Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 67

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 67
Hlutdrœgni vísindanna Þjóðfélagslegt inntak hlutdrœgninnar Það er sama hvert litið er, allsstaðar blasir hludrægnin við þvert ofaní allt tal um hreina þekkingu. Hlutdrægnin hefur áhrif á val viðfangsefna, þær aðferðir sem nýttar eru og einstaka liði rannsóknarinnar. Hún setur um- fjöllun viðfangsefnisins ákveðnar skorður, sem ráða því hversu langt eða skammt vísindamanninum leyfist að ganga í þekkingarleit sinni. Jafnvel þótt unnt sé að greina á milli hlutdrægni sem er háð augljósum takmörkunum og hinnar sem þó lánast annað veifið að nálgast kviku viðfangsefnisins, þá breytir það engu um tilvist hlutdrægninnar sem slíkrar. Það sem skiptir meginmáli er þjóðfélagslegt inntak hlutdrægninnar, þ. e. a. s. í þágu hvaða þjóðfélagsafla hún er virkjuð. Hvort hún stuðlar að því að örva framleiðslu- öflin og leysa þau úr læðingi eða hvort hún miðar að hinu gagnstæða. Hvort hún getur haft örvandi áhrif á ný félagsleg öfl eða hvort hún miðar að því að viðhalda þjóðfélagsskipulagi sem annars fer hnignandi. Hvort hún er fær um að varpa Ijósi á nýmyndanir veruleikans eða reynir að falsa þennan veruleika og sveipa hann mistri. Með tilliti til þessa verður að gera greinar- mun á einstökum tímaskeiðum borgaralegrar hlutdrægni. A blómaskeiði borgarastéttarinnar var einsog áður segir ekki stunduð nein meðvituð og yfirveguð hlutdrægni. Það sem kom í veg fyrir að slíkt gæti orðið var skort- ur á hugmyndafræðilegri krufningu, sem ekki tókst að yfirvinna fyrr en Marx kom til sögunnar. Borgaralegir byltingarmenn upplýsingartímabilsins litu að vísu á sjálfa sig sem skynsemina holdi klædda. Þeir fengu þó með engu móti dulið sitt sanna stéttareðli. Það var ekki aðeins styrkurinn og baráttuviljinn, sem upplýsingartímabilið sótti í hugmyndasjóð borgarabylt- ingarinnar. Þangað sótti það og framfarasinnaðan þekkingarmátt sinn, um- boð sitt til að halda á lofti þjóðfélagslegum sannleik „í takt við tímann“. Á meðan hinn efnahags- og félagslegi veruleiki, sem er uppspretta vitundar- innar, stefndi enn í framfaraátt, bjó hin borgaralega hlutdrægni yfir öflugum sannleikskrafti. Hér má minna á Adam Smith,18 svo nefnt sé eitt af stærri nöfnum hins borgaralega blómaskeiðs, en sem hugmyndafræðingur bernsku- skeiðs auðvaldsins setti Smith fyrstur manna fram kenningu um gildi vinn- unnar. Hér mætti ennfremur minna á Leibniz19 sem í krafti trúar sinnar á framfarir, hélt því fram, að mónöðurnar væru allar í ætt við þau öfl, sem brjótast í gegnum myrkrið í átt að ljósi. Að ekki sé minnst á Hegel,20 þetta Janusarhöfuð upplýsingar og endurreisnar, en það var einmitt borgaralega framfarasinnuð hughyggja hans, sem var forsenda þess að unnt var að 57
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.