Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Page 107
Um heimspekirit Brynjólfs Bjarnasonar lengj'a línur mannlegrar skynjunar eitthvað út fyrir varðhring hugtakanna, út fyrir áþreifanlega merkingu þeirra. — Hann vill, að maðurinn finni fótum sínum forráð, enginn rasi um ráð fram. Þetta er gamalt heilræði og nýtt í tvíþættri merkingu og víðtækri, ef rétt er skilið. Um stöðu mannsins í tilverunni — allieiminum segir hann: „Efnishyggjan er hinn eini mögulegi grundvöllur vísindanna og mannlegrar þekkingar. Leiturn vér að þekkingu, verður hún að vera reist á þeim grunni, ella verðum vér að láta trúna nægja. ... Þegar svo fast er að orði kveðið, er mikil nauðsyn, að enginn misskiln- ingur komist að, og að vér gerum oss Ijósa grein fyrir því, sem í hugtakinu felst. En fá hugtök hafa verið rangtúlkuð jafn herfilega og efnishyggjan. Einatt er hún látin tákna trúleysi, áhugaleysi um andleg málefni, umhugsun um munn og maga, vélrænan og jarð- bundinn hugsunarhátt, eigingirni eða allt þetta. ... Efnishyggja í heimspekilegum skilningi er ekkert annað en játning þess, að umheim- urinn sé raunverulegur, en ekki afurð vitundar vorrar. Og þessum raunveruleika gefur hún samheitið efni. ... Ut frá þessari forsendu getum vér aðeins fullyrt, að milli efnis- veruleikans og vitundarinnar er lögbundið samhengi. Þess vegna er efnisveruleikinn og vitundin eining, og efnishyggjan einhyggja. Hinn möguleikann er ekki hægt að útiloka, að vitund geti átt sér stað við önnur skilyrði en þau, sem vér þekkjum. ... Frá sjónar- miði efnishyggjunnar eru engin takmörk fyrir mögulegum veruleika, engin takmörk fyrir því hvaða veruleiki getur verið til, sem vér getum ekki skynjað eða öðlazt nokkra vitneskju um með tilstyrk þekkingartækja vorra, þeirra sem vér nú ráðum yfir. Það eru heldur engin takmörk fyrir þeirri þekkingu á veruleikanum, sem vér getum öðlazt með auknum líffræðilegum þroska ... Eins og áður er sagt er ekki hægt að útiloka þann möguleika, að vitund geti átt sér stað við önnur skilyrði en þau, er vér þekkjum. En ef vér höldum oss við þau skilyrði, sem vér þekkjum, þá hljótum vér að álykta, að vitundinni sé lokið með líkamsdauðanum.“ Gátan mikla, bls. 50-54. Síðar skrifar höfundur: „Vér höfum komizt að eftirfarandi niðurstöðu: Frá sjónarmiði efnisvísindanna virðist það mjög ólíklegt, jafnvel fráleitt, að til sé líf eftir líkamsdauðann. Frá öðru sjónarmiði virðist það enn fráleitara, að vitund einstaklingsins sé lokið með dauðanum." Gátan mikla, bls. 78. ... „Staðhæfingin um tilvist hins lögbundna hlutveruleika er því öruggust af öllum vorum staðhæfingum, því án hennar mundu allar aðrar missa gildi sitt. Hún er grund- völlur þeirra allra. Vér getum heldur ekki sannreynt, að til sé líf eftir dauðann, og engin vísindaleg stað- reynd rennir stoðum undir þá skoðun. En ef vér höfnum henni og gerum oss að fullu ljóst, hvað sú höfnun hefur í för með sér, ... þá hefur það örlagaríkar afleiðingar. ... Ef vér gerum ráð fyrir, að líf hvers einstaklings sé aðeins blossi í eilífðinni og að á und- an og eftir sé eilífur dauði, eilíft vitundarleysi, þá falla öll mannleg verðmæti dauð og ógild...... 7 TMM 97
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.