Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Side 46

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Side 46
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Nú kemst jeg sem sagt að raun um hið gagnstæða. Allir hugsandi menn og alvarlegar konur hjer austanlands tala um hættuna, sem felist í hinu bágborna uppeldi barnanna á fjörðunum og útmála með dapurlegustu litum ástandið eins og það er. Seinast tók austfirska prestastefnan, sem haldin var í Valla- nesi um síðustu helgi, mál þetta til alvarlegrar íhugunar, já, meira að segja: þetta barnauppeldismál var að sögn, eitt hið alvarlegasta og vandasamasta úr- lausnarefni, sem fyrir fundinum lá, enda tókst ekki að leysa það, eftir því sem jeg hefi frétt. Barnaheimilin eru nú, að því mjer sögðu klerkar, þær þjóðheillastofnanir, sem heitast bæri að óska, ef nokkur von væri um viturlegar undirtektir á æðri stöðum. Hugsa menn sjer stofnanir þessar grundaðar til sveita, og sje þar hafð- ur búrekstur á kostnað ríkis eða einstaklinga, og tekið við kaupstaðabörnum að vorinu, strax er þau fara úr skólum, og síðan höfð undir eftirliti uppeldis- vanra manna og kvenna, uns haustar og skólar hefjast á ný. Mætti í bili nota unglingaskóla fjórðunganna sem tómir standa að sumarlagi, í þessu augna- miði. Þetta er einkar viturleg hugmynd. En það er annað sem endurbótar þarf, að minsta kosti ekki síðar en barna- heimilin verða reist, og helst fyr; en þetta eru skólarnir í kaupstöðunum. Fáar stofnanir eru fjær því að ná tilgangi sínum, en þessir svonefndu barnaskólar og ber þar margt til. Þeir standa of stutt, kenslukraftar eru alt of litlir, barna- kennarar alt of mentunarsnauðir, og loks eru skólarnir með rammvitlausu sniði. Skólarnir í kaupstöðunum eiga blátt áfram að vera æskuheimili barnanna, og koma þannig í stað götunnar og fjörunnar, heimili, þar sem þau dvelji flest- uin stundum undir eflirliti, og fái máltíðir sínar sameiginlega. Þeir eiga ekki lengur að vera með þessu hálfakademiska sniði, sem hingað til hefirveriðmein þeirra, þar sem mest áherslan er lögð á að troða í börnin einhverjum bókleg- um vísdómi, sem er algerlega einskisverður, að minsta kosti í þeirri mynd, sem hann er tíðkaður nú. Að vísu mundi það síst þykja sitja á þeim, sem þetta ritar, að hafa á móti því, að börnum sje kent að lesa, en hitt vona jeg að enginn lái mjer, þótt mjer finnist margt nauðsynlegra, og ekkert vafamál er það, að innan fárra áratuga verða aðrir hugsanamiðlar komnir í notkun, fullkomnari en bókin. Landa- fræði, náttúrufræði, reikning og málfræði á að leggja niður í barnaskólum í þeirri mynd, sem þessar greinar eru nú kendar, og í sögu á ekki að kenna annað en það, sem skilning veitir á snillingum andans. Enginn verður vitrari þjóðfjelagsborgari þótt hann viti, að einhver flekkur á landabrjefi heitir Hol- 138
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.