Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Page 64

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Page 64
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR elsínum“; eftir 16 ára rótleysisdvöl í Frakklandi, Ameríku og Þýzkalandi, snéri hann aftur til ættlands síns 1934, var hylltur og heiðraður með Stalinverðlaunum og dó 1953 á land- setri sínu hjá Moskvu. Óperu hans frá árinu 1946 „Stríð og friður“ eftir róman Tolstojs sáum við félagar í Leníngrad; er hún áþreifanleg lýsing á Rússlandsherför Napóleons og bregður á breiðum boðungum kast- ljósi á 2. heimsstyrjöld. Lokaopinber- un óperunnar er stórkostlegur sigur- óður, borinn uppi af föðurlandsást og ríku þakklæti. Er þetta einn merk- asti áfangi í allri óperusköpun Rúss- lands og Sovétríkj anna. Árið 1917 verða mikil þáttaskil á öllum sviðum þjóðlífsins. Tónlist er þar engin undantekning. Handverk, sem stundum hafði verið ófullkomið, þ. e. handverksleg kunnátta, færist í aukana og verður skilyrði einnig fyr- ir músíksköpun. Salónmúsík og sál- rænt hugsæi einkatilfinninga víkur fyrir þjóðfélagslegri samskynjun kollektívismans. Ungir menn streyma til náms hjá úrvalskennurum og lof- syngja í verkum sínum sovétska átt- haga, sem koma í stað föðurlands keisaratimans. Einn hinna elztu er Nikolai Miaskovskí (d. 1950), sem samdi 25 symfóníur, hinar siðari í anda sovétísks realisma: hljómferð andar hörku og harðfengi, rýtminn verður mikilfenglegur, laglína alþýð- leg. Jurí Sjaporín (f. 1889) tilheyrir sömu kynslóð og samdi symfóníska kantötu, sem mikils er metin í Sovét- ríkjunum, „Orustan hjá Kulikovo“, um fyrsta sigur Rússa gegn Tatörum 1380 undir forustu þjóðhetjunnar Dimitri Donskoj. — Af yngri kyn- slóSinni ber langhæst nafnið Dimitri Sjostakovitsj (f. 1906). Brim ogboð- ar harðrar gagnrýni hafa iðulega mætt honum, síðast í Pravda 1946 (9. symfónían), en þar segir: „Þessi músík stendur viljandi á höfði, til þess að eiga ekkert sameiginlegt meS symfónískum hljómi, með einföldu, auðskildu tungutaki“. — En vitan- lega verSa listamenn að reyna nýjar leiðir, experímentera, þó ekki sé allt- af jafn sjálfsagt aS allar tilraunir tróni í konsertsal. Krítík er af mis- jöfnum toga spunnin, sé hún aðeins hótfyndni verkar hún neikvætt, sé hún hinsvegar sprottin af umhyggju, góðvilja og ábyrgðartilfinningu verkar hún jákvætt. Sjostakovitsj sá hið síðarnefnda og skrifaði 10. sym- fóníu, sem að mínum dómi er einhver bezta symfónía 20. aldar; hér nær hann í listrænni stefj avinnslu spar- neytni Beethovens, lýrík Griegs og skaphita Tsjaikovskís. — Rússnesk músík hefur jafnan verið sérlega mik- ils metin með engilsaxneskum þjóð- um, ekki sízt í Ameríku, og þar er Sjostakovitsj arftaki og áframhald; prófessor við Harvard-háskólann hef- ur sagt: „Meðal amerískra músík- unnenda beinist meiri athygli að 334

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.