Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 110
Tímarit hláls og menningar einhverri heildarframvindu og getur ekki átt sér tiivist nema vegna tengsla sinna við hana, er jafnskilyrðislaust nauðsynlegur og heildin. Og heild, sem ekki getur átt sér tilvist án allra þátta sinna í slíku lögbundnu samhengi, er jafnskilyrðislaust nauðsynleg og hver einstakur þáttur hennar. Þannig verðum vér að hugsa oss alheiminn, eilífan og óendanlegan. ... Hvort um sig, alveran og hinn einstaki þáttur, eru skilyrt hvort af hinu, en í samein- ingu eru þau, og sú tilvist er eilíf og skilvrðislaus." Á mörkum mannlegrar þekkingar, bls. 165-166. Þetta er fögur og heillandi heimspeki, og þó svo jarðræn að maður getur stutt sig við hana, sú hugsun, sem veldur slíkum rökum er meira en lítið öguð. Þetta er heimspeki lífsins, hún kennir okkur að hugsa rétt og vera sönn í orði og verki. Sú vitund verður mönnum æ augljósari, að trúarbrögð eru ekki líf og sannindi nema því aðeins, að þau séu lifuð, hitt er einnig ljóst, að viljaathafnir, sem grundvallast á þeirri heimspeki, er hér um ræðir er annað og meira en óljósar hugmyndir um gildi þeirra og að eitthvað geti ef til vill gerst. I framhaldi af þessu rökræðir höfundur spurninguna: Hvað er það sem vér köllum veruleika, og gjörir því efni frábær skil. Höfundur spyr: „Er hægt að hugsa sér veru, sem getur lifað og reynt hið liðna og ókomna með ein- hverjum hætti sambærilegum við það, sem vér lifum líðandi stund, til dæmis þannig, að hugur hennar og skynjun geti flutt sig fram og aftur í hinni hlutverulegu rás tímans, eins og vér getum ferðazt til fjarlægra staða? Eða getum vér hugsað oss veru, sem skynj- ar hið liðna og ókomna í senn, að minnsta kosti á nokkru bili tímans eins og vér skynj- um sjóndeildarhring vorn í rúmi í einni svipan? Vér vitum, satt að segja, allt of lítið um tengsl vitundar og verundar til þess að geta alhæft nokkuð í þeim efnum. Og um innra eðli þessa sambands vitum vér blátt áfram ekki neitt, nema ef vera skyldi það eitt, að hér hiýtur að vera um einingu að ræða, tvennt, sem ekki verður aðskilið, því að allur annar skilningur leiðir oss út í ógöngur. Hvað síðari spurningunni viðvíkur, er rétt að benda á það, að á hverri stundu skynjunt vér vissulega nokkurt bil tímans í einni svip- an. Þetta sama bil gæti önnur vera skynjað sem tiltölulega langa framvindu með fortíð, nútíð og framtíð. Væri það þá með öllu fráleitt að hugsa sér, að það, sem fyrir oss getur verið nokkur tímalengd með fortíð, nútíð og framtíð, skynji önnur vera sem nútíð í einni svipan?“ Á mörkum mannlegrar þekkingar, bls. 171-172. Og enn víkkar og skýrist sjónarsviðiö. „Nú komum vér að meginvandamálinu, spurningu allra spurninga." „Ef veruleikinn er eilífur og óendanlegur og raunverulegur í öllum punktum tímarúms- ins og ef vitund og verund, hlutvera og sjálfsvera, eru eining, sem ekki verður aðskilin, þá hlýtur vitundarhorf tilverunnar að vera jafneilíft og óendanlegt og raunverulegt í öllum 100
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.