Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Page 88

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Page 88
TÍMARIT MÁLS OG M ENNINGAR hafi vega. Við höfum einfaldlega ekki bar- izt nógu vel ... Sjálfur blygðast ég mín fyr- ir að hafa ekki verið maður til að koma í veg fyrir hið sorglega hlutskipti kynslóðar minnar.“ Fjarri sé mér að bera á móti því að betur hefði mátt berjast, hvað þá að taka upp hanzkann fyrir þá sem horft hafa í aðgerða- leysi á íslenzka kapítalista selja landið, en þó held ég að þessi orð séu ekki nema að mjög takmörkuðu leyti rétt og það hljóti að hefna sín að gera ekki meiri greinarmun á veikum liðsmanni og sjálfum höfuðand- stæðingnum; að í Óljóðum komi afleiðing- arnar fram í óvissu um hvar bera skuli nið- ur ádeilunni og í efasemdum skáldsins um sjálfan sig; að það verði þrátt fyrir allt að deila á einstaka stjómmálaflokka, stéttir og valdsmenn. Spegill af ásýnd þjóðarinnar sem ekki sýnir skýran mun á þeim sem stefnt hafa að landsölu vitandi vits, og hinsvegar þeim sem orðið hafa fórnarlömb þessarar óheilla- þróunar og þeim sem að vísu hafa barizt á móti henni, en ekki nógu vel — sá spegill sýnir villandi mynd og vinnur gegn tilgangi sínum. Gegn tilgangi sínum vinna t. d. þessi varnaðarorð til verkamanna: jörum varlega félagar allsnœgtir einar jæra oss ekki hamingju leghöll úr marmara nœgir oss ekki til sáluhjálpar glötum ekki sjóninni við að metast á um afrek eða fólskuverk harmleiksins röltum heldur jram í dal og gefum aumingjanum spegil því tíminn er naumur og allir sem heyja þetta kalda dauðastríð eru blaktandi blaktandi strá Hrakningsríma V. Hér kemur í lokalínunum fram sá ídeal- ismi í hugsun Jóhannesar sen? valdur er að hinni myrku örvæntingu Draumkvœðc: endajaxlar mínir kveljast af vísdómi og glœrar leðurblökur efans flögra skrœkjandi um völundarhús mitt (1) það rignir eldi og brennisteini niður í myrkan dal örvœntingarinnar yfir lömb mín og kið (IV) hinn óttalegi leyndardómur býr í frumkjarnanum hann berst með ástinni frá kynslóð til kynslóðar og maðurinn stendur aleinn uppi í veröldinni (IX) Leið ídealismans liggur, eins og sjá má að nokkru í Oljóðum, burt frá hlutbundn- um veruleik og þjóðfélagslegu orsakasam- hengi (einnig tortímingarhættan er þjóðfé- lagslegt vandamál) til heimspekilegra efa- semda um manninn og tilveruna, hugleið- inga fjarri öllum áþreifanlegum veruleik sem oft enda í örvæntingu. Hann getur glapið mönnum svo sýn — það er gömul harmsaga og ný — að þeim finnst lífið ekki vera annað en kalt dauðastríð og mann- eskjan blaktandi strá. Það er ekki sízt vegna þess hvað þær eru jarðbundnari sem Hrakningsrimur II—IV eru svo miklu heillavænlegri skáldskapur, að mínum dómi, heldur en flest Draum- kvœða. (Að vísu er sá flokkur misjafn; fyrsta kvæðið er t. a. m. mjög gott, og mörg þeirra bregða upp sterkum og áleitnum myndum.) Ilér fjallar skáldið um hugsjón sfna, sósíalismann, og þau sárindi sem margt í framkvæmd hans hefur valdið hon- um. Hér er Bréfið til Kína, sem e. t. v. er bezta kvæði bókarinnar, einstaklega nær- færin, lifandi og persónuleg lýsing á ýms- um þeim spurningum sem leita á hug hins „hagmælta sveitapilts" úr Dölunum, þegar hann sér hugsjón sína í framkvæmd austur í Kína. Kvæði sem á vissulega erindi á önn- ur tungumál (ekki bara kínversku!). 358

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.