Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 67

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 67
Hlutdrœgni vísindanna Þjóðfélagslegt inntak hlutdrœgninnar Það er sama hvert litið er, allsstaðar blasir hludrægnin við þvert ofaní allt tal um hreina þekkingu. Hlutdrægnin hefur áhrif á val viðfangsefna, þær aðferðir sem nýttar eru og einstaka liði rannsóknarinnar. Hún setur um- fjöllun viðfangsefnisins ákveðnar skorður, sem ráða því hversu langt eða skammt vísindamanninum leyfist að ganga í þekkingarleit sinni. Jafnvel þótt unnt sé að greina á milli hlutdrægni sem er háð augljósum takmörkunum og hinnar sem þó lánast annað veifið að nálgast kviku viðfangsefnisins, þá breytir það engu um tilvist hlutdrægninnar sem slíkrar. Það sem skiptir meginmáli er þjóðfélagslegt inntak hlutdrægninnar, þ. e. a. s. í þágu hvaða þjóðfélagsafla hún er virkjuð. Hvort hún stuðlar að því að örva framleiðslu- öflin og leysa þau úr læðingi eða hvort hún miðar að hinu gagnstæða. Hvort hún getur haft örvandi áhrif á ný félagsleg öfl eða hvort hún miðar að því að viðhalda þjóðfélagsskipulagi sem annars fer hnignandi. Hvort hún er fær um að varpa Ijósi á nýmyndanir veruleikans eða reynir að falsa þennan veruleika og sveipa hann mistri. Með tilliti til þessa verður að gera greinar- mun á einstökum tímaskeiðum borgaralegrar hlutdrægni. A blómaskeiði borgarastéttarinnar var einsog áður segir ekki stunduð nein meðvituð og yfirveguð hlutdrægni. Það sem kom í veg fyrir að slíkt gæti orðið var skort- ur á hugmyndafræðilegri krufningu, sem ekki tókst að yfirvinna fyrr en Marx kom til sögunnar. Borgaralegir byltingarmenn upplýsingartímabilsins litu að vísu á sjálfa sig sem skynsemina holdi klædda. Þeir fengu þó með engu móti dulið sitt sanna stéttareðli. Það var ekki aðeins styrkurinn og baráttuviljinn, sem upplýsingartímabilið sótti í hugmyndasjóð borgarabylt- ingarinnar. Þangað sótti það og framfarasinnaðan þekkingarmátt sinn, um- boð sitt til að halda á lofti þjóðfélagslegum sannleik „í takt við tímann“. Á meðan hinn efnahags- og félagslegi veruleiki, sem er uppspretta vitundar- innar, stefndi enn í framfaraátt, bjó hin borgaralega hlutdrægni yfir öflugum sannleikskrafti. Hér má minna á Adam Smith,18 svo nefnt sé eitt af stærri nöfnum hins borgaralega blómaskeiðs, en sem hugmyndafræðingur bernsku- skeiðs auðvaldsins setti Smith fyrstur manna fram kenningu um gildi vinn- unnar. Hér mætti ennfremur minna á Leibniz19 sem í krafti trúar sinnar á framfarir, hélt því fram, að mónöðurnar væru allar í ætt við þau öfl, sem brjótast í gegnum myrkrið í átt að ljósi. Að ekki sé minnst á Hegel,20 þetta Janusarhöfuð upplýsingar og endurreisnar, en það var einmitt borgaralega framfarasinnuð hughyggja hans, sem var forsenda þess að unnt var að 57
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.