Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Qupperneq 129

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Qupperneq 129
UMSAGNIR UM BÆKUR 223 ungu, og atriðisorðaskráin er nýjung í útgáfum íslenzkra fornrita yfirleitt. Þó að hún sé ekki ýkjamikil fyrirferðar, er hún hinn þarfasti hlutur, og má telja víst að margur fræðimaður á eftir að hafa hennar mikil not. Utgefendumir hafa skipt þannig með sér verkum að Jón Jóhannesson hefur samið inngang, ráðið greiningu sagnanna og tekið saman skrárnar, Magnús Finnbogason hefur séð um textann, ráðið stafsetningu og samið vísnaskýring- ar, Kristján Eldjám hefur samið textaskýringamar. Jóni Jóhannessyni hefur tekizt að koma ótrúlega miklu efni fyrir í tiltölu- lega stuttu máli í inngangi sínum. Þar er ekki aðeins gerð skilmerkileg grein fyrir handritum og samsetningu Sturlungu og raktar um það helztu niður- stöður fyrri manna, heldur hefur hann lagt margt nýtt fram frá eigin brjósti, og virðist það reist á traustum rökum. í upphafi er stutt og gagnorð lýsing á þjóðfélagsástandinu á Sturlungaöld, þar sem tæpt er á ýmsu sem æskilegt væri að höfundur gerði nánari grein fyrir, svo sem hlutverki hirðar Noregskonungs, ekki sízt þeirra Islendinga sem handgengnir voru, í viðleitni Hákonar að svæla undir sig landið. Þetta er merkilegt rannsóknarefni sem Jón Jóhannes- son á væntanlega eftir að gera betri skil. I greinargerð sinni fyrir handritum sögunnar byggir Jón að sjálfsögðu aðal- lega á rannsóknum KSlunds, en bendir þó réttilega á það að enn em ekki leyst öll vandamál í sambandi við sjálfan textann. Ástæðan er framar öllu sú að bæði skinnhandritin sem til eru af Sturlungu (Króksfjarðarhók og Reykjar- fjarðarbók) eru óheil, hið síðarnefnda aðeins sundurlaus hrot. Þó að papp- írsuppskriftir séu til af þeim báðum, þá er textum þeirra blandað svo í upp- skriftunum að mjög torvelt er að skera úr um það hvað staðið hefur í hvom skinnhandritinu, og er hér enn sitthvað ógert. Þar sem ræðir um handritin hefur skotizt inn smávilla hjá hinum vandvirka höfundi. Reykjarfjarðarbók er ekki kennd við Reykjarfjörð á Ströndum, heldur Reykjarfjörð í Suður- fjörðum í Arnarfirði. í því sambandi má og minnast á að Jón telur líklegt að báðar skinnbækurnar hafi haft Sturlunga sögu nafnlausa, en nokkrar líkur má þó færa fyrir því að í Reykjarfjarðarbók hafi hún verið kölluð Islendinga saga. Af klausu sem stendur á fremsta blaði Skarðsbókar (AM 350 fol.) sést að Björn Magnússon í Bæ á Rauðasandi hefur látið af hendi við Jón bróður sinn handrit sem nefnt er „íslendinga saga“, og þetta handrit er vafalaust Reykjarfjarðarbók, því að Gísli Jónsson í Reykjarfirði, sem átti hana þegar hún sundraðist, var einmitt sonur Jóns Magnússonar (sbr. formálann að XVI. hindi af Corpus codicum Islandicomm). Um einstakar sögur Sturlungusafnsins hefur Jón Jóhannesson víða komizt að nýjum niðurstöðum eða sett frarn ný rök fyrir gömlum kenningum, og fæ ég ekki betur séð en að það sé allt vandlega athugað, þó að röksemdafærsla hans mætti sums staðar vera ýtarlegri. Margt er t. d. nýtt í kenningum hans um niðurlag íslendinga sögu, Þórðar sögu kakala og Þorgils sögu skarða. A þessu sviði er inngangurinn því fræðilegur landvinningur, sem ekki verður geng- ið fram hjá í þeim rannsóknum sem síðar kunna að verða gerðar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.