Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Qupperneq 17

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Qupperneq 17
Stuðlar skólinn að betri menntun og auknu lýðrteði? Því menntun er ekki það að vita mikið, að vera fróður. Miklu fremur er menntun fólgin í að vera leitandi — að tengja saman umhugsun, gagnrýni og athafnir. Menntaður maður er sá sem skapar og endurskapar þekkingu. Hann spyr spurninga, sjálfan sig og aðra, en hann er jafnframt óhræddur við að notfæra sér tímabundin svör til athafna í þeirri von að þær leiði hann til dýpri skilnings á honum sjálfum og því umhverfi sem hann hrærist í. Menntaður maður tekur þátt í samfélaginu af fullri ábyrgð, bæði á því sem hann gerir, í venjulegri merkingu þess orðs, og því sem hann gerir ekki. Menntun og menning eru skyld hugtök og höfða til þess sem einkennir manninn sérstaklega. Hvorki menntun né menning virðast geta átt sér stað nema til komi gagnvirk samskipti einstaklinga. Menningararfurinn er hluti af því sem við nefnum menningu. Hann er m. a. fólginn í sameiginlegu gildismati og vissulega er tungumálið, íslenskan, eitt af því sem við eigum öll saman og skiptir svo miklu fyrir tilvist og þróun samfélagsins og einstakl- ingsins. Samsömun við menningarbundið gildismat (fyrirbæri sem við nefnum stundum félagsmótun eða uppeldi) er mikilvægt skref í menntun. En menning og menntun er miklu meira en það sem við eigum sameiginlega, í hefðbundinni merkingu orðanna. Menning og menntun eru ekki síður fólgnar í sköpun og endursköpun á gildismati, þekkingu, listum, vísindum, tungumáli og tækni — í raun fremur ferli en afurð. Eins og lífverur þurfa fæðu sér til viðhalds, vaxtar og þroska, notum við menningararfleifð okkar til áframhaldandi sköpunar og endursköpunar á menningarlegum verð- mætum. Því aðeins hefur menningararfleifðin eitthvert gildi að hún geri okkur kleift að taka þátt í slíkri endurmótun og þar með öðlast dýpri skilning (sjá „hlutina" í nýju samhengi) á sjálfum okkur, umhverfi og tengslum okkar við umhverfið — félagslegt, menningarlegt og efnahagslegt. Þá fyrst getum við talað um lýðræði þegar allir taka þátt í því ferli sem við nefnum menningu. Menntun, eins og hún hefur verið skilgreind hér að framan, og nám geta verið nátengd og gagnvirk — en nám getur einnig hamlað menntun hjá einstaklingum og hópum einstaklinga. I þessu sambandi skiptir miklu hverjar hugmyndir okkar eru um nám og hvernig við tengjum þær skóla- starfi. Breski mannfræðingurinn og líffræðingurinn Gregory Bateson hefur sett fram merka kenningu um nám (1972) þar sem hann sýnir fram á að nám fari fram á þremur ólíkum stigum. Stig þessi eru eigindlega ólík (þ. e. á þeim er eðlismunur en ekki aðeins stigsmunur) vegna þess að á efri stigum verður eðlisbreyting á því sem lært er á neðri stigunum. Allt nám á fyrsta stigi Batesons gengur út frá ákveðinni skilgreiningu á aðstæðum eða forsendum sem gefinni og breytir einstökum atriðum aðeins innan þeirra marka sem skilgreiningin leyfir. Dæmi um nám af þessu tagi er skilyrt nám, t. d. 367
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.