega staðsetningu margra byggðarlaga á Islandi. 3. tafla sýnir tíma- og staðsetningu snjóflóðaslysa í byggð hér á landi síðan 1974. 3. tafla. Dauðaslys af völdum snjóflóða á byggð á nýliðnum áratugum. Dagsetning Staður Dauðsfoll 20.12 1974 Neskaupstaður 12 22.01 1983 Patreksfjörður 4 05.04 1994 Tungudalur, Skutulsfirði 1 16.01 1995 Súðavík 14 18.01 1995 Grund, Reykhólahreppi 1 26.10 1995 Flateyri 20 Samtals 52 er afmarkað i báða enda af stórum slysum. Á hinn bóginn þarf að hafa hugfast að mörg íbúðarhús hafa verið byggð á hættusvæðum á íslandi frá 1974 svo að búast má við að heildaráhætta vegna snjóflóða hafi aukist á tímabilinu. Fjárhagslegt tjón Gríðarlegt ljárhagslegt tjón hefur orðið vegna ofanflóða á íslandi. Skipta má tjóninu í þrjá þætti. í fyrsta lagi beint tjón á byggingum og öðrum mannvirkjum og einnig töpuð verðmæti, svo sem vegir, lagnir o.fl., sem yfirgefin eru eftir snjóflóða- slys. Beinn kostnaður af þessum toga fellur að rnestu á Viðlagatryggingu íslands sem starfrækt er á vegum ríkisins. Bætur vegna eigna sem ekki voru tryggðar af Viðlagatryggingu hafa verið fjármagn- aðar úr ríkissjóði og að hluta með frjálsum fram- lögum. I öðru lagi er kostnaður við björgun og annar slíkur kostnaður sem tengist slysunum. Sá kostnaður er að mestu greiddur af ríkinu. í þriðja lagi er beint og óbeint Jjárhagslegt tjón vegna tímabundinnar röskunar á daglegu lífi þar sem snjóflóðaslys verða. Slíkur kostnaður er ekki greiddur af tilteknum aðila og er ekki talinn með hér. Beint fjárhagslegt tjón og kostnaður við björgun- araðgerðir er sýndur í 4. töflu (tölurnar miðast við verðlag i ágúst 2000). Fjöldi dauðsfalla í snjóflóðum á 26 ára tímabili milli 1974 og 2000 þarf ekki að endurspegla nú- verandi áhættu vegna snjóflóða á íslandi. Tímabilið 5. mynd. Dauðsföll af völdum snjóflóða utan byggðar á íslandi á tímabilinu 1801-2000. Um er að ræða slys á þjóðvegum og í óbyggðum. 4. tafla. Fjárhagslegt tjón og kostnaður við björgunaraðgerðir 1974-2000. Tegund tjóns Milljarðar króna Snjóflóð að frátöldum skíðasvæðum, raflínum o.þ.h. 3,00 Tjón á skíðasvæðum 0,17 Raflínur, hitaveitur o.þ.h. 0,07 Tjón vegna aurskriðna 0,09 Samtals 3,3 Taflan sýnir að mestur hluti kostnaðarins hefur orðið vegna snjóflóða sem fallið hafa á byggð (um 90%). Meirihluti kostnaðarins hefur hlotist af þremur stærstu slysunum, i Neskaupstað 1974 (1030 milljónir kr.), Súðavík 1995 (600 milljónir kr.) og Flateyri 1995 (730 milljónir kr.). Meirihluti þeirra sem farist hafa í snjóflóðum á byggð siðan 1974 fórst einnig i þessum sömu slysum (46 af 52). Innifalið í fjárhagslegu tjóni eru tryggingarbætur
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114

x

Sveitarstjórnarmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.