Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Page 46

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Page 46
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Nú kemst jeg sem sagt að raun um hið gagnstæða. Allir hugsandi menn og alvarlegar konur hjer austanlands tala um hættuna, sem felist í hinu bágborna uppeldi barnanna á fjörðunum og útmála með dapurlegustu litum ástandið eins og það er. Seinast tók austfirska prestastefnan, sem haldin var í Valla- nesi um síðustu helgi, mál þetta til alvarlegrar íhugunar, já, meira að segja: þetta barnauppeldismál var að sögn, eitt hið alvarlegasta og vandasamasta úr- lausnarefni, sem fyrir fundinum lá, enda tókst ekki að leysa það, eftir því sem jeg hefi frétt. Barnaheimilin eru nú, að því mjer sögðu klerkar, þær þjóðheillastofnanir, sem heitast bæri að óska, ef nokkur von væri um viturlegar undirtektir á æðri stöðum. Hugsa menn sjer stofnanir þessar grundaðar til sveita, og sje þar hafð- ur búrekstur á kostnað ríkis eða einstaklinga, og tekið við kaupstaðabörnum að vorinu, strax er þau fara úr skólum, og síðan höfð undir eftirliti uppeldis- vanra manna og kvenna, uns haustar og skólar hefjast á ný. Mætti í bili nota unglingaskóla fjórðunganna sem tómir standa að sumarlagi, í þessu augna- miði. Þetta er einkar viturleg hugmynd. En það er annað sem endurbótar þarf, að minsta kosti ekki síðar en barna- heimilin verða reist, og helst fyr; en þetta eru skólarnir í kaupstöðunum. Fáar stofnanir eru fjær því að ná tilgangi sínum, en þessir svonefndu barnaskólar og ber þar margt til. Þeir standa of stutt, kenslukraftar eru alt of litlir, barna- kennarar alt of mentunarsnauðir, og loks eru skólarnir með rammvitlausu sniði. Skólarnir í kaupstöðunum eiga blátt áfram að vera æskuheimili barnanna, og koma þannig í stað götunnar og fjörunnar, heimili, þar sem þau dvelji flest- uin stundum undir eflirliti, og fái máltíðir sínar sameiginlega. Þeir eiga ekki lengur að vera með þessu hálfakademiska sniði, sem hingað til hefirveriðmein þeirra, þar sem mest áherslan er lögð á að troða í börnin einhverjum bókleg- um vísdómi, sem er algerlega einskisverður, að minsta kosti í þeirri mynd, sem hann er tíðkaður nú. Að vísu mundi það síst þykja sitja á þeim, sem þetta ritar, að hafa á móti því, að börnum sje kent að lesa, en hitt vona jeg að enginn lái mjer, þótt mjer finnist margt nauðsynlegra, og ekkert vafamál er það, að innan fárra áratuga verða aðrir hugsanamiðlar komnir í notkun, fullkomnari en bókin. Landa- fræði, náttúrufræði, reikning og málfræði á að leggja niður í barnaskólum í þeirri mynd, sem þessar greinar eru nú kendar, og í sögu á ekki að kenna annað en það, sem skilning veitir á snillingum andans. Enginn verður vitrari þjóðfjelagsborgari þótt hann viti, að einhver flekkur á landabrjefi heitir Hol- 138
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.