Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Qupperneq 79

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Qupperneq 79
VERDI, SHAK ESPEARE OG „MACBETH" Sú gagnrýni, sem fram kom á Macbeth eftir flutning óperunnar í París, á þá lund, að verkið væri anda Shakespeares allsend- is framandi, staðhæfði sem sé, að Verdi hefði engan haldgóðan skilning á Shake- speare, — og fjarstæðari sleggjudómur varð víst ekki upp kveðinn. Síðari tíma gagnrýni, sem beint hefur verið að Mac- beth varðandi of lítil ættartengsl við Shake- speare, hefur einkum komið niður á texta Piaves, og þá verið hamrað á tveimur at- riðum sérstaklega: að í textanum væru ekki varðveittar nema bláútlínur í leikritinu, og að allar persónur verksins væru gerðar af sviplausum skuggum. Það er léttur leikur að gagnrýna óperu- texta með samanburði við sjónleik, sem hann er byggður á. Slík umritun sjónleikja er vandkvæðum háð, sem aðeins verða leyst að vissu marki af þeim sem sérgáfur hafa til þess (en slíkar sérgáfur eru sjald- gæfari á sviði textaskáldskapar en tón- smíða), — og það sem gagnrýnin beinist að, eru oftast aðeins óhjákvæmilegar niður- stöður af lögmálum, sem umritunin lýtur: lögmálum um samþjöppun og einföldun efnisins. Talað orð þarf skemmri tíma til að láta ákveðna tilfinningu í ljós heldur en það tekur að tjá hana í tónum. Á öldinni sem leið var það lögmál í góðu gildi við óperutónsmíðar, að ef eitthvað þarf að láta í ljós, sem máli skiptir, þá verður að endur- taka það, til þess að það komi nægilega skýrt fram í músík. Óperan Macbeth er meira en helmingi orðfærri en sjónleikur- inn (og hann er þó fremur stuttur, sem kunnugt er). Fyrsta og öðrum þætti er slengt saman í einn, og fjölda af aukaper- sónum er sleppt. I óperu er ekki unnt að draga fram skapgerðareinkenni með orðum og hugmyndum persónanna á sama hátt og í sjónleik. Hér er það háttalag þeirra, sem allt veltur á, og í þeim mæli sem það hrekk- ur eitt saman til skapgerðarlýsingar á per- sónunum, í þeim mæli tekst hún. Harðstjór- inn Macbeth getur ekki í óperunni færzt undan einvígi við Macduff, — „blóð fjöl- skyldu hans hvílir allt of þungt á honum“. Hjá Wagner, sem var hugmyndin um heim- spekilegt músíkdrama fjötur um fót, hefði samsvarandi persóna þurft að tvístíga og bræða málið með sér í tuttugu mínútur, áð- ur en bröndunum yrði loks brugðið. Það nægir að benda á 2. þáttinn í Tristan og ísoldu: mörgum kann að finnast, að þeir hafi músíkalska nautn af átölum Marks konungs, og gera sig ánægða með það, — en skyldu þeir ekki vera fleiri, sem eru sam- mála um það, að þátturinn sé ótrúlega ódramatískur í samanburði við uppistöðu sína að efni til? Auðvitað —- hugmyndarík- an sjónleik má umrita í óperutexta, án þess nokkuð fari forgörðum, — en slíkur texti ætti þá ekkert skylt við óperu lengur sam- kvæmt hugmyndum Verdis. Ópera gat að- eins lýst sjálfkrafa mannlegum tilfinning- um, sem máli skipta fyrir atburðarásina. Þessi hugmynd er mjög skýrt sett fram hjá H. C. Andersen, þar sem hann lætur söng- kennarann í „Lukku-Pétri“ segja: „Við fáum ekki „Hamlet" Shakespeares (þ. e. a. s. í samnefndri óperu eftir Thom- as), fremur en „Faust“ Goethes í óperunni „Faust“. Spekimál eru ekki efni í músík, það eru ástir persónanna í báðum þessum óperum, sem hef jast þar í hæðir skáldskap- ar í tónum.“ Að því er persónuf jöldann snertir, myndi það einungis trufla að láta alla skozku að- alsmennina í óperunni Macbeth koma fram nema sem aukaleikara. Eigi að síður hefur „Macbeth" með sína einföldu atburðarás komizt vel hjá þörfinni á styttingu, — í „Lear konungi", sem er flóknari, höfðu Verdi og Somma sleppt Gloster-þættinum algjörlega ásamt þeim persónum, sem koma þar við sögu, en það var allt annars konar og alvarlegra strik í reikninginn. Og ef hin- ir mörgu gagnrýnendur hefðu nú tekið sig til og lesið „Macbeth" Shakespeares, hefðu 349
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.