Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Page 133

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Page 133
legt. Þó gat náð guðdómsins verkað, eins og sr. Jón sýnir með glöggum dæmum og þá stundum í gegnum og með því verkfæri, sem sr. Jón áleit sig sjálfan vera sem guðs þénara. Trúin á útópíur þessa heims og annars sætta kynsióðirnar við erfið kjör og gera þau bærileg. Einfaldasta trú á réttlæti annars heims, gnægðir alls þess, sem sár- ast skorti og lausn undan erfiðasta hrauð- striti fleytti samtímafólki sr. Jóns Stein- grímssonar og honum sjálfum gegnum hörmungarskeið Móðuharðindanna ásamt trausti á réttdæmi þess guðs, sem það og hann taldi sinn. Sr. Jón Steingrímsson taldi sig eiga marga óvildar- og hatursmenn og hann vildi tryggja það, að hans nánustu fengju að vita það, sem hann áleit sannleikann uin samskipti sín og þeirra og það gat hann bezt með því að semja réttlætingar- rit, apólógíu sína. Sr. Jón var frásagnar- glaður og upphafleg apólógía hans hefur vaxið í höndum hans til þess að verða nokkuð ítarleg sjálfsævisaga og samfélags- lýsing. Það er ekki ólíklegt að Skaftáreld- ar og afleiðingar þeirra hafi orðið honum hvatning til frekari útfærslu á sjálfsævi- sögunni, eins og þeir atburðir urðu til þess að hann setti saman Eldritið, sem hann vann upp úr dagbókum sínum. Rit- gerðin Um Kötlugjá er inngangur að meira riti um það eldsdýki. Meðan sr. Jón dvaldi í Mýrdalnum,stundaði hann sjóinn og frá þeim árum er ritgerðin „Um að ýta og lenda í brimsjó fyrir söndum“. Sr. Jón getur rit- starfa sinna í ævisögunni, uppskrifta, þýð- inga og frumsaminna rita og er það allt mikið að vöxtum. Sr. Jón var mikill starfs- maður og þrifabóndi og honum mun aldrei hafa fallið verk úr hendi, meðan heilsa leyfði. Milli þess sem hann stundaði líkam- leg störf og embættaði, hefur hann einkum á síðari árum unnið að skriftum, niðurlag Umsagnir um bœkur ævisögunnar ritar hann skömmu fyrir and- lát sitt. Útgefandi telur í formála að sr. Jón hafi tekið að skrifa ævisöguna fyrir Skaft- áreída og leiðir rök að þvf, líklega á ár- unum 1778-1783, aftur á móti er tilraun til samlíkingar útgefanda á ævisögu sr. Jóns og Islendingasögunum hæpin. Forsendur ritunar sagnanna eru alls ekki fyllilega ljósar, þar getur margt komið til og þau mál öll á rannsóknarstigi, en ævisagan er fyrst og fremst apólógía. Utgefandi fárast yfir því í formála, að íslendingar skyldu ekki rita sögur úr h'fi þjóðarinnar, eins og hann segir, frá því að íslendingasögur voru ritaðar og þar til sr. Jón tekur að skrifa. Smekkur kynslóðanna er misjafn, ftundum helzt sami smekkurinn öld fram af öld og ræður þar stöðnun samfélagsins í atvinnulegum og trúarlegum efnum, bók- menntagreinar eru einnig mismunandi mctnar, stundum er bundið mál talið full- komnasta bókmenntaformið og svo var hér á landi um aldir, að rímurnar voru vinsæl- astar sem bókmenntagrein, enda skortir ekki á að mikið hafi verið ort hér þessar fjórar aldir og ekki skorti heldur upp- skriftir og annálagerð, auk stórkostlegs skáldskapar í grein sálmakveðskapar og trúarljóða. Menn skulu ekki telja 16., 17. og 18. öld ófrjóar bókmenntaaldir, þótt ekki væru þá skrifaðar bóksögur og lygi- sögur, sem geta með lagi minnt á skáld- sagna- og ævisagnagerð síðustu tima, ris bókmennta hér á landi hefur ef til vill aldrei náð svo hátt sem á 16. og 17. öld. Auk þess má ekki gleyma sr. Jóni Magn- ússyni og Píslarsögu hans og auðvitað snertir frásaga Arna frá Geitastekk og Reisubók Jóns Indíafara íslenzkt mannlíf, þótt höfundarnir lýsi einkum flækingi sín- um erlendis. Einnig er hæpið af útgefanda að telja 18. öldina „tíma fábreytilegra mennta og margvíslegs niðurdreps“, á 123
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.