Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 70

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 70
Tímarit Máls og menningar marxísk hlutdrægni er fyrsta afbrigði hlutdrægninnar sem unnt er að rétt- læta með góðri samvisku, jafnt á siðferðilegan sem vísindalegan hátt. Það sem gefur þesskonar vísindum líf er, að hér er stefnt að ákveðnu marki í stað þess að verið sé að sýsla við einangraða vísindamennsku, sem eingöngu þjónar innantómri ánægju. Þau markmið, sem marxísk vísindi ásetja sér að ná, eru: afnám firringarinnar og nauðsynleg þátttaka alþýðunnar í meðvit- aðri sköpun sinnar eigin sögu. Marxisminn ber höfuð og herðar yfir öll önnur afbrigði hlutdrægninnar. Marxísk hlutdrægni er málefnalega ábyrg- ari en allar aðrar tegundir hlutdrægni. Þannig renna saman í eitt meðvitað markmið og málefnaleg, falslaus afstaða. Hér er byggt á raunverulegri hlutlægni. Því verður ekki á móti mælt, að hlutlægur sannleikur og marxisk afstaða eru eitt og hið sama. Oreiga- stéttin er fyrsta stétt sögunnar, sem telur hagsmunum sínum réttilega best borgið með því að hún hafi skýra meðvitund um sjálfa sig, og umheiminn, um veröldina í heild. Inntak þeirrar samvisku sem er aðal þessarar þekking- ar, felst í því, að öreigastéttin hefur engra skaðlegra arðránshagsmuna að gæta andspænis öðrum stéttum. Það er hlutskipti öreiganna að afnema öll lífsskilyrði sem leiða til firrtrar vinnu. Afnám þesskonar lífsskilyrða leiðir af sér frelsun alls þjóðfélagsins í heild. Þareð öreigastéttin þarf ekki á neinskonar sérhagsmunahugmyndafræði að halda til að ná fram stéttlausum markmiðum sínum, þá er í fyrsta sinn hægt að tala um að hin byltingarsinn- aða vitund, hin marxíska vitund, sé boðberi „hreins sannleika“. M. ö. o. vegna þess, að öreigastéttinni lánast ekki að slíta af sér fjötrana nema með umbúðalausri þekkingu á því þjóðfélagslega samhengi, sem lífsskilyrði henn- ar eru háð, er hún eina stéttin til þessa, sem hlýtur að hafa áhuga á þekkingu á veruleikanum sem ekki hefur orðið fyrir hugmyndafræðilegri smurningu. Það er síður en svo í ósamræmi við þessa leit eftir hlutlægum sannleika, að höfuðáherslan skuli jafnan vera lögð á starfið (breytinga í stað skýringanna einna). Við samruna fræðikenningarinnar og starfsins, fellur ekki annað brott en það sem ekki stenst prófun sannleikans, þ. e. a. s. það sem byggt er á hugarórum einum saman. Sá háttur vísindamanna að setja sig jafnan í einskonar áhorfendastellingar, er reyndar í fyllsta samræmi við þá pólitísku svæfingu sem þeir hafa orðið fyrir, svo unnt væri að fyrirbyggja, að óþægi- leg þekking færi að hafa áhrif á gang veraldlegra mála. Þegar þekkingin nær hinsvegar yfirhöndinni og reynt verður á hlutlægni hennar í verki, þá fyrst verður hún að standa fyrir sínu. Þann hreinsunareld stenst aðeins sú hlut- lægni sem er algerlega fölskvalaus. Hið marxíska samband milli fræðikenn- 60
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.