Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Qupperneq 110

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Qupperneq 110
100 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR hann einkum úr tveim áttum: írskum prestum og álfheimum. Lýsingar sög- unnar á samskiptum ísars við huldu- verur náttúrunnar eru býsna fagrar en ákaflega óraunsæjar, ef á að taka þær alvarlega, eins og höfundurinn virðist ætlast til. Eg leiði heimspekina hjá mér. Mér finnst hún hálf þunn og barnaleg og löngu úrelt, en máski hæfir hún þannig bezt hinu óraunverulega og verklausa lífi sögunnar. Máski er hún góð handa fólki, sem hefur ekkert annað að gera en rembast við að vera gott fólk án nokkurrar lífsbaráttu. Einnig eru það úreltar hugmyndir lífsþreytts yfirstéttarfólks í stórborgum, að lífið í sveitinni sé eintóm friðsæld við lauka- og vizkurækt, jafnvel á Ir- landi á 11. öld. Eins og áður getur, mun ísarr Dags- son eiga að verða höfundur Völuspár. Það, sem komið er af sögunni, mun aðeins vera fyrra eða fyrsta bindi. Ekki verður af því ráðið, hvernig honum tekst að yrkja það kvæði. En mikilli lífsreynslu má þessi sveimhugi bæta við hina írsku speki sína. Þó uggir mig mest, að hann verði orðinn of vel krist- inn og heilagur, en of fjarri heiðninni. Ég held, að það hafi verið misráðið af höfundi að láta söguna gerast eftir alda- mótin 1000. Þó eru kannski önnur mis- tök verri. Isarr Dagsson hefur kynnzt mörgum fögrum konum, ratað í ýmis ástarævintýri og yfirleitt lifað mjög lausbeizlaður. Ef höfundurinn léti hann ekki taka kristnina og heimspekina eins alvarlega og hann gerir, teldi eg ekki ómögulegt, að hann gæti skrifað sögu í líkingu við Decameron, ef honum entist aldur til. í þessu er einmitt megingalli sögunn- ar fólginn. Höfundur hefur tekið skakk- an pól í hæðina. Hann hefur ætlað að skrifa alvarlega sögu, en sagan hefur á sér flest einkenni rómantískrar gaman- sögu. Hún er einskonar sambland af rómantík fornsagnanna og íburðarmik- illi nútíma Hollywoodkvikmynd. Kvikmyndir nútímans eru einkum þrenns konar: a) Gamanmyndir, b) rómantískar dans- og söngvamyndir, c) raunsæismyndir. Allar geta þessar myndir verið góðar, séu þær vel gerðar. En sé þeim blandað saman, verður það til stórspillis. Algengt er að stórspilla rómantískum gamanmyndum með því að troða inn í þær alvarlegu efni, sem á þar ekki heima. Þetta hefur einnig hent höfund Þokunnar rauðu. Ef hann hefði sleppt hugmyndinni um Völuspá, svo og hinu írska heimspekiþrugli, en sett í þess stað létt gamanefni, hefði sagan orðið öll önnur og betri. Kristmann hef- ur svo frjótt ímyndunarafl og kann svo vel að segja sögu, að það getur verið unun að hverfa burt frá veruleikanum um sinn og fylgja honum um draum- heima eða skyggnast inn í dularheima mannlegra tilfinninga. Helgi J. Halldórsson. Elías Mar: Vögguvísa. Helgafell, Reykjavík 1950. Íslenzkir skáldsagnahöfundar til þessa dags hafa verið sveitamenn. Þó að þeir hafi dustað mosann úr skegginu og gerzt heimsborgarar, hefur Reykjavík verið sem bögglað roð fyrir brjósti þeirra. Þeir hafa ýmict skilið hana eins og sveitadrengir eða útlendingar, hún hef- ur aldrei runnið þeim í merg og blóð. Nú fyrst eru þeir höfundar að verða
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.