Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 70

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 70
Tímarit Máls og menningar marxísk hlutdrægni er fyrsta afbrigði hlutdrægninnar sem unnt er að rétt- læta með góðri samvisku, jafnt á siðferðilegan sem vísindalegan hátt. Það sem gefur þesskonar vísindum líf er, að hér er stefnt að ákveðnu marki í stað þess að verið sé að sýsla við einangraða vísindamennsku, sem eingöngu þjónar innantómri ánægju. Þau markmið, sem marxísk vísindi ásetja sér að ná, eru: afnám firringarinnar og nauðsynleg þátttaka alþýðunnar í meðvit- aðri sköpun sinnar eigin sögu. Marxisminn ber höfuð og herðar yfir öll önnur afbrigði hlutdrægninnar. Marxísk hlutdrægni er málefnalega ábyrg- ari en allar aðrar tegundir hlutdrægni. Þannig renna saman í eitt meðvitað markmið og málefnaleg, falslaus afstaða. Hér er byggt á raunverulegri hlutlægni. Því verður ekki á móti mælt, að hlutlægur sannleikur og marxisk afstaða eru eitt og hið sama. Oreiga- stéttin er fyrsta stétt sögunnar, sem telur hagsmunum sínum réttilega best borgið með því að hún hafi skýra meðvitund um sjálfa sig, og umheiminn, um veröldina í heild. Inntak þeirrar samvisku sem er aðal þessarar þekking- ar, felst í því, að öreigastéttin hefur engra skaðlegra arðránshagsmuna að gæta andspænis öðrum stéttum. Það er hlutskipti öreiganna að afnema öll lífsskilyrði sem leiða til firrtrar vinnu. Afnám þesskonar lífsskilyrða leiðir af sér frelsun alls þjóðfélagsins í heild. Þareð öreigastéttin þarf ekki á neinskonar sérhagsmunahugmyndafræði að halda til að ná fram stéttlausum markmiðum sínum, þá er í fyrsta sinn hægt að tala um að hin byltingarsinn- aða vitund, hin marxíska vitund, sé boðberi „hreins sannleika“. M. ö. o. vegna þess, að öreigastéttinni lánast ekki að slíta af sér fjötrana nema með umbúðalausri þekkingu á því þjóðfélagslega samhengi, sem lífsskilyrði henn- ar eru háð, er hún eina stéttin til þessa, sem hlýtur að hafa áhuga á þekkingu á veruleikanum sem ekki hefur orðið fyrir hugmyndafræðilegri smurningu. Það er síður en svo í ósamræmi við þessa leit eftir hlutlægum sannleika, að höfuðáherslan skuli jafnan vera lögð á starfið (breytinga í stað skýringanna einna). Við samruna fræðikenningarinnar og starfsins, fellur ekki annað brott en það sem ekki stenst prófun sannleikans, þ. e. a. s. það sem byggt er á hugarórum einum saman. Sá háttur vísindamanna að setja sig jafnan í einskonar áhorfendastellingar, er reyndar í fyllsta samræmi við þá pólitísku svæfingu sem þeir hafa orðið fyrir, svo unnt væri að fyrirbyggja, að óþægi- leg þekking færi að hafa áhrif á gang veraldlegra mála. Þegar þekkingin nær hinsvegar yfirhöndinni og reynt verður á hlutlægni hennar í verki, þá fyrst verður hún að standa fyrir sínu. Þann hreinsunareld stenst aðeins sú hlut- lægni sem er algerlega fölskvalaus. Hið marxíska samband milli fræðikenn- 60
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.