Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Page 83

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Page 83
Magnús Fjalldal Um hlutdrægni sagnfræði Þessi stutta athugasemd er hvorki tilraun til að sanna eða afsanna kenningu Ernst Blochs um hlutdrægni vísindanna, né heldur ályktanir hans um yfir- burði marxískrar hlutdrægni. Ég mun einungis útskýra örlítið nánar hvað það er, sem aðskilur sagnfræði frá hinum svokölluðu raunvísindum. Sagnfræði er ekki vísindagrein í venjulegum skilningi þess orðs. Hún veitir engin algild svör, sem allir geta prófað eins og þær raunvísindagrein- ar þar sem hægt er að beita málbandi og reglustiku til að finna óumdeilan- lega lausn. í sagnfræði er fyrst og fremst tvennt, sem máli skiptir, þ. e. heim- ildirnar, sem rannsaka skal svo og sagnfræðingurinn sjálfur. Areiðanleiki heimilda er að sjálfsögðu ákaflega mismunandi og því mið- ur er það oft svo, að áreiðanlegustu heimildirnar segja okkur heldur fátt um orsakasamhengi atburða. Sem dæmi um þetta getum við tekið heimsstyrjöld- ina fyrri. Það er söguleg staðreynd, að stríðið skall á 1914 og sömuleiðis söguleg staðreynd, að því lauk fjórum árum síðar og við þetta má svo bæta urmul annarra heimilda, sem ekki verða vefengdar sem slíkar. En ef við spyrjum einfaldrar spurningar eins og td. af hverju þessi styrjöld hófst þá verður hinum sögulegu staðreyndum fátt um svör, því að þær eru ein- ungis hækjur, sem við getum stuðzt við í mati okkar á heimildumm. Mér er kunnugt um 14 mismunandi kenningar um uppruna þessarar styrjalda og vafalaust eru þær enn fleiri. Samt sem áður styðjast allir þessir sagnfræð- ingar við sömu heimildir að mestu leyti, munurinn felst einungis í vali þeirra og túlkun á staðreyndum. En lítum þá á skepnuna sjálfa, sagnfræðinginn. Það má líkja honum við síu, sem sigtar þær heimildir sem hann hefur yfir að ráða. Sagnfræðingar eru hvorki betri né verri en annað fólk og áhrifagjarnir ekki síður en aðrir. Það er því lítill vafi á því að mat sagnfræðingsins á viðfangsefni sínu stjórnast að meira eða minna leyti af umhverfi hans, hversu heiðarlegur sem hann kann að vera. í stuttu máli held ég, að fáum sagnfræðingum dytti í hug að afneita full- 73
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.