Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 17

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 17
Stuðlar skólinn að betri menntun og auknu lýðrteði? Því menntun er ekki það að vita mikið, að vera fróður. Miklu fremur er menntun fólgin í að vera leitandi — að tengja saman umhugsun, gagnrýni og athafnir. Menntaður maður er sá sem skapar og endurskapar þekkingu. Hann spyr spurninga, sjálfan sig og aðra, en hann er jafnframt óhræddur við að notfæra sér tímabundin svör til athafna í þeirri von að þær leiði hann til dýpri skilnings á honum sjálfum og því umhverfi sem hann hrærist í. Menntaður maður tekur þátt í samfélaginu af fullri ábyrgð, bæði á því sem hann gerir, í venjulegri merkingu þess orðs, og því sem hann gerir ekki. Menntun og menning eru skyld hugtök og höfða til þess sem einkennir manninn sérstaklega. Hvorki menntun né menning virðast geta átt sér stað nema til komi gagnvirk samskipti einstaklinga. Menningararfurinn er hluti af því sem við nefnum menningu. Hann er m. a. fólginn í sameiginlegu gildismati og vissulega er tungumálið, íslenskan, eitt af því sem við eigum öll saman og skiptir svo miklu fyrir tilvist og þróun samfélagsins og einstakl- ingsins. Samsömun við menningarbundið gildismat (fyrirbæri sem við nefnum stundum félagsmótun eða uppeldi) er mikilvægt skref í menntun. En menning og menntun er miklu meira en það sem við eigum sameiginlega, í hefðbundinni merkingu orðanna. Menning og menntun eru ekki síður fólgnar í sköpun og endursköpun á gildismati, þekkingu, listum, vísindum, tungumáli og tækni — í raun fremur ferli en afurð. Eins og lífverur þurfa fæðu sér til viðhalds, vaxtar og þroska, notum við menningararfleifð okkar til áframhaldandi sköpunar og endursköpunar á menningarlegum verð- mætum. Því aðeins hefur menningararfleifðin eitthvert gildi að hún geri okkur kleift að taka þátt í slíkri endurmótun og þar með öðlast dýpri skilning (sjá „hlutina" í nýju samhengi) á sjálfum okkur, umhverfi og tengslum okkar við umhverfið — félagslegt, menningarlegt og efnahagslegt. Þá fyrst getum við talað um lýðræði þegar allir taka þátt í því ferli sem við nefnum menningu. Menntun, eins og hún hefur verið skilgreind hér að framan, og nám geta verið nátengd og gagnvirk — en nám getur einnig hamlað menntun hjá einstaklingum og hópum einstaklinga. I þessu sambandi skiptir miklu hverjar hugmyndir okkar eru um nám og hvernig við tengjum þær skóla- starfi. Breski mannfræðingurinn og líffræðingurinn Gregory Bateson hefur sett fram merka kenningu um nám (1972) þar sem hann sýnir fram á að nám fari fram á þremur ólíkum stigum. Stig þessi eru eigindlega ólík (þ. e. á þeim er eðlismunur en ekki aðeins stigsmunur) vegna þess að á efri stigum verður eðlisbreyting á því sem lært er á neðri stigunum. Allt nám á fyrsta stigi Batesons gengur út frá ákveðinni skilgreiningu á aðstæðum eða forsendum sem gefinni og breytir einstökum atriðum aðeins innan þeirra marka sem skilgreiningin leyfir. Dæmi um nám af þessu tagi er skilyrt nám, t. d. 367
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.