Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 8

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 8
Páll Skúlason Rannsóknir í háskóla Flutt á þingi BHM um markmið og skipulag háskóla, 15. apríl 1983 Siðfræðin hefur aldrei getað orðið að vísindum, ef til vill til ómetanlegs tjóns fyrir menninguna, af því að siðspekingarnir hafa sífellt gotið hornauga til hins hentisama og gildandi, aldrei leitað sannleikans um siðina vegna hans sjálfs. Skammsýn nothyggja hefnir sín alltaf, þegar til lengdar lætur. Engin vísindi komast á hátt stig, nema til séu menn, sem iðka þau af hreinni hugsanaþörf og könnunarþörf, nema til séu menn, sem spyrja ekki um annað notagildi en gildi rannsóknarinnar sem rannsóknar — og efast ekki um, að hver snös í klungrum þekkingarinnar sé athugunar verð. Sigurdur Nordal, Áfangar, 2. bindi bls. 23. Spurt er hver sé hlutur rannsókna í starfi háskóla. Þessi spurning kallar sjálf á rannsókn: Það er hvorki augljóst hver hlutur rannsókna sé í reynd í störfum háskólamanna né hver hann ætti að vera. Ennfremur er óljóst hvað telja beri til rannsókna, eða m. ö. o. hvaða starfsemi falli undir rannsóknir í háskólum. Án þess að orðlengja það frekar kýs ég að kalla rannsókn hverja skipulega viðleitni til að leita svara við spurningum sem miða að því að auka eða bæta skilning okkar eða þekkingu á heiminum eða tilteknum hlutum hans, s. s. á sjálfum okkur eða hugmyndaheimi okkar. Nú hef ég ekki rannsakað skipulega rannsóknir í háskólanum og get því ekki rakið neinar nákvæmar niðurstöður um þessi mál. En ég hef leitað svara við einni meginspurningu varðandi rannsóknir í háskólanum almennt og háskóla okkar sérstaklega: Hvers konar rannsóknum ef einbverjum er háskóla brýnast að sinnaf Hér geng ég að því vísu að háskóla beri að standa fyrir rannsóknum. Háskóli, universitas á fornu fræðimáli, er samfélag manna sem vinna að því að miðla þekkingu og afla þekkingar. En það segir sig ekki sjálft hvaða rannsóknir eða hvers konar rannsóknir það eru sem háskóla beri öðrum fremur að leggja stund á eða hvað telja beri rannsóknar virði í háskólanum. Þetta verður ekki tilgreint í lögum eða reglugerðum. Ástæðan til þess er sú að háskóli hefur frá fornu fari verið talinn eiga að vera sjálfstæð stofnun eða samfélag, en þetta sjálfstæði felur í sér tvennt: Annars vegar að utanaðkomandi aðilar, andleg eða veraldleg stjórn- völd, skuli ekki hafa rétt til þess að segja fræðimönnum háskóla fyrir verkum í störfum þeirra — hins vegar að í háskólum skuli hvaða hugmyndir, kenningar 358
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.