Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Blaðsíða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Blaðsíða 109
Hans Scherfig kaup án þess að staða þeirra væri um leið í miklu áliti. í Vanrœktu vori kemur fram hvöss gagnrýni á kennara menntaskólans, en verkið gerir ekki einu sinni tilraun til að setja kennarahópinn í félagslegt samhengi. Kennararnir birtast bara útskýringarlaust sem kúgarar vegna þess að nemendurnir skynja þá sem slíka. Þriðji hópurinn sem vankantar þjóðfélagsmyndarinnar birtast hjá, er lág- stéttin. Frásagnarrödd bókarinnar útskýrir fyrir okkur að þjóðfélagið sé tvær stéttir: háskólamenntaðir annars vegar, alþýða manna hins vegar. Scherfig hefur greinilega samúð með hinum breiða almúga, en þar sem alþýða bókarinnar þjónar aðeins þeim tilgangi að vera jákvæð andstæða við lokaðan heim skólans þá sleppir hann alveg að setja spurningarmerki við það líf sem lifað er utan skólans. Þessi veikleiki í samfélagsmyndinni kemur sérstaklega skýrt i ljós í lýsingunni á Axel Nielsen, verkamannssyninum sem gekk í skóla ár eftir ár til þess eins að fá stöðu við gamla skólann sinn að loknu háskólaprófi. Þegar jafnaldrar hans úr portinu urðu sjálfráða og fóru að sjá fyrir sér var hann ennþá skólastrákur. Þegar þeir fóru á krár að loknum vinnudegi varð hann að lesa lexíur. Þegar þeir unnu sér inn peninga og buðu stúlkum út og trúlofuðu sig varð hann að sitja eftir í skólanum. Þegar þeir voru uppteknir af aðalfundum og verkföllum og pólitískum fundum skalf hann á beinunum út af slæmum eink- unnum sem pabbi hans eða mamma áttu að skrifa undir. Þegar þeir fóru að búa með vinkonum sínum varð hann aö hlusta á náttúrufræðikennara sem útskýrði nærfærnislega fyrir þriðja bekk menntaskólans leyndardóma æxlunarinnar og tók dæmi af frævun blóma ...(24) Hvers vegna fara gamlir leikbræður Axels í verkföll? Hvers vegna sækja þeir pólitíska fundi? Bókin gefur engin svör. Scherfig setur upp sem andstæður ófrjálsa, kúgaða tilveru nemendanna (neikvætt) og heilbrigt og eðlilegt líf verkamannanna (jákvætt). Með þessu móti eru lífshættir verkalýðsstéttarinnar sýndir sem eðlilegir, tilvera hennar frjáls. Þessi skoðun á verkamanninum sem fulltrúa hins heilbrigða og eðlilega á ekkert skylt við stéttagreiningu heldur er þetta ógagnrýnin eftirlíking af hugmyndum borgarastéttarinnar um öreiga- stéttina. Annað vafasamt atriði í þeirri mynd af þjóðfélagsstéttunum sem birtist í verkinu er fúllyrðingin um að háskólamenntun færi manni völd í þjóðfélaginu. Út af fyrir sig getur falist nokkur sannleikur í þessu, en ef við lítum á þetta atriði innan bókmenntaverks sem skortir stéttagreiningu verður óhjákvæmileg ályktun sú að þekking sem slík sé eina skýringin á mismun milli manna. Skáldsagan tekur alls ekki til greina þann mun sem tengdur er eignaréttinum. 483
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.