Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Síða 77

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Síða 77
VERDI, SHAKESPEARE OG „MACBETH" eðlilegra en það, að Shakespeare vteri einn af eftirlætishöfundum Verdis. í upphafi hins rómantíska skeiðs á Ítalíu eftir Napó- leonsstyrjaldimar, þegar heiðlistarstefnan átti ekki upp á pallborðið, var Shakespeare sá höfundur, sem talinn var ein stærst fyrir- mynd (aðrir voru t. d. Byron, Ossian og Walter Scott), og það er mjög eðlilegt, að leikrit hans yrðu meðal fyrstu bóka, sem Verdi las í æsku. (Það má ekki heldur gleyma nánum kynnum hans síðar af Shakespeare-þýðandanum Giulio Car- cano). Ætlum vcr að reyna að gera nákvæma grein fyrir því, hvaða áhrif Shakespeare- dýrkun Verdis hefur haft á verk hans, er nauðsynlegt að hafa í huga, að samband rithöfundar og óperuhöfundar getur verið með tvennu ólíku móti. í fyrra tilfellinu eru þau áhrif, sem rithöfundurinn hefur á tónskáldið með verkum sínum skilyrðis- bundin, það er að segja, af leit tónskáldsins að efni í óperutexta. Það kemur þá fyrst til kasta, að tónskáldið færi sér verk höf- undarin8 í nyt, ef ákvörðunin að semja óperu ltefur verið tekin áður. í síðara til- fellinu eru áhrif rithöfundarins skilyrSis- laus, þ. e. a. s. að þau láta sjálfkrafa til sín taka, — eitthvert sérstakt verk kann að verða til þess, að tónskáldið tekur að skrifa óperu, án frekara tilefnis. Það er nú að vísu fjölþætt verk að semja ópern, — en mörg- um mun verða Ijóst, hvað við er átt, ef dæmi er tekið af sönglagi í staðinn fyrir söngleik: maður þarf sem sé ekki að vera tónskáld að atvinnu til þess, að sú hugsun hvarfli stundum að manni við lestur á ákveðnu ljóði, að „við þetta megi ég til með að gera lag.“ Árum saman kann svo kvæð- ið að gcymast í huga manns, og ef til vill kemur lagið á pappírinn einn góðan veður- dag. Þessi skilyrðislausu áhrif eru einkenn- andi fyrir 6ambandið á milli Verdis og Shakespeares. Má vera, að hagkvæmnis- ástæður hafi valdið því að einhverju leyti, að Verdi valdi Macbeth handa Flórensbú- um árið 1846; má vera, að markið hafi ver- ið óljóst fyrir honum, — en að hann hæfði í mark, hvað sem öðru leið, það er fullljóst af því dálæti, sem Verdi hafði á þessari óperu til æviloka um önnur verk sín fram. Og enginn annar en höfundur sjónleikj- anna „Othello" og „Merry Wives“ hefði getað lagt til efni í óperutexta, sem yrði yfirsterkari andúð þeirri, er Verdi hafði á að semja fleiri óperur á efri árum, — texta eem áttu sinn þátt í því, að honum tókst loks að setja hugmyndir sínar um hið full- komna músíkdrama ljóslifandi fram. Þetta kemur fram svo skýrt sem verða má í orð- um Arrigo Boitos, þess höfundar er síðast- ur skrifaði óperutexta handa Verdi og var honum andlega skyldur, en með þeim svar- aði liann efasemdum Verdis, er hann vann að Othello: „Reynið ekki að flýja undan forlögum yðar, — samkvæmt lögmáli um andlegan skyldleika er þessi sorgarleikur Shake- speares fyrirfram ákveðið efni handa yð- ur!“ Samband sem þctta er í sjálfu sér ekkert einkennilegt, — en það var óvenjulegt í sögu óperunnar á 19. öld. Flest óperuverk voru samin eftir pöntun, og ég hygg, að hin séu sárafá, sem hafizt var handa við fyrir bókmenntalegan innblástur tónskáldsins. En hafi nú Verdi verið innblásinn anda Shakespeares, hvers vegna samdi hann þá aðeins þrjár Shakespeare-óperur? Verdi svarar þessu sjálfur í einni af hinum fjöl- mörgu greinargerðum fyrir skilningi sínum á skáldinu og afstöðu sinni til þess. „Hið eina,“ segir hann einhvers staðar, „sem stöðugt hefur aftrað mér frá að fjalla oftar um efni úr sjónleikjum Shakespeares, er að þurfa að skipta um leiktjöld á hverju and- artaki. Þegar ég sá það á leiksviði, fannst mér það óþægilegra en ég get með orðum lýst, — eins og ég væri að horfa í töfra- 347
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.