Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 83

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 83
Magnús Fjalldal Um hlutdrægni sagnfræði Þessi stutta athugasemd er hvorki tilraun til að sanna eða afsanna kenningu Ernst Blochs um hlutdrægni vísindanna, né heldur ályktanir hans um yfir- burði marxískrar hlutdrægni. Ég mun einungis útskýra örlítið nánar hvað það er, sem aðskilur sagnfræði frá hinum svokölluðu raunvísindum. Sagnfræði er ekki vísindagrein í venjulegum skilningi þess orðs. Hún veitir engin algild svör, sem allir geta prófað eins og þær raunvísindagrein- ar þar sem hægt er að beita málbandi og reglustiku til að finna óumdeilan- lega lausn. í sagnfræði er fyrst og fremst tvennt, sem máli skiptir, þ. e. heim- ildirnar, sem rannsaka skal svo og sagnfræðingurinn sjálfur. Areiðanleiki heimilda er að sjálfsögðu ákaflega mismunandi og því mið- ur er það oft svo, að áreiðanlegustu heimildirnar segja okkur heldur fátt um orsakasamhengi atburða. Sem dæmi um þetta getum við tekið heimsstyrjöld- ina fyrri. Það er söguleg staðreynd, að stríðið skall á 1914 og sömuleiðis söguleg staðreynd, að því lauk fjórum árum síðar og við þetta má svo bæta urmul annarra heimilda, sem ekki verða vefengdar sem slíkar. En ef við spyrjum einfaldrar spurningar eins og td. af hverju þessi styrjöld hófst þá verður hinum sögulegu staðreyndum fátt um svör, því að þær eru ein- ungis hækjur, sem við getum stuðzt við í mati okkar á heimildumm. Mér er kunnugt um 14 mismunandi kenningar um uppruna þessarar styrjalda og vafalaust eru þær enn fleiri. Samt sem áður styðjast allir þessir sagnfræð- ingar við sömu heimildir að mestu leyti, munurinn felst einungis í vali þeirra og túlkun á staðreyndum. En lítum þá á skepnuna sjálfa, sagnfræðinginn. Það má líkja honum við síu, sem sigtar þær heimildir sem hann hefur yfir að ráða. Sagnfræðingar eru hvorki betri né verri en annað fólk og áhrifagjarnir ekki síður en aðrir. Það er því lítill vafi á því að mat sagnfræðingsins á viðfangsefni sínu stjórnast að meira eða minna leyti af umhverfi hans, hversu heiðarlegur sem hann kann að vera. í stuttu máli held ég, að fáum sagnfræðingum dytti í hug að afneita full- 73
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.