Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 108
Tímarit Máls og menningar Sú staShæfing, að sannleikurinn verði að ganga fyrir öllu, eða með öðrum orðum að sannleikurinn sé æðstur allra verðmæta, hefur því aöeins merkingu, að til séu mannleg verðmæti. Hið sanna er því aðeins nokkurs virði, að mannleg verðmæti séu til. For- sendurnar fyrir því, að vér greinum sannleik frá blekkingu, rétt frá röngu og leitum sannleikans, eru því: 1) Til er hlutveruleiki og 2) líf vort og starf hefur raunverulegt gildi. En til þess að svo sé, verður lífið að vera annað og meira en blik í eilífÖinni, sem kemur og hverfur á samri stund. Vér getum nú dregið saman niðurstöðurnar: Af öllum staðhæfingum er sú öruggust, að til sé hlutveruleiki eða Iögbundinn verideiki óháður vitund þess, sem hugsar, því að hún er forsenda allra annarra staðhæfinga. Oruggari en allir dómar, sem fjalla unt gildi mannlegra athafna og mannlegs lífs, er sú staðhæfing, að til sé framhaldslíf eftir líkamsdauðann, því að hún er forsenda allra dóma, sem taka til mannlegra verðmæta ... sem hafa það að forsendu, að lífið sjálft sé þess vert að lifa því. Án þess að leggja dóm á verðmæti getum vér ekki lifað né starfað. Vér afneitum sjálfum oss sem siðgæðisverum. Ef ekkert skiptir lengur máli, þá gerir sannleikurinn það ekki heldur. Sannleiksgildið hreppir sömu örlög og öll önnur mannleg verðmæti, ef forsenduna brestur. Þar með væri úr sögunni aflvaki allrar sannleiksleitar, rannsóknar og hugsunar. ... Mannleg verðmæti, líf og starf er hinn ótvíræði veruleiki. Vér játum því, hvað sem allri skólaspeki líður. Ef vér hættum að gera ráð fyrir lífi eftir dauðann, verða öll þau verð- mæti að engu, sem er forsenda lífs vors og starfs....Til þess að geta haldið áfram að lifa sem vera gædd vitsmunum og siðgæði, hljótum vér að gera ráð fyrir framhaldslífi. I þeim skilningi verður lífsnauðsynin að röknauðsyn. Það sem vér hljótum að gera ráð fyrir af rökrænum ástæðum, hlýtur í öllu falli að vera sennilegt." Gátan mikla, bls. 111-117. „Það er nauðsynlegt að leggja ríka áherzlu á, að þegar vér gerum ráð fyrir fram- haldslífi, er það aðeins leiðsögutilgáta. En leiðsögutilgátan er lífsnauðsyn, og í þeim skilningi röknauðsyn. Meðan tilgátan er ekki sannreynd, hversu Iífsnauðsynleg sem hún er, hlýtur efi að komast að. Annars væri tilgátan orðin að trú. Hversu sterk rök sem hníga að sennileik tilgátunnar, verður hún ósönnuð, meðan vér getum ekki sannreynt hana.“ Gátan mikla, bls. 119 Svo mörg eru þau orð. Hér er viturlega og djarflega talað og drengilega. Á mörkum mannlegrar þekkingar duga orðin lítt og líkingar ná helst til skammt, reynast óraunhæfar í návist þess fagnaðar andartaksins, sem svæfir þjáninguna handan allra líkinga. Oft gera menn misheppnaðar tilraunir til þess að skilgreina og skýra hinn lítt skilgreinanlega, huglæga veruleik hinum megin við þennan efnisheim. Brynjólfur Bjarnason auðveldar þessa erfið- leika með nokkrum nýyrðum. Beitir hann þeim af innsæi og skarpskyggni. Sem dæmi nefni ég orðin hlutvera og sjálfsvera, lögbundin tengsl og skilyrð- ing. Þau hafa djúpa merkingu, sem þau endurspegla vel, eru auðskilin. Sér- stakar mætur fær maður á orðinu sértak, sem höfundur beitir vel og spaklega. 98
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.