Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 17

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 17
Stuðlar skólinn að betri menntun og auknu lýðrteði? Því menntun er ekki það að vita mikið, að vera fróður. Miklu fremur er menntun fólgin í að vera leitandi — að tengja saman umhugsun, gagnrýni og athafnir. Menntaður maður er sá sem skapar og endurskapar þekkingu. Hann spyr spurninga, sjálfan sig og aðra, en hann er jafnframt óhræddur við að notfæra sér tímabundin svör til athafna í þeirri von að þær leiði hann til dýpri skilnings á honum sjálfum og því umhverfi sem hann hrærist í. Menntaður maður tekur þátt í samfélaginu af fullri ábyrgð, bæði á því sem hann gerir, í venjulegri merkingu þess orðs, og því sem hann gerir ekki. Menntun og menning eru skyld hugtök og höfða til þess sem einkennir manninn sérstaklega. Hvorki menntun né menning virðast geta átt sér stað nema til komi gagnvirk samskipti einstaklinga. Menningararfurinn er hluti af því sem við nefnum menningu. Hann er m. a. fólginn í sameiginlegu gildismati og vissulega er tungumálið, íslenskan, eitt af því sem við eigum öll saman og skiptir svo miklu fyrir tilvist og þróun samfélagsins og einstakl- ingsins. Samsömun við menningarbundið gildismat (fyrirbæri sem við nefnum stundum félagsmótun eða uppeldi) er mikilvægt skref í menntun. En menning og menntun er miklu meira en það sem við eigum sameiginlega, í hefðbundinni merkingu orðanna. Menning og menntun eru ekki síður fólgnar í sköpun og endursköpun á gildismati, þekkingu, listum, vísindum, tungumáli og tækni — í raun fremur ferli en afurð. Eins og lífverur þurfa fæðu sér til viðhalds, vaxtar og þroska, notum við menningararfleifð okkar til áframhaldandi sköpunar og endursköpunar á menningarlegum verð- mætum. Því aðeins hefur menningararfleifðin eitthvert gildi að hún geri okkur kleift að taka þátt í slíkri endurmótun og þar með öðlast dýpri skilning (sjá „hlutina" í nýju samhengi) á sjálfum okkur, umhverfi og tengslum okkar við umhverfið — félagslegt, menningarlegt og efnahagslegt. Þá fyrst getum við talað um lýðræði þegar allir taka þátt í því ferli sem við nefnum menningu. Menntun, eins og hún hefur verið skilgreind hér að framan, og nám geta verið nátengd og gagnvirk — en nám getur einnig hamlað menntun hjá einstaklingum og hópum einstaklinga. I þessu sambandi skiptir miklu hverjar hugmyndir okkar eru um nám og hvernig við tengjum þær skóla- starfi. Breski mannfræðingurinn og líffræðingurinn Gregory Bateson hefur sett fram merka kenningu um nám (1972) þar sem hann sýnir fram á að nám fari fram á þremur ólíkum stigum. Stig þessi eru eigindlega ólík (þ. e. á þeim er eðlismunur en ekki aðeins stigsmunur) vegna þess að á efri stigum verður eðlisbreyting á því sem lært er á neðri stigunum. Allt nám á fyrsta stigi Batesons gengur út frá ákveðinni skilgreiningu á aðstæðum eða forsendum sem gefinni og breytir einstökum atriðum aðeins innan þeirra marka sem skilgreiningin leyfir. Dæmi um nám af þessu tagi er skilyrt nám, t. d. 367
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.