Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 71

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 71
Hlutdrœgni vísindanna ingar og starfs er eðli sínu samkvæmt eggjan til athafna. Marxisminn heldur því aðeins á lofti sannleika sem stenst í reynd. Hann lítur á slíkan sannleika sem máttugri og brýnni en hverskyns vangaveltur með dulrænum keim. Ekkert er því fjarlægara hlutdrægu sambandi fræðikenningarinnar og starfs- ins en nytsemisstefna borgaranna eða taumlaus aðgerðastefna (Praktizismus) kreddumarxistanna. Það á ekki síst erindi til þeirra síðarnefndu, sem Goethe skrifaði forðum: „Skaðleg sannindi eru jafnframt gagnleg, af því að þau geta aðeins verið skaðleg um stundarsakir og leiða síðan til nýrra sanninda, sem sífellt hljóta að verða gagnlegri. Aftur á móti eru gagnleg mistök skað- leg, því þau geta aðeins verið gagnleg um stundarsakir og leiða þvínæst til nýrra mistaka sem sífellt verða skaðlegri“. Tilgangur marxismans réttlætir engar aðgerðir, þar sem fræðikenningin, hlutlæg þekking á öllum hliðum ríkjandi ástands, er ekki látin ráða ferðinni. Að öðrum kosti væri marxism- inn ekki lengur fyrirmæli um breytni sem á bestan hátt samræmist gangi veraldarinnar sjálfrar. Þarmeð væri beittasta vopnið slegið úr höndum öreiganna og óvinurinn þyrfti ekki lengur að skelfast afhjúpun veruleikans né hefta hana og falsa. Oumflýjanleg hagnýting fræðikenningarinnar í starfi, sem allt veltur á, er ekkert annað en sannleikurinn í reynd, umbreyting heimsins til samræmis við þá þekkingu sem áunnist hefur. Því fer og fjarri, að slík kenning beri keim af „innantómri fræðihyggju“ (Intellektúalisma); þvert á móti felur hún í sér afdráttarlausa hlutdrægni, sem á sér rætur í við- fangsefninu sjálfu. Af því hlýtur að leiða, að marxísk hlutdrægni og hlutlæg afstaða eru eitt og hið sama. Að öðrum kosti væri sósíalísk raunsæisstefna hvorki til í fræðilegum skilningi né í verki. Og ástæðan fyrir því, að þessi sósíalíska raunsæisstefna er svo ástríðufull og ofsafengin sem raun ber vitni, er einmitt sú að veröldin er sjálf hvorki hálfvelgjuleg né fjandsamleg. Veröldin er hvorki sætur svaladrykkur né svartasta víti, heldur er hún í fullkomnu samræmi við það sem Karl Marx sagði um hana á sínum tíma. Hlutlægt viðhorf jafngildir á okkar tímum sósíalísku hugarfari, þ. e. a. s. sá veruleiki sem er í mótun er hlutdrægur í eðli sínu. Jafnvel nákvæmasta eftirlíking veruleikans fæli ekki í sér neins- konar áeggjan um árangursríka breytni, ef manninum væri það eftir sem áður uppálagt, að þreyta án afláts sund á móti þungum straumi sögunnar í stað þess að synda með honum. Sorel,22 boðberi kenningarinnar um skil- yrðislausa valdbeitingu í formi einskonar sögulegs ofbeldis, sem fasistar færðu sér síðar í nyt, skilgreindi veruleikann sem straum, er við yrðum sífellt að streitast á móti. Marxisminn gefur á hinn bóginn raunsæja og 61
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.