Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Side 104
Tímarit Máls og menningar staklingur heldur hópur. Frásagnartæknin er í sama dúr þar sem lögö er áhersla á að lýsa öllum hópnum samtímis. Að vísu fjalla einstaka kaflar aðeins um einn dreng, en þessir kaflar koma þá hver á fætur öðrum eins og nokkurs konar kveðju-kynning. Með því að gera hóp en ekki einstakling að viðfangsefni skáldsögunnar skipar Hans Scherfig sér á bekk með höfundum eins og Hans Kirk (Fiskimenn 1928, Daglaunamenn 1936, Nýir tímar 1939) og H.C. Branner {Leikföng 1936). Þó er Vanrœkt vor ekki ákjósanlegasta dæmið um hópsögu því hópurinn tengist ekki sterkum innbyrðis böndum og á sér ekki sameiginlegan uppruna og lífskjör. Drengir Scherfigs koma úr mismunandi umhverfi og leiðir þeirra skiljast um leið og þeir hafa lokið prófi. Þetta hefur í för með sér að enda þótt drengirnir vinni gegn kúgun skólakerfisins með innbyrðis samstöðu verður árangurinn eftir sem áður sigur skólans yfir drengjunum sem einstaklingum. I öðru lagi má líta á skáldsöguna sem glæpasögu því hún felur í sér alla þætti glæpafléttunnar — glæp og fórnarlamb (latínukennarann) og einnig ódæðis- mann (einn af nemendunum sem verður meira að segja dómari síðar meir). En lausn glæpagátunnar hverfur fljótt í skuggann, það er ekki hún sem skiptir höfundinn meginmáli. Skoðun Hans Scherfigs er sem sé sú að morðinginn hefði getað verið hvaða nemandi sem var því hver einasti þeirra hafði ástæðu til að drepa kennarann. Og glæpurinn, uppreisn einstaklingsins gegn kúgun skóla- kerfisins, er líka verk hópsins því einstaklingurinn er fulltrúi hans. Með lýsingu skáldsögunnar á skólanum í huga birtist morðið okkur sem eðlileg og skiljanleg afleiðing. Um leið gerir glæpafléttan bókina spennandi og auðlesna. I þriðja lagi má kalla Vanrcekt vor lykilskáldsögu. Uppistaðan er sjálfsævi- söguleg enda hefur höfundurinn aldrei reynt að draga fjöður yfir það. í stað þess að leyna þeim raunveruleika sem verkið er sprottið úr hefur hann gert hann kunnuglegan án þess hann takmarki um leið sjóndeildarhring og gagnrýni verksins við þann skóla einan sem hann gekk sjálfur í. Annað gerir söguna að lykilsögu, lýsingarnar á kennurunum sem eru oft skemmtilegar og vel unnar. Það var einkum sá þáttur bókarinnar sem vakti athygli þegar hún kom út. Scherfig var harðlega gagnrýndur fyrir að hafa gert fólk að athlægi sem enn var ofar moldu. Loks má í fjórða lagi lesa söguna sem þróunarskáldsögu ef hún er borin saman við Fulltrúann sem bvarf sem kom út tveimur árum áður. Tengslin milli þessara bóka em þau að aðalpersónan í annarri, Teodór Amsted, horfni fulltrúinn í hermálaráðuneytinu, er einn þeirra drengja sem Scherfig lýsir í Vanrœktu vori. Að því frátöldu að skáldsagan um fulltrúann er sögð sem saga einnar manneskju en „Vorið“ er hópsaga má setja þessar tvær bækur undir sama 478
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.