Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Qupperneq 104
Tímarit Máls og menningar staklingur heldur hópur. Frásagnartæknin er í sama dúr þar sem lögö er áhersla á að lýsa öllum hópnum samtímis. Að vísu fjalla einstaka kaflar aðeins um einn dreng, en þessir kaflar koma þá hver á fætur öðrum eins og nokkurs konar kveðju-kynning. Með því að gera hóp en ekki einstakling að viðfangsefni skáldsögunnar skipar Hans Scherfig sér á bekk með höfundum eins og Hans Kirk (Fiskimenn 1928, Daglaunamenn 1936, Nýir tímar 1939) og H.C. Branner {Leikföng 1936). Þó er Vanrœkt vor ekki ákjósanlegasta dæmið um hópsögu því hópurinn tengist ekki sterkum innbyrðis böndum og á sér ekki sameiginlegan uppruna og lífskjör. Drengir Scherfigs koma úr mismunandi umhverfi og leiðir þeirra skiljast um leið og þeir hafa lokið prófi. Þetta hefur í för með sér að enda þótt drengirnir vinni gegn kúgun skólakerfisins með innbyrðis samstöðu verður árangurinn eftir sem áður sigur skólans yfir drengjunum sem einstaklingum. I öðru lagi má líta á skáldsöguna sem glæpasögu því hún felur í sér alla þætti glæpafléttunnar — glæp og fórnarlamb (latínukennarann) og einnig ódæðis- mann (einn af nemendunum sem verður meira að segja dómari síðar meir). En lausn glæpagátunnar hverfur fljótt í skuggann, það er ekki hún sem skiptir höfundinn meginmáli. Skoðun Hans Scherfigs er sem sé sú að morðinginn hefði getað verið hvaða nemandi sem var því hver einasti þeirra hafði ástæðu til að drepa kennarann. Og glæpurinn, uppreisn einstaklingsins gegn kúgun skóla- kerfisins, er líka verk hópsins því einstaklingurinn er fulltrúi hans. Með lýsingu skáldsögunnar á skólanum í huga birtist morðið okkur sem eðlileg og skiljanleg afleiðing. Um leið gerir glæpafléttan bókina spennandi og auðlesna. I þriðja lagi má kalla Vanrcekt vor lykilskáldsögu. Uppistaðan er sjálfsævi- söguleg enda hefur höfundurinn aldrei reynt að draga fjöður yfir það. í stað þess að leyna þeim raunveruleika sem verkið er sprottið úr hefur hann gert hann kunnuglegan án þess hann takmarki um leið sjóndeildarhring og gagnrýni verksins við þann skóla einan sem hann gekk sjálfur í. Annað gerir söguna að lykilsögu, lýsingarnar á kennurunum sem eru oft skemmtilegar og vel unnar. Það var einkum sá þáttur bókarinnar sem vakti athygli þegar hún kom út. Scherfig var harðlega gagnrýndur fyrir að hafa gert fólk að athlægi sem enn var ofar moldu. Loks má í fjórða lagi lesa söguna sem þróunarskáldsögu ef hún er borin saman við Fulltrúann sem bvarf sem kom út tveimur árum áður. Tengslin milli þessara bóka em þau að aðalpersónan í annarri, Teodór Amsted, horfni fulltrúinn í hermálaráðuneytinu, er einn þeirra drengja sem Scherfig lýsir í Vanrœktu vori. Að því frátöldu að skáldsagan um fulltrúann er sögð sem saga einnar manneskju en „Vorið“ er hópsaga má setja þessar tvær bækur undir sama 478
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.