Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Síða 78

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Síða 78
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR skuggsjá. í þessu efni hafa Frakkar rétt fyrir sér: í sjónleikjum sínum haga þeir svo til, að ekki þarf a'ð skipta um leiktjöld nema við þáttaskil; þannig er athöfninni markaður skýr og þröngur farvegur, og ekk- ert leiðir athygli áhorfanda afvega .. En Shakespeare lét hann ekki í friði æv- ina á enda, — og hvergi blasir þetta við með eins ljósu og gagngerðu móti og í til- raunum hans að semja óperu um „Lear konung". Þeim sem sökkvir sér niður í rann- sóknir á ævi Verdis, hlýtur að þykja sá þáttur, sem þessar tilraunir varðar, dular- fullur og heillandi í senn: Þegar árið 1843 tók Verdi að velta því fyrir sér — í sambandi við pöntun frá Fen- eyjum — að færa sér „Lear“-efnið í nyt. í það sinn varð þó „Hernani" eftir Victor Hugo fyrir valinu í staðinn, — og það er ekki fyrr en 1850, sem þessu efni skýtur á ný upp í bréfi til Cammarano skálds (þess er gerði textann að Farandskáldinu); og þar setur Verdi fram áætlun, fullkomna og all- nákvæma, um niðurskipun efnisins í óperu- formi í þætti og atriði, sem Cammarano á svo að fjalla nánar um. En Verdi átti samt of annríkt við skyndiverkefni til þess, að hann gæti sinnt Shakespeare-óperu, — um sama leyti skrifar hann í bréfi til Carcanos, sem hefur stungið upp á því við hann að setja saman „Hamlet": „Þar sem ég hef hitann í haldinu af tveimur pöntunum, hef ég orðið að velja mér léttari og styttri efni til að geta staðið við skuldbindingar mín- ar.“ Þessar tvær óperur voru „Rigoletto" og „Farandskáldið". — Síðan rekumst við aft- ur á „Lear“ vorið 1853, en þá hefjast hréfa- skipti Verdis og leikritaskáldsins Antonino Somma (er síðar gerði textann að Grímu- dansleiknum), þar sem þetta efni er rætt aftur og fram af miklum áhuga. Þessi bréfa- skipti ná yfir þriggja ára tímabil, og óperu- textinn varð líka fullgerður, — enda þótt Verdi hefði sitthvað út á hann að setja. Hann tók nú að leita hófanna við San Carlo-leikhúsið í Napólí um nákvæmlega þá skipun í hlutverk, sem hann vildi hafa, til frumflutnings þar. Hún reyndist hins vegar óframkvæmanleg, og aftur var málinu frestað. En nær það nú nokkurri átt, að þetta hafi verið nóg til að aftra Verdi frá því að hefjast handa með þessa tónsmíð? Var það ekki öllu heldur tylliástæða gagn- vart öðrum til að hætta við óperuna? Það hvílir mikil leynd yfir Lear-þættinum, og hann er vandrakinn; en meginþráðurinn myndi þó vera sá, að Verdi, sem undan- dráttarlaust vildi endurskapa hugarheim skáldsins í tónlist sinni, hafi séð, að það var honum einfaldlega um megn í þessu til- viki. Ósennilegt er, að hann hafi ekkert samið af músík við þetta efni allan þennan tíma, og að líkindum hefur Verdi fellt hluta af henni inn í síðari verk, fyrst og fremst „Vald örlaganna", — og síðan eyði- lagt afganginn. Til uppfyllingar þessu yfir- liti unt örlagaferil „Re Lear“ skal hér að lokum tilfæra heillandi sögu um Verdi og Mascagni, er hinn síðarnefndi hefur sagt: Á gamals aldri hafði Verdi lesið í dag- blaði, að Mascagni hefði í hyggju að skrifa „Lear“-óperu. Hann gerði boð eftir Mas- cagni og spurði, hvort hann ætlaði sér þetta í raun og sannleika. „Sé svo,“ sagði hann, „þá get ég sagt yður, að ég hef mikið af blöðum með frumvinnu að þessu verki, sem mér þætti vænt um að mega fá yður í hend- ur til þess að létta yður torvelt verkcfni." Mascagni spurði Verdi, hvers vegna hann hefði ekki sjálfur samið „Lear“. „Verdi lokaði augunum í nokkrar sekúndur,“ segir Mascagni, „... síðan svaraði hann, hægt og í einlægni: „Lear konungur á heiðinni, það atriði fældi mig frá því.“ ... Ég stökk á fæt- ur,“ segir Mascagni að lokum, „sjálfsagt mjög fölur, og hafði kreist aftur augun eins og í krampa. Hann, hetja músikdramans, hafði snúið frá, og ég ... ég minntist aldrei framar á ævi minni á Lear konung." 348
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.