Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2009, Page 103

Frjáls verslun - 01.01.2009, Page 103
F R J Á L S V E R S L U N • 1 . T B L . 2 0 0 9 103 s t u Ð u L L rannsóknin Til þess að rannsókn sem þessi sé samanburðarhæf milli landa er nærtækast að gera samanburðarrannsókn milli tveggja eða fleiri landa og bera svo saman niðurstöður. Þessa leið hefur bandaríska ráðgjafafyrirtækið Bain & Company valið og rannsakað vinsælustu stjórnendahugtök og/eða aðferðir víðsvegar í heiminum, að Íslandi undanskildu. Könnun þess hefur verið endurtekin á næstum hverju ári allt frá árinu 1993. Hins vegar er þessi rannsókn, sem nú er til umfjöllunar, annars eðlis þar sem aðalatriðið er ekki að kanna vinsældalista yfir vinsæl hugtök og/eða aðferðir í fyrirtækjum heldur hvort áhrifavaldar séu hinir sömu hér á landi og erlendis, sem gæti svo skýrt skyldleika í svörum við erlenda aðila. Þar sem aðgengi að íslenskum stjórnendum er tiltölulega auðvelt miðað við aðgengi að kollegum þeirra í öðrum löndum, var farin sú leið að senda tölvupóstkönnun með hinu íslenska Outcome-kannanakerfi til stjórnenda 300 stærstu fyrirtækja Íslands. Um þriðjungur stjórnenda svaraði könnuninni og má sjá valdar niðurstöður hennar hér neðar. Rannsóknaraðferðin var í grunninn byggð á lista sem lagður var fyrir stjórnendurna sem samanstóð af 19 þekktum og vinsælum stjórnendahugtökum og/eða aðferðum og þeir beðnir að greina frá þeim sem þeir þekktu og notuðu af þeim. Listinn var fundinn út með samanburði á könnun Bains & Company við aðra könnun sem framkvæmd var í Svíþjóð á sænskum fyrirtækjum. Einnig var farið yfir vinsælustu bækur og tímarit um þessi efni, svo og kennsluefni í háskólum hér heima og erlendis. eru til tískubylgjur í stjórnun? Stjórnendum fyrirtækja bjóðast í síauknum mæli svokallaðar nýjar lausnir til að auka framleiðni og hagnað fyrirtækja sinna. Fræðimenn jafnt sem ráðgjafar og stjórnendur, sem náð hafa langt með einstaka fyrirtæki, eiga það til að útbúa leiðbeiningar um hvernig best sé að haga málum innan fyrirtækja og útbúa oftar en ekki í því sambandi pakkalausnir sem hægt er að fara eftir. Slíkar lausnir birtast stjórnendum sem hugtök og/eða aðferðir sem þeir læra í skólum, hjá aðkeyptum ráðgjöfum eða við lestur bóka og tímarita um þessi efni. Dæmi um slíkar pakkalausnir eru Gæðastjórnun (Total Quality Management) og Stefnumiðað árangursmat (Balanced Scorecard) svo einhver séu nefnd. Nú er svo komið að heill iðnaður hefur orðið til í kringum þessar lausnir sem veltir árlega óheyrilegum fjárhæðum úti um allan heim. Ráðgjafar, fræðimenn eða reyndir stjórnendur hafa gefið út bækur um „bestu“ lausnir (Best Practices) á tilteknum vandamálum sem hafa náð toppnum á bókasölulistum út um allan heim. Ráðgjafaiðnaðurinn vex stöðugt ár frá ári þar sem stjórnendur vilja innleiða nýjustu lausnina á sem bestan hátt. Margir hafa bent á hliðstæðu á vinsældabylgjum þessara lausna og annar tískubylgna líkt og í fataiðnaði. Þessi aðilar ganga svo langt að kalla stjórnendahugtök og/eða aðferðir „stjórnunartískur“ (Management Fashions). niÐurstaÐa Íslenskir stjórnendur eru að mörgu leyti líkir stjórnendum í Banda- ríkjunum og Evrópu, sérstaklega með tilliti til þekkingar á þessum hugtökum og/eða aðferðum. Helsti munurinn liggur í því hvernig þeir innleiða þessar lausnir í sín fyrirtæki og hverjir helstu áhrifa- valdar þeirra eru. Á meðan stjórnendur í Evrópu og í Bandaríkjunum eiga það til að fylgja tískustraumum fjölmiðla og stjórnunarráðgjafa þá er menntun helsti áhrifavaldur íslenska stjórnandans. Teikn eru hins vegar á lofti um að þetta sé smám saman að breytast. Mörg fyrirtæki eru farin að kaupa þjónustu erlendra ráðgjafa og erlendir fjölmiðlar eiga hér mikil óbein ítök. Enn fremur ber íslensk viðskiptamenntun þess merki að hún styðst fyrst og fremst við bandarískt námsefni og MBA-nám að bandarískri fyrirmynd er farið að sækja í sig veðrið hér á landi. Annað athyglisvert við íslenska stjórnandann er að notkun hans á þessum lausnum er með nokkuð öðrum hætti en kollega hans í öðrum löndum. Niðurstaðan var sú að íslenskir stjórnendur virðast ekki gleypa við nýjustu tískustraumum algerlega hráum heldur vilja þeir laga það að íslenskum aðstæðum og matreiða það með séríslenskum kryddum. Ekki var það tilgangur verkefnisins að leggja dóm á hvort þróun í átt að einsleitni í viðskiptum sé góð eða slæm heldur lýsa því umhverfi sem íslenskir stjórnendur starfa í og þeim áhrifaþáttum sem umlykja hann. Hins vegar má benda á að einsleitni í stjórnun getur eytt þeim sérkennum sem einstaka aðilar eða þjóðir hafa komið sér upp og hefur hugsanlega búið þeim forskot í hinum mikla ólgusjó samkeppninnar. Er íslenski stjórnandinn ólíkur þeim útlenska?
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.