Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Síða 79

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Síða 79
VERDI, SHAK ESPEARE OG „MACBETH" Sú gagnrýni, sem fram kom á Macbeth eftir flutning óperunnar í París, á þá lund, að verkið væri anda Shakespeares allsend- is framandi, staðhæfði sem sé, að Verdi hefði engan haldgóðan skilning á Shake- speare, — og fjarstæðari sleggjudómur varð víst ekki upp kveðinn. Síðari tíma gagnrýni, sem beint hefur verið að Mac- beth varðandi of lítil ættartengsl við Shake- speare, hefur einkum komið niður á texta Piaves, og þá verið hamrað á tveimur at- riðum sérstaklega: að í textanum væru ekki varðveittar nema bláútlínur í leikritinu, og að allar persónur verksins væru gerðar af sviplausum skuggum. Það er léttur leikur að gagnrýna óperu- texta með samanburði við sjónleik, sem hann er byggður á. Slík umritun sjónleikja er vandkvæðum háð, sem aðeins verða leyst að vissu marki af þeim sem sérgáfur hafa til þess (en slíkar sérgáfur eru sjald- gæfari á sviði textaskáldskapar en tón- smíða), — og það sem gagnrýnin beinist að, eru oftast aðeins óhjákvæmilegar niður- stöður af lögmálum, sem umritunin lýtur: lögmálum um samþjöppun og einföldun efnisins. Talað orð þarf skemmri tíma til að láta ákveðna tilfinningu í ljós heldur en það tekur að tjá hana í tónum. Á öldinni sem leið var það lögmál í góðu gildi við óperutónsmíðar, að ef eitthvað þarf að láta í ljós, sem máli skiptir, þá verður að endur- taka það, til þess að það komi nægilega skýrt fram í músík. Óperan Macbeth er meira en helmingi orðfærri en sjónleikur- inn (og hann er þó fremur stuttur, sem kunnugt er). Fyrsta og öðrum þætti er slengt saman í einn, og fjölda af aukaper- sónum er sleppt. I óperu er ekki unnt að draga fram skapgerðareinkenni með orðum og hugmyndum persónanna á sama hátt og í sjónleik. Hér er það háttalag þeirra, sem allt veltur á, og í þeim mæli sem það hrekk- ur eitt saman til skapgerðarlýsingar á per- sónunum, í þeim mæli tekst hún. Harðstjór- inn Macbeth getur ekki í óperunni færzt undan einvígi við Macduff, — „blóð fjöl- skyldu hans hvílir allt of þungt á honum“. Hjá Wagner, sem var hugmyndin um heim- spekilegt músíkdrama fjötur um fót, hefði samsvarandi persóna þurft að tvístíga og bræða málið með sér í tuttugu mínútur, áð- ur en bröndunum yrði loks brugðið. Það nægir að benda á 2. þáttinn í Tristan og ísoldu: mörgum kann að finnast, að þeir hafi músíkalska nautn af átölum Marks konungs, og gera sig ánægða með það, — en skyldu þeir ekki vera fleiri, sem eru sam- mála um það, að þátturinn sé ótrúlega ódramatískur í samanburði við uppistöðu sína að efni til? Auðvitað —- hugmyndarík- an sjónleik má umrita í óperutexta, án þess nokkuð fari forgörðum, — en slíkur texti ætti þá ekkert skylt við óperu lengur sam- kvæmt hugmyndum Verdis. Ópera gat að- eins lýst sjálfkrafa mannlegum tilfinning- um, sem máli skipta fyrir atburðarásina. Þessi hugmynd er mjög skýrt sett fram hjá H. C. Andersen, þar sem hann lætur söng- kennarann í „Lukku-Pétri“ segja: „Við fáum ekki „Hamlet" Shakespeares (þ. e. a. s. í samnefndri óperu eftir Thom- as), fremur en „Faust“ Goethes í óperunni „Faust“. Spekimál eru ekki efni í músík, það eru ástir persónanna í báðum þessum óperum, sem hef jast þar í hæðir skáldskap- ar í tónum.“ Að því er persónuf jöldann snertir, myndi það einungis trufla að láta alla skozku að- alsmennina í óperunni Macbeth koma fram nema sem aukaleikara. Eigi að síður hefur „Macbeth" með sína einföldu atburðarás komizt vel hjá þörfinni á styttingu, — í „Lear konungi", sem er flóknari, höfðu Verdi og Somma sleppt Gloster-þættinum algjörlega ásamt þeim persónum, sem koma þar við sögu, en það var allt annars konar og alvarlegra strik í reikninginn. Og ef hin- ir mörgu gagnrýnendur hefðu nú tekið sig til og lesið „Macbeth" Shakespeares, hefðu 349
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.