Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 107

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 107
Um heimspekirit Brynjólfs Bjarnasonar lengj'a línur mannlegrar skynjunar eitthvað út fyrir varðhring hugtakanna, út fyrir áþreifanlega merkingu þeirra. — Hann vill, að maðurinn finni fótum sínum forráð, enginn rasi um ráð fram. Þetta er gamalt heilræði og nýtt í tvíþættri merkingu og víðtækri, ef rétt er skilið. Um stöðu mannsins í tilverunni — allieiminum segir hann: „Efnishyggjan er hinn eini mögulegi grundvöllur vísindanna og mannlegrar þekkingar. Leiturn vér að þekkingu, verður hún að vera reist á þeim grunni, ella verðum vér að láta trúna nægja. ... Þegar svo fast er að orði kveðið, er mikil nauðsyn, að enginn misskiln- ingur komist að, og að vér gerum oss Ijósa grein fyrir því, sem í hugtakinu felst. En fá hugtök hafa verið rangtúlkuð jafn herfilega og efnishyggjan. Einatt er hún látin tákna trúleysi, áhugaleysi um andleg málefni, umhugsun um munn og maga, vélrænan og jarð- bundinn hugsunarhátt, eigingirni eða allt þetta. ... Efnishyggja í heimspekilegum skilningi er ekkert annað en játning þess, að umheim- urinn sé raunverulegur, en ekki afurð vitundar vorrar. Og þessum raunveruleika gefur hún samheitið efni. ... Ut frá þessari forsendu getum vér aðeins fullyrt, að milli efnis- veruleikans og vitundarinnar er lögbundið samhengi. Þess vegna er efnisveruleikinn og vitundin eining, og efnishyggjan einhyggja. Hinn möguleikann er ekki hægt að útiloka, að vitund geti átt sér stað við önnur skilyrði en þau, sem vér þekkjum. ... Frá sjónar- miði efnishyggjunnar eru engin takmörk fyrir mögulegum veruleika, engin takmörk fyrir því hvaða veruleiki getur verið til, sem vér getum ekki skynjað eða öðlazt nokkra vitneskju um með tilstyrk þekkingartækja vorra, þeirra sem vér nú ráðum yfir. Það eru heldur engin takmörk fyrir þeirri þekkingu á veruleikanum, sem vér getum öðlazt með auknum líffræðilegum þroska ... Eins og áður er sagt er ekki hægt að útiloka þann möguleika, að vitund geti átt sér stað við önnur skilyrði en þau, er vér þekkjum. En ef vér höldum oss við þau skilyrði, sem vér þekkjum, þá hljótum vér að álykta, að vitundinni sé lokið með líkamsdauðanum.“ Gátan mikla, bls. 50-54. Síðar skrifar höfundur: „Vér höfum komizt að eftirfarandi niðurstöðu: Frá sjónarmiði efnisvísindanna virðist það mjög ólíklegt, jafnvel fráleitt, að til sé líf eftir líkamsdauðann. Frá öðru sjónarmiði virðist það enn fráleitara, að vitund einstaklingsins sé lokið með dauðanum." Gátan mikla, bls. 78. ... „Staðhæfingin um tilvist hins lögbundna hlutveruleika er því öruggust af öllum vorum staðhæfingum, því án hennar mundu allar aðrar missa gildi sitt. Hún er grund- völlur þeirra allra. Vér getum heldur ekki sannreynt, að til sé líf eftir dauðann, og engin vísindaleg stað- reynd rennir stoðum undir þá skoðun. En ef vér höfnum henni og gerum oss að fullu ljóst, hvað sú höfnun hefur í för með sér, ... þá hefur það örlagaríkar afleiðingar. ... Ef vér gerum ráð fyrir, að líf hvers einstaklings sé aðeins blossi í eilífðinni og að á und- an og eftir sé eilífur dauði, eilíft vitundarleysi, þá falla öll mannleg verðmæti dauð og ógild...... 7 TMM 97
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.