Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Side 58

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Side 58
152 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR er ekki bjánaleg fávizka um önnur lönd og aðrar stjórnskipanir. Hún er ekki eftirlæti við serímóníur — fánakveðjur, hollustueiða og ákafar yfirlýsingar í orði. Hún er ekki sérstök trúarjátning, ekki sérstök sögutúlkun, og ekki heldur trú á sérstaka atvinnuhætti eða sérstaka heimspeki. Hún er hefð, hugsjón og lögmál. Hún er fúsleiki þess að laka almenningsheill fram yfir alla einkahagsmuni. Hún er viðurkenn- ing á hinum fjölbreytta hugmyndaauði, sem komið getur úr ólík- ustu áttum. Hún er tryggð við þær erfðavenjur, sem verið hafa leiðarstjarna mestu stjórnmálamanna okkar og orðið snjöllustu skáldum okkar yrkisefni — erfðavenjur frelsis, jafnréttis, lýðræðis, umburðarlyndis — erfðavenjur æðri laga, tilrauna, samvinnu. Hún er skilningur á því, að Ameríka á rætur sínar að rekja til uppreisn- ar, hefur dafnað við ágreining og orðið stórveldi við tilraunir. Sjálfstæði vort fengum við með byltingu, lýðveldisstofnunin var algert nýmæli, sambandsríkjafyrirkomulagið var ein risavaxin til- raunastöð. I ríki náttúrunnar voru Ameríkumenn landnemar, í fé- lags- og atvinnuháttum hafa þeir líka numið ný lönd. Andleg marg- breytni hefur frá upphafi verið jafn sérkennileg fyrir Ameríku og margbreytni kynþátta og tungu. Heimspeki hinna æðri lögmála (transcendentalismi) hefur verið sú heimspekiskoðun, sem öðrum fremur hefur einkennt Ameríku, ásamt pragmatismanum, sem er heimspeki tilrauna og fjölhyggju. Þessar tvær grundvallarskoðanir eru innsti kjarni ameríkanismans: Lögrnál hinna æðri laga, eða hlýðni við rödd samvizkunnar fremur en tilskipanir, og lögmál pragmatismans, eða afneitun þess, að aðeins eitt sé gott, og þeirrar hugmyndar, að síðasta smiðshöggið hafi verið rekið á alheiminn. Ameríkumenn hafa vitað frá upphafi, að nýja heima er að vinna og ný sannindi að finna. Allar tilraunir í þá átt að einhæfa ame- rikanismann og sníða honum ákveðinn stakk eru svik við allt það bezta, sem í honum felst og ljær honum gildi. Sölvi Blöndal þýddi.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.