Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Qupperneq 90

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Qupperneq 90
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR miklu valdi höfundarins á bókmenntunum sjálfum og skýringarritum annarra fræði- manna um þau. Þannig kynnumst vér ekki einungis vandamálum Eddukvæða, heldur einnig viðfangsefnum fræðimanna og að- ferðum um undanfarna mannsaldra. Bókin er því merkilegur lykill að hugmyndafræði nítjándu og tuttugustu aldar, að því er Eddukvæðin varðar, auk þess sem höfund- ur leggur nýtt fram um eðli þessara kvæða. Bók EOSS er geysilöng, þegar haft er í huga, að hún fjallar einkum um nokkur kvæði, sem fylla einungis meðalstórt kver. Og ég hygg, að höfundur hefði að skað- lausu mátt stytta verkið að verulegum mun, án þess að það biði mikinn hnekki við. Að sjálfsögðu ber höfundum og útgefendum nokkur skylda til að hafa þörf lesenda í huga, en ég á bágt með að trúa, að hið viða- mikla rit EÓSS eignist jafnmarga vini og það á skilið, og veldur þar stærðin nokkru um. Þriðjungi styttra rit hefði getað gegnt hlutverkinu jafnvel og ef til vill enn betur, enda hefur höfundur ekki komizt hjá því að endurtaka sumt af efninu. Þó má vel vera, að EÓS hafi gert þetta af ásettu ráði. Mörg þessara kvæða mega heita dauður kveðskapur, og því mun nútímalesendum finnast eftirsóknarverðara að lesa skarpleg- ar ritgerðir um kvæðin fremur en að lesa þau sjálf. Fræðsla sú, sem þau veita um heiðinn sið og forn viðhorf, er stundum mikilvægari en listagildi kvæðanna sjálfra, enda verða þau höfundi tilefni til margra prýðilegra hugleiðinga. Ósennilegt þykir mér, að menn finni margar villur í þessu riti, og satt að segja kom það mér á óvart, þegar ég rakst á skrá yfir mansöngskvæði á bls. 89. Þar er “Landaljómi Bjarnar Hítdælakappa” tal- inn með slíkum kvæðum og vitnað til Bjarn- ar sögu málinu til stuðnings. En í sögunni er Landaljómi ekki kvæði eftir Bjöm, eins og ráða má af eftirfarandi kafla, þar sem nafnið kemur fyrir: „Þá var Þórður beðinn skemmtunar, og tók því eigi fjarri. En það var upphaf, er hann kvað vísur þær, er hann kallaði Daggeisla. Vísur þær hafði hann ort- ar um Þórdísi, konu Bjarnar, en hana sjálfa kallaði hann Landaljóma." Samkvæmt sög- unni er Landaljómi því ekki heiti á ásta- kvæði eftir Björn, heldur er það gervinafn á konu hans í kvæði eftir Þórð Kolbeinsson. Nafn þetta er að sjálfsögðu valið með hlið- sjón af viðurnefni Oddnýjar eykyndils, og kvæðið Daggeisli ber heiti, sem vel hefur átt við nafnbótina Landaljómi. Eins og stærð bókarinnar gefur til kynna, þá er mjög ýtarlega ritað um einstök kvæði, og höfundur hefur lagt einstaka alúð við að fjalla um þau frá ýmsum hliðum. Þó þykir mér engu minni fengur að sumum inngangs- köflunum um norrænan kveðskap yfirleitt. Ég vil sérstaklega nefna þættina um nátt- úrulýsingar og orðfæri, sem eru til mikillar fyrirmyndar í slíku riti. Kenningar höfund- ar um aldur og heimkynni einstakra kvæða munu lítt koma á óvart, og ég fæ ekki betur séð en að röksemdafærsla hans sé bæði hóf- samleg og hugmyndarík. Hér er um atriði að ræða, sem aldrei verða sönnuð til neinn- ar hlítar, en höfundur hefur reynt að skapa sér og lesendum heildarmynd af þróun kvæðanna, og er það í alla staði virðingar- verð tilraun. Bókin er prýðilega úr garði gerð um let- ur, pappír, myndskreytingu og allt það, sem höfundi var sjálfrátt. Bandið á bókinni er þó mjög laslegt, og er það leiðinlegur galli á dýrri bók. Við lestur þessarar bókar varð mér hugs- að til þess með nokkrum ugg, að ef til vill bíða hennar ill örlög eins og annarra menn- ingarafreka á landi voru. Áróðurinn fyrir vesturheimskunni virðist fara síharðnandi, og mikið átak þarf til að veita honum við- nám. Um leið og ég þakka EÓS fyrir ritið, vil ég óska þess, að þjóðin fái að njóta slíkra verka sem lengst. Hermann Pálsson. 360
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.