Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 107
Um heimspekirit Brynjólfs Bjarnasonar lengj'a línur mannlegrar skynjunar eitthvað út fyrir varðhring hugtakanna, út fyrir áþreifanlega merkingu þeirra. — Hann vill, að maðurinn finni fótum sínum forráð, enginn rasi um ráð fram. Þetta er gamalt heilræði og nýtt í tvíþættri merkingu og víðtækri, ef rétt er skilið. Um stöðu mannsins í tilverunni — allieiminum segir hann: „Efnishyggjan er hinn eini mögulegi grundvöllur vísindanna og mannlegrar þekkingar. Leiturn vér að þekkingu, verður hún að vera reist á þeim grunni, ella verðum vér að láta trúna nægja. ... Þegar svo fast er að orði kveðið, er mikil nauðsyn, að enginn misskiln- ingur komist að, og að vér gerum oss Ijósa grein fyrir því, sem í hugtakinu felst. En fá hugtök hafa verið rangtúlkuð jafn herfilega og efnishyggjan. Einatt er hún látin tákna trúleysi, áhugaleysi um andleg málefni, umhugsun um munn og maga, vélrænan og jarð- bundinn hugsunarhátt, eigingirni eða allt þetta. ... Efnishyggja í heimspekilegum skilningi er ekkert annað en játning þess, að umheim- urinn sé raunverulegur, en ekki afurð vitundar vorrar. Og þessum raunveruleika gefur hún samheitið efni. ... Ut frá þessari forsendu getum vér aðeins fullyrt, að milli efnis- veruleikans og vitundarinnar er lögbundið samhengi. Þess vegna er efnisveruleikinn og vitundin eining, og efnishyggjan einhyggja. Hinn möguleikann er ekki hægt að útiloka, að vitund geti átt sér stað við önnur skilyrði en þau, sem vér þekkjum. ... Frá sjónar- miði efnishyggjunnar eru engin takmörk fyrir mögulegum veruleika, engin takmörk fyrir því hvaða veruleiki getur verið til, sem vér getum ekki skynjað eða öðlazt nokkra vitneskju um með tilstyrk þekkingartækja vorra, þeirra sem vér nú ráðum yfir. Það eru heldur engin takmörk fyrir þeirri þekkingu á veruleikanum, sem vér getum öðlazt með auknum líffræðilegum þroska ... Eins og áður er sagt er ekki hægt að útiloka þann möguleika, að vitund geti átt sér stað við önnur skilyrði en þau, er vér þekkjum. En ef vér höldum oss við þau skilyrði, sem vér þekkjum, þá hljótum vér að álykta, að vitundinni sé lokið með líkamsdauðanum.“ Gátan mikla, bls. 50-54. Síðar skrifar höfundur: „Vér höfum komizt að eftirfarandi niðurstöðu: Frá sjónarmiði efnisvísindanna virðist það mjög ólíklegt, jafnvel fráleitt, að til sé líf eftir líkamsdauðann. Frá öðru sjónarmiði virðist það enn fráleitara, að vitund einstaklingsins sé lokið með dauðanum." Gátan mikla, bls. 78. ... „Staðhæfingin um tilvist hins lögbundna hlutveruleika er því öruggust af öllum vorum staðhæfingum, því án hennar mundu allar aðrar missa gildi sitt. Hún er grund- völlur þeirra allra. Vér getum heldur ekki sannreynt, að til sé líf eftir dauðann, og engin vísindaleg stað- reynd rennir stoðum undir þá skoðun. En ef vér höfnum henni og gerum oss að fullu ljóst, hvað sú höfnun hefur í för með sér, ... þá hefur það örlagaríkar afleiðingar. ... Ef vér gerum ráð fyrir, að líf hvers einstaklings sé aðeins blossi í eilífðinni og að á und- an og eftir sé eilífur dauði, eilíft vitundarleysi, þá falla öll mannleg verðmæti dauð og ógild...... 7 TMM 97
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.