Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 80

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 80
Tímarit Máls og menningar né minna en byltingar í eðlisfræði, sem hafa kennt mönnum rækilega að forðast ofmetnað, enda hafa eðlisfræðingar æ síðan haft yfrið nóg af veiga- miklum óleystum gátum að glíma við. Snúum okkur nú að einni slíkri byltingu, sem virðist hafa fengið Bloch og andvígismönnum hans nokkurrar áhyggju. Hér á ég við svonefnda sleammta- frœði sem mótaðist á tímabilinu frá aldamótum fram á þriðja tug aldar- innar. Ymsar niðurstöður hennar eru býsna framandi og torskildar og hafa valdið heimspekingum miklum heilabrotum, eins og grein Blochs ber vitni um, en því miður fer oft illa þegar menn skilja illa en vilja endilega túlka. Ein slík niðurstaða skammtafræðinnar, sem hefur hlotið rækilega staðfest- ingu í tilraunum, er sú að smáar efnisagnir (t. d. öreindir) hegða sér við vissar aðstæður eins og öldur eða ölduknippi. Á sama hátt er hegðun t. d. ljóss, sem var áður talið geislun eða öldur, stundum eins og um efnisagnir sé að ræða. Sumir andstæðingar Blochs virðast hafa túlkað þessi nýmæli svo að „gengið væri af efninu dauðu“, en slíkt er tilhæfulaust; t. a. m. hrófla þau ekki við hugmyndum okkar um stórsæja hluti (hluti sem sjást með ber- um augum) og hugtakið efnisögn stendur óhaggað í ýmsum tilvikum. Onnur niðurstaða skammtafræðinnar ætti að vera heimspekingum ekki síðra viðfangsefni en tvíeðli efnis og geislunar, en það eru þær breytingar á orsakalögmálinu sem skammtafræðin leiðir af sér. Um síðustu aldamót átti orsakahyggja eða nauðhyggja, eins og Guðmundur Finnbogason hefur kall- að hana (sbr. skýringar hér að framan), miklu fylgi að fagna meðal vísinda- manna. Samkvæmt henni má segja fyrir bæði um framtið og fortíð allra hluta, ef við þekkjum stöðu og hraða allra efnisagna á einhverri stundu með nægilegri nákvæmni. Þessi fullyrðing er ekki mikils virði nema unnt sé að mæla stað og hraða með eins mikilli nákvæmni og vera skal, enda gengu nauðhyggjumenn út frá því sem vísu. I skammtafræði er hins vegar sýnt fram á að því eru takmörk sett, hve nákvæmlega við getum mælt stað og lxraða agnar samtímis; ef við viljum ákvarða staðinn fullkomlega, verðum við að fórna allri vitneskju um hraðann, og öfugt. I tengslum við þetta kem- ur svo til önnur breyting: í stað þess að segja nákvæmlega fyrir um óorðna liluti í heimi öreindanna getum við skv. skammtafræðinni aðeins sagt til um líkur á einstökum atburðum. Gott dæmi um þetta er geislavirkt atóm: við vitum að það sundrast fyrr eða síðar og getum sagt fyrir um líkindin til þess að sundrunin gerist á einhverju tilteknu tímabili, en ekki nákvæmlega hvenær hún verður. Ég legg áherslu á að hér er ekki um að ræða tæknilega erfið- leika, sem verði yfirstignir með fullkomnari mælitækjum, heldur undirstöðu- 70
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.