Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 71

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 71
Hlutdrœgni vísindanna ingar og starfs er eðli sínu samkvæmt eggjan til athafna. Marxisminn heldur því aðeins á lofti sannleika sem stenst í reynd. Hann lítur á slíkan sannleika sem máttugri og brýnni en hverskyns vangaveltur með dulrænum keim. Ekkert er því fjarlægara hlutdrægu sambandi fræðikenningarinnar og starfs- ins en nytsemisstefna borgaranna eða taumlaus aðgerðastefna (Praktizismus) kreddumarxistanna. Það á ekki síst erindi til þeirra síðarnefndu, sem Goethe skrifaði forðum: „Skaðleg sannindi eru jafnframt gagnleg, af því að þau geta aðeins verið skaðleg um stundarsakir og leiða síðan til nýrra sanninda, sem sífellt hljóta að verða gagnlegri. Aftur á móti eru gagnleg mistök skað- leg, því þau geta aðeins verið gagnleg um stundarsakir og leiða þvínæst til nýrra mistaka sem sífellt verða skaðlegri“. Tilgangur marxismans réttlætir engar aðgerðir, þar sem fræðikenningin, hlutlæg þekking á öllum hliðum ríkjandi ástands, er ekki látin ráða ferðinni. Að öðrum kosti væri marxism- inn ekki lengur fyrirmæli um breytni sem á bestan hátt samræmist gangi veraldarinnar sjálfrar. Þarmeð væri beittasta vopnið slegið úr höndum öreiganna og óvinurinn þyrfti ekki lengur að skelfast afhjúpun veruleikans né hefta hana og falsa. Oumflýjanleg hagnýting fræðikenningarinnar í starfi, sem allt veltur á, er ekkert annað en sannleikurinn í reynd, umbreyting heimsins til samræmis við þá þekkingu sem áunnist hefur. Því fer og fjarri, að slík kenning beri keim af „innantómri fræðihyggju“ (Intellektúalisma); þvert á móti felur hún í sér afdráttarlausa hlutdrægni, sem á sér rætur í við- fangsefninu sjálfu. Af því hlýtur að leiða, að marxísk hlutdrægni og hlutlæg afstaða eru eitt og hið sama. Að öðrum kosti væri sósíalísk raunsæisstefna hvorki til í fræðilegum skilningi né í verki. Og ástæðan fyrir því, að þessi sósíalíska raunsæisstefna er svo ástríðufull og ofsafengin sem raun ber vitni, er einmitt sú að veröldin er sjálf hvorki hálfvelgjuleg né fjandsamleg. Veröldin er hvorki sætur svaladrykkur né svartasta víti, heldur er hún í fullkomnu samræmi við það sem Karl Marx sagði um hana á sínum tíma. Hlutlægt viðhorf jafngildir á okkar tímum sósíalísku hugarfari, þ. e. a. s. sá veruleiki sem er í mótun er hlutdrægur í eðli sínu. Jafnvel nákvæmasta eftirlíking veruleikans fæli ekki í sér neins- konar áeggjan um árangursríka breytni, ef manninum væri það eftir sem áður uppálagt, að þreyta án afláts sund á móti þungum straumi sögunnar í stað þess að synda með honum. Sorel,22 boðberi kenningarinnar um skil- yrðislausa valdbeitingu í formi einskonar sögulegs ofbeldis, sem fasistar færðu sér síðar í nyt, skilgreindi veruleikann sem straum, er við yrðum sífellt að streitast á móti. Marxisminn gefur á hinn bóginn raunsæja og 61
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.