Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 133

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Síða 133
legt. Þó gat náð guðdómsins verkað, eins og sr. Jón sýnir með glöggum dæmum og þá stundum í gegnum og með því verkfæri, sem sr. Jón áleit sig sjálfan vera sem guðs þénara. Trúin á útópíur þessa heims og annars sætta kynsióðirnar við erfið kjör og gera þau bærileg. Einfaldasta trú á réttlæti annars heims, gnægðir alls þess, sem sár- ast skorti og lausn undan erfiðasta hrauð- striti fleytti samtímafólki sr. Jóns Stein- grímssonar og honum sjálfum gegnum hörmungarskeið Móðuharðindanna ásamt trausti á réttdæmi þess guðs, sem það og hann taldi sinn. Sr. Jón Steingrímsson taldi sig eiga marga óvildar- og hatursmenn og hann vildi tryggja það, að hans nánustu fengju að vita það, sem hann áleit sannleikann uin samskipti sín og þeirra og það gat hann bezt með því að semja réttlætingar- rit, apólógíu sína. Sr. Jón var frásagnar- glaður og upphafleg apólógía hans hefur vaxið í höndum hans til þess að verða nokkuð ítarleg sjálfsævisaga og samfélags- lýsing. Það er ekki ólíklegt að Skaftáreld- ar og afleiðingar þeirra hafi orðið honum hvatning til frekari útfærslu á sjálfsævi- sögunni, eins og þeir atburðir urðu til þess að hann setti saman Eldritið, sem hann vann upp úr dagbókum sínum. Rit- gerðin Um Kötlugjá er inngangur að meira riti um það eldsdýki. Meðan sr. Jón dvaldi í Mýrdalnum,stundaði hann sjóinn og frá þeim árum er ritgerðin „Um að ýta og lenda í brimsjó fyrir söndum“. Sr. Jón getur rit- starfa sinna í ævisögunni, uppskrifta, þýð- inga og frumsaminna rita og er það allt mikið að vöxtum. Sr. Jón var mikill starfs- maður og þrifabóndi og honum mun aldrei hafa fallið verk úr hendi, meðan heilsa leyfði. Milli þess sem hann stundaði líkam- leg störf og embættaði, hefur hann einkum á síðari árum unnið að skriftum, niðurlag Umsagnir um bœkur ævisögunnar ritar hann skömmu fyrir and- lát sitt. Útgefandi telur í formála að sr. Jón hafi tekið að skrifa ævisöguna fyrir Skaft- áreída og leiðir rök að þvf, líklega á ár- unum 1778-1783, aftur á móti er tilraun til samlíkingar útgefanda á ævisögu sr. Jóns og Islendingasögunum hæpin. Forsendur ritunar sagnanna eru alls ekki fyllilega ljósar, þar getur margt komið til og þau mál öll á rannsóknarstigi, en ævisagan er fyrst og fremst apólógía. Utgefandi fárast yfir því í formála, að íslendingar skyldu ekki rita sögur úr h'fi þjóðarinnar, eins og hann segir, frá því að íslendingasögur voru ritaðar og þar til sr. Jón tekur að skrifa. Smekkur kynslóðanna er misjafn, ftundum helzt sami smekkurinn öld fram af öld og ræður þar stöðnun samfélagsins í atvinnulegum og trúarlegum efnum, bók- menntagreinar eru einnig mismunandi mctnar, stundum er bundið mál talið full- komnasta bókmenntaformið og svo var hér á landi um aldir, að rímurnar voru vinsæl- astar sem bókmenntagrein, enda skortir ekki á að mikið hafi verið ort hér þessar fjórar aldir og ekki skorti heldur upp- skriftir og annálagerð, auk stórkostlegs skáldskapar í grein sálmakveðskapar og trúarljóða. Menn skulu ekki telja 16., 17. og 18. öld ófrjóar bókmenntaaldir, þótt ekki væru þá skrifaðar bóksögur og lygi- sögur, sem geta með lagi minnt á skáld- sagna- og ævisagnagerð síðustu tima, ris bókmennta hér á landi hefur ef til vill aldrei náð svo hátt sem á 16. og 17. öld. Auk þess má ekki gleyma sr. Jóni Magn- ússyni og Píslarsögu hans og auðvitað snertir frásaga Arna frá Geitastekk og Reisubók Jóns Indíafara íslenzkt mannlíf, þótt höfundarnir lýsi einkum flækingi sín- um erlendis. Einnig er hæpið af útgefanda að telja 18. öldina „tíma fábreytilegra mennta og margvíslegs niðurdreps“, á 123
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.