Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Qupperneq 77

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Qupperneq 77
VERDI, SHAKESPEARE OG „MACBETH" eðlilegra en það, að Shakespeare vteri einn af eftirlætishöfundum Verdis. í upphafi hins rómantíska skeiðs á Ítalíu eftir Napó- leonsstyrjaldimar, þegar heiðlistarstefnan átti ekki upp á pallborðið, var Shakespeare sá höfundur, sem talinn var ein stærst fyrir- mynd (aðrir voru t. d. Byron, Ossian og Walter Scott), og það er mjög eðlilegt, að leikrit hans yrðu meðal fyrstu bóka, sem Verdi las í æsku. (Það má ekki heldur gleyma nánum kynnum hans síðar af Shakespeare-þýðandanum Giulio Car- cano). Ætlum vcr að reyna að gera nákvæma grein fyrir því, hvaða áhrif Shakespeare- dýrkun Verdis hefur haft á verk hans, er nauðsynlegt að hafa í huga, að samband rithöfundar og óperuhöfundar getur verið með tvennu ólíku móti. í fyrra tilfellinu eru þau áhrif, sem rithöfundurinn hefur á tónskáldið með verkum sínum skilyrðis- bundin, það er að segja, af leit tónskáldsins að efni í óperutexta. Það kemur þá fyrst til kasta, að tónskáldið færi sér verk höf- undarin8 í nyt, ef ákvörðunin að semja óperu ltefur verið tekin áður. í síðara til- fellinu eru áhrif rithöfundarins skilyrSis- laus, þ. e. a. s. að þau láta sjálfkrafa til sín taka, — eitthvert sérstakt verk kann að verða til þess, að tónskáldið tekur að skrifa óperu, án frekara tilefnis. Það er nú að vísu fjölþætt verk að semja ópern, — en mörg- um mun verða Ijóst, hvað við er átt, ef dæmi er tekið af sönglagi í staðinn fyrir söngleik: maður þarf sem sé ekki að vera tónskáld að atvinnu til þess, að sú hugsun hvarfli stundum að manni við lestur á ákveðnu ljóði, að „við þetta megi ég til með að gera lag.“ Árum saman kann svo kvæð- ið að gcymast í huga manns, og ef til vill kemur lagið á pappírinn einn góðan veður- dag. Þessi skilyrðislausu áhrif eru einkenn- andi fyrir 6ambandið á milli Verdis og Shakespeares. Má vera, að hagkvæmnis- ástæður hafi valdið því að einhverju leyti, að Verdi valdi Macbeth handa Flórensbú- um árið 1846; má vera, að markið hafi ver- ið óljóst fyrir honum, — en að hann hæfði í mark, hvað sem öðru leið, það er fullljóst af því dálæti, sem Verdi hafði á þessari óperu til æviloka um önnur verk sín fram. Og enginn annar en höfundur sjónleikj- anna „Othello" og „Merry Wives“ hefði getað lagt til efni í óperutexta, sem yrði yfirsterkari andúð þeirri, er Verdi hafði á að semja fleiri óperur á efri árum, — texta eem áttu sinn þátt í því, að honum tókst loks að setja hugmyndir sínar um hið full- komna músíkdrama ljóslifandi fram. Þetta kemur fram svo skýrt sem verða má í orð- um Arrigo Boitos, þess höfundar er síðast- ur skrifaði óperutexta handa Verdi og var honum andlega skyldur, en með þeim svar- aði liann efasemdum Verdis, er hann vann að Othello: „Reynið ekki að flýja undan forlögum yðar, — samkvæmt lögmáli um andlegan skyldleika er þessi sorgarleikur Shake- speares fyrirfram ákveðið efni handa yð- ur!“ Samband sem þctta er í sjálfu sér ekkert einkennilegt, — en það var óvenjulegt í sögu óperunnar á 19. öld. Flest óperuverk voru samin eftir pöntun, og ég hygg, að hin séu sárafá, sem hafizt var handa við fyrir bókmenntalegan innblástur tónskáldsins. En hafi nú Verdi verið innblásinn anda Shakespeares, hvers vegna samdi hann þá aðeins þrjár Shakespeare-óperur? Verdi svarar þessu sjálfur í einni af hinum fjöl- mörgu greinargerðum fyrir skilningi sínum á skáldinu og afstöðu sinni til þess. „Hið eina,“ segir hann einhvers staðar, „sem stöðugt hefur aftrað mér frá að fjalla oftar um efni úr sjónleikjum Shakespeares, er að þurfa að skipta um leiktjöld á hverju and- artaki. Þegar ég sá það á leiksviði, fannst mér það óþægilegra en ég get með orðum lýst, — eins og ég væri að horfa í töfra- 347
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.