Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 133

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 133
legt. Þó gat náð guðdómsins verkað, eins og sr. Jón sýnir með glöggum dæmum og þá stundum í gegnum og með því verkfæri, sem sr. Jón áleit sig sjálfan vera sem guðs þénara. Trúin á útópíur þessa heims og annars sætta kynsióðirnar við erfið kjör og gera þau bærileg. Einfaldasta trú á réttlæti annars heims, gnægðir alls þess, sem sár- ast skorti og lausn undan erfiðasta hrauð- striti fleytti samtímafólki sr. Jóns Stein- grímssonar og honum sjálfum gegnum hörmungarskeið Móðuharðindanna ásamt trausti á réttdæmi þess guðs, sem það og hann taldi sinn. Sr. Jón Steingrímsson taldi sig eiga marga óvildar- og hatursmenn og hann vildi tryggja það, að hans nánustu fengju að vita það, sem hann áleit sannleikann uin samskipti sín og þeirra og það gat hann bezt með því að semja réttlætingar- rit, apólógíu sína. Sr. Jón var frásagnar- glaður og upphafleg apólógía hans hefur vaxið í höndum hans til þess að verða nokkuð ítarleg sjálfsævisaga og samfélags- lýsing. Það er ekki ólíklegt að Skaftáreld- ar og afleiðingar þeirra hafi orðið honum hvatning til frekari útfærslu á sjálfsævi- sögunni, eins og þeir atburðir urðu til þess að hann setti saman Eldritið, sem hann vann upp úr dagbókum sínum. Rit- gerðin Um Kötlugjá er inngangur að meira riti um það eldsdýki. Meðan sr. Jón dvaldi í Mýrdalnum,stundaði hann sjóinn og frá þeim árum er ritgerðin „Um að ýta og lenda í brimsjó fyrir söndum“. Sr. Jón getur rit- starfa sinna í ævisögunni, uppskrifta, þýð- inga og frumsaminna rita og er það allt mikið að vöxtum. Sr. Jón var mikill starfs- maður og þrifabóndi og honum mun aldrei hafa fallið verk úr hendi, meðan heilsa leyfði. Milli þess sem hann stundaði líkam- leg störf og embættaði, hefur hann einkum á síðari árum unnið að skriftum, niðurlag Umsagnir um bœkur ævisögunnar ritar hann skömmu fyrir and- lát sitt. Útgefandi telur í formála að sr. Jón hafi tekið að skrifa ævisöguna fyrir Skaft- áreída og leiðir rök að þvf, líklega á ár- unum 1778-1783, aftur á móti er tilraun til samlíkingar útgefanda á ævisögu sr. Jóns og Islendingasögunum hæpin. Forsendur ritunar sagnanna eru alls ekki fyllilega ljósar, þar getur margt komið til og þau mál öll á rannsóknarstigi, en ævisagan er fyrst og fremst apólógía. Utgefandi fárast yfir því í formála, að íslendingar skyldu ekki rita sögur úr h'fi þjóðarinnar, eins og hann segir, frá því að íslendingasögur voru ritaðar og þar til sr. Jón tekur að skrifa. Smekkur kynslóðanna er misjafn, ftundum helzt sami smekkurinn öld fram af öld og ræður þar stöðnun samfélagsins í atvinnulegum og trúarlegum efnum, bók- menntagreinar eru einnig mismunandi mctnar, stundum er bundið mál talið full- komnasta bókmenntaformið og svo var hér á landi um aldir, að rímurnar voru vinsæl- astar sem bókmenntagrein, enda skortir ekki á að mikið hafi verið ort hér þessar fjórar aldir og ekki skorti heldur upp- skriftir og annálagerð, auk stórkostlegs skáldskapar í grein sálmakveðskapar og trúarljóða. Menn skulu ekki telja 16., 17. og 18. öld ófrjóar bókmenntaaldir, þótt ekki væru þá skrifaðar bóksögur og lygi- sögur, sem geta með lagi minnt á skáld- sagna- og ævisagnagerð síðustu tima, ris bókmennta hér á landi hefur ef til vill aldrei náð svo hátt sem á 16. og 17. öld. Auk þess má ekki gleyma sr. Jóni Magn- ússyni og Píslarsögu hans og auðvitað snertir frásaga Arna frá Geitastekk og Reisubók Jóns Indíafara íslenzkt mannlíf, þótt höfundarnir lýsi einkum flækingi sín- um erlendis. Einnig er hæpið af útgefanda að telja 18. öldina „tíma fábreytilegra mennta og margvíslegs niðurdreps“, á 123
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.