Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Qupperneq 80

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Qupperneq 80
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR þeir séð, að aðalpersónurnar tvær eru reyndar þær einu, sem skýrt eru mótaðar í leikritinu. Lýsingin á Macbeth hefur, sem fyrr getur, verið gerð nokkru einfaldari, — en Lady Macbeth er aftur á móti ekki síður dregin minnisstæðum dráttum í óperunni en í leikritinu. í raun og veru er allt pex um þetta út í bláinn. Þar eiga heldur ekki aðrir hlut að máli en viss hópur menntafólks, bókrýnend- ur, sem hafa ekki jafnframt liaft skilyrði til að koma auga á það, sem þó er hér grundvallaratriði, svo að öll þrætan verður óraunveruleg, þegar þess er gætt: grund- valfaratriði, sem kalla mætti endurheimt í músík. En þar er einfaldlega um það nátt- úrulögmál að ræða, að óperumúsíkin — þar sem innblásið tónskáld er að verki — bætir það upp, sem fóma varð í frásögn og persónulýsingum, svo að í heildaráhrifum er einskis misst. Sé litið svo á, að þessi áhrif séu það takmark, scm að er stefnt, jafnt með sjónleiknum og tónlistinni, og söguefnið sé sameiginlegur grundvöllur þeirra og rót, þá er augljóst, að þessar tvær listgreinar leitast einungis við að ná tak- marki sínu hvor á sinn hátt, íklæða sögu- efnið hvor sínum búningi, — og hafi inn- blástur tónskáldsins beinzt í sömu átt og rithöfundarins og verið að sínu leyti engu minni, þá hlýtur skáldverk þess í tónum að standa orðinu jafnfætis. Snilligáfa Verdis og andlegur skyldleiki við Shakespeare er einmitt fólginn í því, að hann endurheimti í tónlist sinni, það sem Piave nam burt, og óf dýpt, fyllingu og ósviknar tilfinningar inn í gisna uppistöðu frásögunnar. Skáld- skapur orðsins er endurborinn í tónlistinni. Næstu árin eftir flutning Macbeths í París náði hann að vísu til nokkurra fleiri útskækla af heimskringlunni, — en um aldamótin var hann sjaldan fluttur utan Ítalíu. Sem sviðsverk var þessi meistaralega ópera því nær komin í glatkistuna. Hvern- ig gat það átt sér stað? Eins og áður er sagt, var ekki að finna í þessari óperu ýms þau atriði, meira eða minna marklaus og jöskuð, sem löngum liafa stuðlað að leik- húsfrægð. Það var meira af þeim í óperum Verdis frá 1851 og þar á eftir, — og þær hafa því átt auðveldan leik að varpa skugga á Macbeth. Ekki hefur svo bætt úr skák, að ævisöguhöfundar hafa keppzt um að ofur- selja hann gleymskunni, með því að viður- kenna að vísu tónvísindalegt gildi hans, en neita því að hann ráði yfir áhrifamagni, — synja honum hreint og beint sætis á bekk með óperunum frá og með árinu 1851, sem eru blóminn af verkum Verdis, með einni undantekningu þó. Eflaust hefur sú stað- reynd haft sín áhrif á þessa skriffinna, að óperunni hafði verið þokað í skuggann, og þeir sem sé ekki gert sér neitt sérstakt far um að framkvæma endurmat á henni. í kjöl- far þeirra skýtur svo öðru hverju upp enn ósjálfstæðari og ómerkari tækifærispenn- um — eins og þeim, sem vitnað er til í upp- hafi — sem beint eða óbeint renna stoðum undir liina almennu skoðun. Þannig er fals- matið lagt og vítahringurinn dreginn, — og ekki léttir það um vik að rjúfa hann, að þá sem gáfaðri eru og um músík rita, skortir kraft og hita til að opna öðrum skilning á verkinu. Macbeth opnaðist þó að vísu skarð í víta- hringinn, þegar Verdi-hrifningin blossaði sem ákafast upp í Weimarlýðveldinu þýzka. Þaðan náði hann 1938 til Glyndeboume með Fritz Busch, sem flutti hann svo þrem árum síðar til New York. Viðgangur hans eftir það í Bandaríkjunum náði hámarki með flutningnum í Metropolitan í febrúar 1959, þar sem Leonard Warren, sem nú er látinn, lék Macbeth, og Leonie Rysanek fór með hlutverk Lady Macbeth. Á Norður- löndum hefur Macbeth síðan verið fluttur í útvarpi, og Stokkhólmsóperan hefur hann á leikskrá sinni — að vísu aðeins sem gestaleik — í sambandi við Verdi-hátíða- höldin á þessu ári. 350
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.