Sveitarstjórnarmál


Sveitarstjórnarmál - 01.12.2001, Side 67

Sveitarstjórnarmál - 01.12.2001, Side 67
Öryggismál 481 Annað tjón og kostnaður Auk beins Qárhagslegs kostnaðar hlýst mikið tjón af dauðsföllum í slysum, þó að erfitt eða nær ómögulegt sé að meta það til íjár. Þrátt fyrir að það hafi ekki skýra merkingu að meta hvert mannslíf til tiltekinnar Qárupphæðar má nálgast kostnaðinn með hliðsjón af kostnaði sem samfélagið ver til að auka öryggi borgaranna, með heilsugæslu, öruggari umferðarmannvirkjum o.s.frv. Ekki er óeðlilegt að gera ráð fyrir að takmörk séu fyrir því hversu miklu fé er varið til þess að bjarga einu mannslífi. Ef mannskaði verður í slysi, sem koma hefði mátt í veg fyrir með mun minni kostnaði en oft er varið til þess að bjarga mannslífum á sjúkrahúsum og víðar í samfélaginu, þá má líta svo á að farið hafi forgörðum tækifæri til þess að koma í veg fyrir slysið. í þessum skilningi er hægt að hugsa sér að meta mannskaða í slysum til fjár og er þá oft miðað við að eitt dauðaslys jafngildi nokkurra hundraða milljóna kr. tjóni. Svo verður litið á hér á eftir og gert ráð fyrir að samfélagið sé tilbúið að greiða á stærðarþrepinu 100 milljónir kr. til að bjarga einu mannslífi. Sé miðað við ofangreint ijárhagslegt virði mannslífs er kostnaður af manntjóni í ofanflóðum á síðustu 26 árum 69x100 milljónir kr., eða 6,9 milljarðar kr. Þetta má túlka með þeim hætti að þessari upphæð sé samfélagið tilbúið að verja í að- gerðir til að verjast slysunum og bætist hún við beint Qárhagslegt tjón sem talið er til að framan. Enn eitt vandamál sem hlýst af snjóflóðahættu er röskun á daglegu lífi og óþægindi sem hljótast af hættunni, jafnvel þó að flóð falli ekki. Kostnað vegna þessa er einnig erfitt að meta. Augljósust eru óþægindi sem skapast af tíðum rýmingum á hættu- svæðum. Óöryggi og ótti fólks sem býr á hættu- svæðum skiptir einnig miklu máli en hann er nær ómögulegt að meta til íjár. Heildarkostnaður vegna snjóflóða og skriðufalla Að framan er talinn kostnaður sem hlotist hefúr af snjóflóðaslysum frá og með snjóflóðunum í Neskaupstað 1974. Ef lagður er saman beinn og óbeinn kostnaður vegna snjóflóðaslysa, þ.e. kostn- aður við uppkaup húsa og byggingu varnarvirkja, er heildarkostnaðurinn um 5,8 milljarðar króna. Inni í þeirri tölu er kostnaður við flutning byggðar í Súðavík, uppkaup húsa í Hnífsdal, kostnaður við að reisa varnarvirki á Flateyri og Siglufirði og áætlaður kostnaður vegna byggingar varnarvirkja í Neskaupstað. Um 3,3 milljarðar eru beinn fjár- hagslegur kostnaður vegna snjóflóða og skriðu- falla, en kostnaður við varnarvirki og flutning byggðar er um 2,5 milljarðar króna. Gera má ráð fyrir að ótalinn sé kostnaður sem svarar nokkrum hundruðum milljóna króna. Ef bætt er við metnum fjárhagslegum kostnaði vegna manntjóns síðustu 26 ár, eins og gerð er grein fyrir að framan, og grófu mati á ótöldum kostnaðarliðum, verður heildarkostnaður vegna snjóflóða og skriðufalla á íslandi yfir 13 milljarðar króna á tímabilinu. Snjóflóðahætta og viðunandi áhætta Snjóflóðahættumat er grundvöllur aðgerða sem miða að því að auka öryggi. Það á bæði við um skipulag og einnig hönnun snjóflóðavarnarvirkja þar sem hús hafa verið reist á hættulegum svæðum. Eftir snjóflóðin í Neskaupstað 1974 var gerð úttekt á snjóflóðahættu víða á Islandi. Það starf leiddi hins vegar ekki til grundvallarbreytinga á viðbún- aði við snjóflóðum hér á landi, hvorki í sambandi við hættumat né skipulag byggðar á hættusvæðum. Það var fyrst í kjölfar snjóflóðaslysanna 1995 sem ljóst varð að talsverður fjöldi fólks byggi á svæðum þar sem áhætta vegna snjóflóða er óvið- unandi. í kjölfarið voru snjóflóðarannsóknir á Veð- urstofú íslands auknar og Veðurstofúnni falið það hlutverk að meta snjóflóðahættu hérlendis. Fljótlega eftir snjóflóðið í Súðavík 1995 voru rannsóknir á hættumati efldar. 1 rannsóknarverk- efni við Háskóla íslands voru þróaðar tölfræðilegar aðferðir við hættumat. Niðurstöður verkefnisins voru m.a. að það hefði ýmsa kosti að afmarka hættusvæði með því að meta áhættu einstaklinga og þróuð var aðferð til að meta áhættu vegna snjó- flóða. Meðal snjóflóðasérfræðinga, embættismanna og sveitarstjórnarmanna á svæðum þar sem snjóflóða- hættu gætir var rætt um hvað væri viðunandi áhætta vegna snjóflóða. Ibúar standa í vissum skilningi berskjaldaðri gagnvart áhættu af völdum snjóflóða á heimili sínu en gagnvart slysaáhættu af flestum öðrum orsökum. Því verður að reyna að forðast slíka áhættu í ríkari mæli en aðra áhættu, svo sem slysaáhættu á vinnustöðum eða í umferð- inni sem hver einstaklingur getur haft veruleg áhrif á með vali sínu eða hegðun. Þannig er eðlilegt að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114

x

Sveitarstjórnarmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.