Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Page 70

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Page 70
Tímarit Máls og menningar marxísk hlutdrægni er fyrsta afbrigði hlutdrægninnar sem unnt er að rétt- læta með góðri samvisku, jafnt á siðferðilegan sem vísindalegan hátt. Það sem gefur þesskonar vísindum líf er, að hér er stefnt að ákveðnu marki í stað þess að verið sé að sýsla við einangraða vísindamennsku, sem eingöngu þjónar innantómri ánægju. Þau markmið, sem marxísk vísindi ásetja sér að ná, eru: afnám firringarinnar og nauðsynleg þátttaka alþýðunnar í meðvit- aðri sköpun sinnar eigin sögu. Marxisminn ber höfuð og herðar yfir öll önnur afbrigði hlutdrægninnar. Marxísk hlutdrægni er málefnalega ábyrg- ari en allar aðrar tegundir hlutdrægni. Þannig renna saman í eitt meðvitað markmið og málefnaleg, falslaus afstaða. Hér er byggt á raunverulegri hlutlægni. Því verður ekki á móti mælt, að hlutlægur sannleikur og marxisk afstaða eru eitt og hið sama. Oreiga- stéttin er fyrsta stétt sögunnar, sem telur hagsmunum sínum réttilega best borgið með því að hún hafi skýra meðvitund um sjálfa sig, og umheiminn, um veröldina í heild. Inntak þeirrar samvisku sem er aðal þessarar þekking- ar, felst í því, að öreigastéttin hefur engra skaðlegra arðránshagsmuna að gæta andspænis öðrum stéttum. Það er hlutskipti öreiganna að afnema öll lífsskilyrði sem leiða til firrtrar vinnu. Afnám þesskonar lífsskilyrða leiðir af sér frelsun alls þjóðfélagsins í heild. Þareð öreigastéttin þarf ekki á neinskonar sérhagsmunahugmyndafræði að halda til að ná fram stéttlausum markmiðum sínum, þá er í fyrsta sinn hægt að tala um að hin byltingarsinn- aða vitund, hin marxíska vitund, sé boðberi „hreins sannleika“. M. ö. o. vegna þess, að öreigastéttinni lánast ekki að slíta af sér fjötrana nema með umbúðalausri þekkingu á því þjóðfélagslega samhengi, sem lífsskilyrði henn- ar eru háð, er hún eina stéttin til þessa, sem hlýtur að hafa áhuga á þekkingu á veruleikanum sem ekki hefur orðið fyrir hugmyndafræðilegri smurningu. Það er síður en svo í ósamræmi við þessa leit eftir hlutlægum sannleika, að höfuðáherslan skuli jafnan vera lögð á starfið (breytinga í stað skýringanna einna). Við samruna fræðikenningarinnar og starfsins, fellur ekki annað brott en það sem ekki stenst prófun sannleikans, þ. e. a. s. það sem byggt er á hugarórum einum saman. Sá háttur vísindamanna að setja sig jafnan í einskonar áhorfendastellingar, er reyndar í fyllsta samræmi við þá pólitísku svæfingu sem þeir hafa orðið fyrir, svo unnt væri að fyrirbyggja, að óþægi- leg þekking færi að hafa áhrif á gang veraldlegra mála. Þegar þekkingin nær hinsvegar yfirhöndinni og reynt verður á hlutlægni hennar í verki, þá fyrst verður hún að standa fyrir sínu. Þann hreinsunareld stenst aðeins sú hlut- lægni sem er algerlega fölskvalaus. Hið marxíska samband milli fræðikenn- 60
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.