Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 110
Tímarit hláls og menningar einhverri heildarframvindu og getur ekki átt sér tiivist nema vegna tengsla sinna við hana, er jafnskilyrðislaust nauðsynlegur og heildin. Og heild, sem ekki getur átt sér tilvist án allra þátta sinna í slíku lögbundnu samhengi, er jafnskilyrðislaust nauðsynleg og hver einstakur þáttur hennar. Þannig verðum vér að hugsa oss alheiminn, eilífan og óendanlegan. ... Hvort um sig, alveran og hinn einstaki þáttur, eru skilyrt hvort af hinu, en í samein- ingu eru þau, og sú tilvist er eilíf og skilvrðislaus." Á mörkum mannlegrar þekkingar, bls. 165-166. Þetta er fögur og heillandi heimspeki, og þó svo jarðræn að maður getur stutt sig við hana, sú hugsun, sem veldur slíkum rökum er meira en lítið öguð. Þetta er heimspeki lífsins, hún kennir okkur að hugsa rétt og vera sönn í orði og verki. Sú vitund verður mönnum æ augljósari, að trúarbrögð eru ekki líf og sannindi nema því aðeins, að þau séu lifuð, hitt er einnig ljóst, að viljaathafnir, sem grundvallast á þeirri heimspeki, er hér um ræðir er annað og meira en óljósar hugmyndir um gildi þeirra og að eitthvað geti ef til vill gerst. I framhaldi af þessu rökræðir höfundur spurninguna: Hvað er það sem vér köllum veruleika, og gjörir því efni frábær skil. Höfundur spyr: „Er hægt að hugsa sér veru, sem getur lifað og reynt hið liðna og ókomna með ein- hverjum hætti sambærilegum við það, sem vér lifum líðandi stund, til dæmis þannig, að hugur hennar og skynjun geti flutt sig fram og aftur í hinni hlutverulegu rás tímans, eins og vér getum ferðazt til fjarlægra staða? Eða getum vér hugsað oss veru, sem skynj- ar hið liðna og ókomna í senn, að minnsta kosti á nokkru bili tímans eins og vér skynj- um sjóndeildarhring vorn í rúmi í einni svipan? Vér vitum, satt að segja, allt of lítið um tengsl vitundar og verundar til þess að geta alhæft nokkuð í þeim efnum. Og um innra eðli þessa sambands vitum vér blátt áfram ekki neitt, nema ef vera skyldi það eitt, að hér hiýtur að vera um einingu að ræða, tvennt, sem ekki verður aðskilið, því að allur annar skilningur leiðir oss út í ógöngur. Hvað síðari spurningunni viðvíkur, er rétt að benda á það, að á hverri stundu skynjunt vér vissulega nokkurt bil tímans í einni svip- an. Þetta sama bil gæti önnur vera skynjað sem tiltölulega langa framvindu með fortíð, nútíð og framtíð. Væri það þá með öllu fráleitt að hugsa sér, að það, sem fyrir oss getur verið nokkur tímalengd með fortíð, nútíð og framtíð, skynji önnur vera sem nútíð í einni svipan?“ Á mörkum mannlegrar þekkingar, bls. 171-172. Og enn víkkar og skýrist sjónarsviðiö. „Nú komum vér að meginvandamálinu, spurningu allra spurninga." „Ef veruleikinn er eilífur og óendanlegur og raunverulegur í öllum punktum tímarúms- ins og ef vitund og verund, hlutvera og sjálfsvera, eru eining, sem ekki verður aðskilin, þá hlýtur vitundarhorf tilverunnar að vera jafneilíft og óendanlegt og raunverulegt í öllum 100
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.