Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Side 129

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Side 129
UMSAGNIR UM BÆKUR 223 ungu, og atriðisorðaskráin er nýjung í útgáfum íslenzkra fornrita yfirleitt. Þó að hún sé ekki ýkjamikil fyrirferðar, er hún hinn þarfasti hlutur, og má telja víst að margur fræðimaður á eftir að hafa hennar mikil not. Utgefendumir hafa skipt þannig með sér verkum að Jón Jóhannesson hefur samið inngang, ráðið greiningu sagnanna og tekið saman skrárnar, Magnús Finnbogason hefur séð um textann, ráðið stafsetningu og samið vísnaskýring- ar, Kristján Eldjám hefur samið textaskýringamar. Jóni Jóhannessyni hefur tekizt að koma ótrúlega miklu efni fyrir í tiltölu- lega stuttu máli í inngangi sínum. Þar er ekki aðeins gerð skilmerkileg grein fyrir handritum og samsetningu Sturlungu og raktar um það helztu niður- stöður fyrri manna, heldur hefur hann lagt margt nýtt fram frá eigin brjósti, og virðist það reist á traustum rökum. í upphafi er stutt og gagnorð lýsing á þjóðfélagsástandinu á Sturlungaöld, þar sem tæpt er á ýmsu sem æskilegt væri að höfundur gerði nánari grein fyrir, svo sem hlutverki hirðar Noregskonungs, ekki sízt þeirra Islendinga sem handgengnir voru, í viðleitni Hákonar að svæla undir sig landið. Þetta er merkilegt rannsóknarefni sem Jón Jóhannes- son á væntanlega eftir að gera betri skil. I greinargerð sinni fyrir handritum sögunnar byggir Jón að sjálfsögðu aðal- lega á rannsóknum KSlunds, en bendir þó réttilega á það að enn em ekki leyst öll vandamál í sambandi við sjálfan textann. Ástæðan er framar öllu sú að bæði skinnhandritin sem til eru af Sturlungu (Króksfjarðarhók og Reykjar- fjarðarbók) eru óheil, hið síðarnefnda aðeins sundurlaus hrot. Þó að papp- írsuppskriftir séu til af þeim báðum, þá er textum þeirra blandað svo í upp- skriftunum að mjög torvelt er að skera úr um það hvað staðið hefur í hvom skinnhandritinu, og er hér enn sitthvað ógert. Þar sem ræðir um handritin hefur skotizt inn smávilla hjá hinum vandvirka höfundi. Reykjarfjarðarbók er ekki kennd við Reykjarfjörð á Ströndum, heldur Reykjarfjörð í Suður- fjörðum í Arnarfirði. í því sambandi má og minnast á að Jón telur líklegt að báðar skinnbækurnar hafi haft Sturlunga sögu nafnlausa, en nokkrar líkur má þó færa fyrir því að í Reykjarfjarðarbók hafi hún verið kölluð Islendinga saga. Af klausu sem stendur á fremsta blaði Skarðsbókar (AM 350 fol.) sést að Björn Magnússon í Bæ á Rauðasandi hefur látið af hendi við Jón bróður sinn handrit sem nefnt er „íslendinga saga“, og þetta handrit er vafalaust Reykjarfjarðarbók, því að Gísli Jónsson í Reykjarfirði, sem átti hana þegar hún sundraðist, var einmitt sonur Jóns Magnússonar (sbr. formálann að XVI. hindi af Corpus codicum Islandicomm). Um einstakar sögur Sturlungusafnsins hefur Jón Jóhannesson víða komizt að nýjum niðurstöðum eða sett frarn ný rök fyrir gömlum kenningum, og fæ ég ekki betur séð en að það sé allt vandlega athugað, þó að röksemdafærsla hans mætti sums staðar vera ýtarlegri. Margt er t. d. nýtt í kenningum hans um niðurlag íslendinga sögu, Þórðar sögu kakala og Þorgils sögu skarða. A þessu sviði er inngangurinn því fræðilegur landvinningur, sem ekki verður geng- ið fram hjá í þeim rannsóknum sem síðar kunna að verða gerðar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.